Phân tích khác biệt về giới tính đối với hành vi lái xe gây tai nạn bằng mô hình lý thuyết hành vi hoạch định mở rộng - trường hợp tỉnh Phú Yên

Thứ bẩy, 25/11/2023 09:01 GMT+7

Phân tích khác biệt về giới tính đối với hành vi lái xe gây tai nạn bằng mô hình lý thuyết hành vi hoạch định mở rộng - trường hợp tỉnh Phú Yên. Đây là nghiên cứu của nhóm tác giả PGS. TS. Chu Công Minh, TS. Nguyễn Xuân Long, NCS. Lê Văn Lưu, Bộ môn Cầu Đường, Khoa Kỹ thuật Xây dựng, Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM; PGS.TS. Hoàng Quốc Long, Bộ môn Cầu Đường Sân bay, Viện Kỹ thuật công trình đặc biệt, Học viện Kỹ thuật Quân sự.

Mục tiêu của nghiên cứu này nhằm kiểm tra sự khác biệt về hành vi lái xe tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông đối với giới tính thông qua 535 mẫu phỏng vấn thực hiện tại các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Phú Yên. Kết quả kiểm định sai biệt trung bình t-test cho thấy có sự khác biệt đáng kể về đặc điểm tính cách và các biến tiềm ẩn trong mô hình lý thuyết Hành Vi Hoạch Định mở rộng.

Bên cạnh đó, kết quả phân tích mối quan hệ nhân quả cũng chỉ ra rằng hành vi lái xe của nam giới chịu tác động trực tiếp và gián tiếp bởi đặc điểm tính cách. Trong khí đó, hành vi lái xe của nữ giới không chịu tác động bởi các đặc điểm tính này. Do đó, việc phân loại giới tính để đào tạo và cấp giấy phép lái xe là cần thiết.

Nội dung chi tiết bài nghiên cứu XEM TẠI ĐÂY.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)