Văn hóa còi

Thứ tư, 16/06/2010 00:00 GMT+7
Trong khi Cục Đăng kiểm VN đang lên kế hoạch kiểm tra âm lượng còi xe và phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tuyên truyền về văn hóa giao thông khi sử dụng còi xe. Một bé gái 2 tuổi tại TP HCM vừa chết thảm sau một tai nạn mà nguyên nhân là do tiếng còi quá lớn.
Trong khi Cục Đăng kiểm VN đang lên kế hoạch kiểm tra âm lượng còi xe và phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tuyên truyền về văn hóa giao thông khi sử dụng còi xe. Một bé gái 2 tuổi tại TP HCM vừa chết thảm sau một tai nạn mà nguyên nhân là do tiếng còi quá lớn.

Tại các thành phố lớn, nhất là Hà Nội và TP HCM, còi hơi, còi tiếng động vật, nhại xe cấp cứu, tiếng hú rùng rợn và còi nhạc bị lạm dụng vô tội vạ, có thể vang lên bất kỳ ở đâu và thường chỉ để thỏa mãn thú vui quái gở của một số người. Bất chấp nỗi khó chịu của người đi đường, kẹt xe khắp nơi và ô nhiễm tiếng ồn ngày càng nặng nề, nhiều người bấm còi mọi lúc mọi nơi như một thói quen.

Không nhích được trong rừng xe cũng bấm còi, đèn chưa bật xanh cũng bấm, đường vắng người vẫn bấm... Dường như bất cứ lúc nào còi xe cũng vang lên dù bấm còi hay không xe cũng chẳng chạy nhanh hoặc an toàn hơn.

Lắp còi hơi và những âm thanh độc, lạ để ra oai hay hù dọa, khoe khoang ngày càng bị một bộ phận thanh niên thiếu ý thức ưa chuộng.

Không cần phải sang đến châu Âu, ngay một số nước lân cận như Lào, Thái Lan. Malaysia, Singapore... bấm còi inh ỏi hay liên tục đã bị xem là vô văn hóa và bị coi thường. Nhưng tại VN thì ngược lại, chạy xe không bấm còi vô tội vạ mới lạ.

Dân trí chưa cao, ý thức thấp cộng với chưa có chế tài, hình phạt đích đáng nào cho kẻ lạm dụng còi xe đã khiến vấn nạn trên ngày càng trầm trọng. Chưa ai dám chắc cái chết thương tâm của bé gái 2 tuổi sẽ khiến người ta thận trọng với còi xe hay chỉ đánh động dư luận được vài ngày như rất nhiều vụ việc khác.

Có lẽ khi mà ý thức rất khó kêu gọi thì việc xử phạt thật nặng cần phải tiến hành nhanh chóng và nghiêm khắc hơn. Hiện, Thông tư số 10/2009/TT- BGTVT ngày 24-6-2009 quy định còi lớn hơn 115 dB(A) không đạt tiêu chuẩn. Nghị định 34/2010/NĐ - CP (có hiệu lực từ ngày 20-5) cũng ghi rõ sẽ bị phạt tiền từ 300.000 - 500.000 đồng đối với các lỗi vi phạm về còi xe.

Dư luận đang chờ các cơ quan có trách nhiệm sẽ thực thi những quy định trên như thế nào hay lại “đánh trống bỏ dùi” như sau vụ những học sinh chết vì điện giật tại TP HCM.

Tuy nhiên, luật nhiều nhưng ý thức kém và số đông vẫn thích dùng còi xe để thể hiện cái tôi của mình thì rất khó để thay đổi. Còi xe giờ đây không đơn thuần chỉ ô nhiễm tiếng ồn mà phần nào đã thể hiện văn hóa giao thông tại VN, một thứ văn hóa còi cọc và chưa phát triển.

Theo TP

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)