Phú Thọ: Xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông

Thứ ba, 06/09/2022 15:45 GMT+7

Thiết thực kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT), thời gian qua, các cơ quan chức năng của tỉnh Phú Thọ đã tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hữu hiệu, trong đó nỗ lực khắc phục, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông (ATGT), qua đó góp phần đảm bảo trật tự ATGT, kéo giảm tỷ lệ TNGT và kéo dài tuổi thọ công trình đường bộ.

Xử lý điểm tiềm ẩn TNGT, mở rộng nền, mặt đường, vuốt nối các bụng đường cong
đảm bảo quỹ đạo chạy xe và tầm nhìn tại Km40+200, QL70B huyện Tam Nông

Tập trung huy động các nguồn lực, những năm qua, hệ thống giao thông trong tỉnh đã được đầu tư đồng bộ, đúng cấp kỹ thuật. Tuy nhiên, nhiều tuyến đường có mật độ giao thông lớn, nhiều vị trí mặt đường, cầu, các nút giao hẹp, hạn chế tầm nhìn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, dần hình thành các điểm đen và điểm tiềm ẩn TNGT. Trước thực trạng đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã tăng cường phối hợp với các sở, ngành chức năng của tỉnh và UBND các huyện, thành, thị rà soát, đề xuất giải pháp xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.

Đèo Cón, xã Thu Cúc huyện Tân Sơn thuộc tuyến QL32B trước khi sửa chữa, nâng cấp có hiện trạng một bên taluy dương cao và một bên vực sâu khuất tầm nhìn, thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi sương mù nên thường xảy ra TNGT. Theo thống kê của cơ quan Công an, từ 10/2019 đến 8/2020 vị trí trên đã xảy ra 16 vụ tai nạn giao thông làm 18 người bị thương và làm hư hỏng chín xe ô tô, 11 xe mô tô và nhiều vụ va chạm các cá nhân tự giải quyết. Để khắc phục tình trạng mất ATGT, được sự nhất trí của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT Phú Thọ đã chỉ đạo các đơn vị thi công điều chỉnh cục bộ bình đồ, cạp mở rộng nền, mặt đường, vuốt nối các bụng đường cong đảm bảo quỹ đạo xe chạy và tầm nhìn. Tăng cường hệ thống báo hiệu đường bộ… Sau khi dự án hoàn thành, số vụ TNGT tại vị trí này đã giảm rõ rệt.

Anh Nguyễn Hữu Đức là người dân sống gần Đèo Cón, cho biết: “Trước đây, khu vực này thường xuyên xảy ra va chạm, TNGT, nguyên nhân là do đoạn tuyến cong cua liên tục, khuất tầm nhìn, độ dốc lớn. Từ khi đoàn đường này được cải tạo đến nay, tôi chưa thấy xảy ra vụ va chạm, TNGT nào”.

Sở Giao thông vận tải Phú Thọ hiện được Tổng cục Đường bộ Việt Nam ủy quyền quản lý trên 405km/7 tuyến Quốc lộ và UBND tỉnh giao quản lý 748km/54 tuyến đường tỉnh và hai cầu: Đồng Quang và Sông Lô. Trong hai năm (2021 - 2022), Sở GTVT đã đôn đốc các địa phương, đơn vị quản lý đường bộ tập trung triển khai công tác đảm bảo giao thông, rà soát kiểm tra, các điều kiện ATGT tại các nút giao thông, các đoạn tuyến, khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông, các điểm đen TNGT; các điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ với đường sắt, các đoạn tuyến đang thi công: Hệ thống biển báo, đèn tín hiệu, sơn vạch kẻ đường... phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Đến nay, Sở GTVT triển khai xử lý 18 vị trí điểm đen tai nạn giao thông, điểm tiềm ẩn mất ATGT. Trong đó QL32 có 11 vị trí, QL70B có năm vị trí, QL32C có hai vị trí; tập trung chủ yếu ở địa bàn các huyện Tân Sơn, Thanh Sơn, Yên Lập, Cẩm Khê và Hạ Hòa, với Tổng mức đầu tư: 59,4 tỷ đồng. Trong đó, đã hoàn thành xử lý 13 vị trí, đang triển khai năm vị trí dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2022.


Cải tạo, tăng bán kính và vuốt nối hài hòa mặt đường
tại nút giao Km23+950, QL2C tại huyện Tam Nông

Chị Nguyễn Thị Thu - chủ cửa hàng bán tạp hóa ở mặt đường QL32 xã Tề Lễ, huyện Tam Nông cho biết: “Khu vực này thường xuyên xảy ra va chạm, TNGT, nguyên nhân chủ yếu là do đường nhỏ, hẹp và bị hạn chế tầm nhìn. Hiện chỗ này được Nhà nước đầu tư mở rộng mặt đường từ 5m lên 7m đang gấp rút hoàn thành đưa vào sử dụng. Chúng tôi rất mừng”.

Điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT đã được Bộ GTVT quy định tại Thông tư số 62/2012 như sau: Điểm đen là TNGT xảy ra trong một năm có hai vụ TNGT làm chết người; ba vụ tai nạn trở lên, trong đó có một vụ làm chết người; bốn vụ tai nạn trở lên, nhưng chỉ có người bị thương. Điểm tiềm ẩn TNGT xảy ra trong một năm có năm vụ va chạm trở lên hoặc có ít nhất một vụ tai nạn nhưng chỉ có người bị thương...

Từ đầu năm 2022, sau khi kiểm tra, rà soát, Sở GTVT đã tham mưu cho UBND tỉnh báo cáo Bộ GTVT đầu tư xử lý bốn vị trí: Khắc phục điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông tại QL.70B thuộc huyện Yên Lập; tổ chức giao thông tại nút giao và xử lý, khắc phục các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên QL32, tại huyện Tam Nông và cải thiện tầm nhìn trong đường công ôm đồi khuất tầm nhìn, cạp mở rộng nền mặt đường đảm bảo quỹ đạo xe chạy, sửa chữa hệ thống thoát nước và tăng cường hệ thống ATGT nhằm nâng cao năng lực khai thác và ATGT của đoạn tuyến điểm đen TNGT QL.70B huyện Hạ Hòa.

Đồng chí Ngô Quang Ước - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Phú Thọ cho biết: “Để kịp thời xử lý tình trạng mất ATGT tại các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, Sở GTVT phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan nhằm thống kê chính xác thực trạng tại các vị trí để kịp thời báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam và UBND tỉnh cho chủ trương sửa chữa, khắc phục đối với các tuyến đường theo phân cấp quản lý nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại an toàn của người dân. Đồng thời tăng cường công tác quản lý Nhà nước về công tác quản lý, bảo trì đường bộ; chỉ đạo các phòng chuyên môn, đơn vị quản lý đường bộ tăng cường phối hợp với các địa phương có tuyến đường Quốc lộ, tỉnh lộ đi qua, đẩy mạnh công tác tuần đường, tuần kiểm nghiêm túc, thường xuyên liên tục, qua đó kịp thời phát hiện những vi phạm công trình đường bộ, hành lang an toàn đường bộ để xử lý.”

Nguồn: Báo Phú Thọ

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)