Dự án Đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết

Thứ ba, 30/07/2013 09:00 GMT+7
Dự án Đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết thí điểm đầu tư theo hình thức PPP

Ngày 26/6/2013, Bộ Giao thông vận tải Việt Nam (Bộ GTVT) đã ban hành Quyết định số 1777/QĐ-BGTVT phê duyệt Hồ sơ mời sơ tuyển nhà đầu tư thứ hai thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết thí điểm theo hình thức đối tác công tư (PPP). Dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết (DPEP) được chuẩn bị với sự tài trợ Ngân hàng Thế giới (WB) và hỗ trợ kỹ thuật của AusAid thông qua WB. Bộ GTVT đã phối hợp với Tư vấn giao dịch CRISIL Infrastructure Advisory của WB tổ chức và thực hiện các buổi giới thiệu, quảng bá dự án đến nhà đầu tư quốc tế tại Mumbai - Ấn Độ (ngày 22/7/2013), Seoul - Hàn Quốc (ngày 24/7/2013), Singapore (ngày 26/7/2013). Trong các buổi quảng bá dự án tại 3 nước Châu Á có khoảng 100 nhà đầu tư đến tham dự, là đại diện cho các tập đoàn đầu tư, công ty tư nhân về phát triển hạ tầng và các tổ chức tài chính trong khu vực đã quan tâm, đăng ký tham dự.

Dự án DPEP đã đánh dấu một bước chuyển biến quan trọng trong việc chuẩn bị, thiết lập cơ chế dự án và đưa ra thị trường một mô hình PPP đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế tại một quốc gia đang phát triển như Việt Nam. Với sự hỗ trợ tích cực về mặt kỹ thuật của WB và các tổ chức tư vấn hàng đầu thế giới như MVA Systra, Parsons Brinckerhoff, Gide Loyrette Nouel, và tư vấn giao dịch CRISIL, DPEP đã trở thành một dự án thí điểm có ý nghĩa quan trọng. Đây là dự án hạ tầng giao thông PPP đầu tiên Việt Nam sử dụng nguồn lực từ khu vực tư nhân, có sự tham gia vốn của Nhà nước để đảm bảo tính khả thi về tài chính của dự án (VGF) nhằm đảm bảo sự hấp dẫn của dự án đối với các nhà đầu tư tư nhân. Nguồn tài chính của dự án DPEP bao gồm vốn VGF, vốn vay và vốn chủ sở hữu. WB đã cam kết sử dụng nguồn vốn IDA để hỗ trợ Chính phủ trong việc tài trợ VGF cho Dự án, đồng thời cam kết cung cấp nguồn vốn vay dài hạn IBRD cho Chính phủ và sau đó cho Doanh nghiệp Dự án vay lại để thực hiện. Công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư của dự án đã được Chính phủ Việt Nam cam kết, triển khai thực hiện.

Dự án DPEP với tổng chi phí xây dựng dự kiến khoảng 750 triệu đô la Mỹ sẽ được triển khai theo hình thức Thiết kế - Xây dựng - Tài trợ - Vận hành - Bảo dưỡng và Chuyển giao sau 30 năm. Tuyến đường sẽ kết nối tỉnh Đồng Nai - một trung tâm kinh tế giàu tiềm năng tại miền Nam và thành phố du lịch ven biển Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận với chiều dài 98,7 km, quy mô 4 làn xe và sẽ được thực hiện theo tiêu chuẩn quốc tế. Dự kiến, DPEP sẽ có lưu lượng giao thông cao với tuyến dự án đi qua các khu công nghiệp và các công trình cảng biển và sân bay quốc tế sắp được xây dựng. Đây là nơi mà phát triển công nghiệp và năng lực vận tải hàng hóa (thông qua cảng Hồ Chí Minh và cảng Cái Mép - Thị Vải) lớn nhất cả nước. Những dự án hạ tầng mới như Cảng hàng không quốc tế Long Thành và 5 cảng biển đã được đưa vào quy hoạch tại khu vực dự án.

Dự án DPEP sẽ đưa ra một mô hình mẫu cho việc phát triển cơ chế PPP tại Việt Nam, là tiền đề cho các dự án PPP về cơ sở hạ tầng giao thông trong tương lai.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)