Trong 7 tháng đầu năm 2009 số vụ tai nạn đường sắt xảy ra 277 vụ, giảm 25 vụ so với cùng kỳ năm 2008, Số người bị chết là 120 người, tăng 15 người so với cùng kỳ năm 2008, số người bị thương là 163 người, giảm 7 người so với cùng kỳ năm 2008. Trong 277 vụ tai nạn, xảy ra nhiều nhất là trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh: 221 vụ, còn lại xảy ra trên các tuyến đường sắt khác.
Lực lượng chức năng xã Vĩnh Thuỷ, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) tuần tra tuyến đường sắt
Địa phương xảy ra nhiều nhất là TP. Hà Nội, sau đó là đến các khu vực lân cận Hà Nội và một số thành phố lớn như: TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Đà Nẵng, Hà Nam, Hải Phòng.
Nguyên nhân tai nạn giao thông đường sắt chủ yếu xảy ra tại các đường dân sinh bất hợp pháp, ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông đường sắt của người dân còn kém. Đây là một trong những tồn tại sâu xa trong công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT còn nhiều bất cập.
Hiện nay, hệ thống đường ngang cắt qua đường sắt lớn, nạn mở đường ngang trái phép quá nhiều, trong đó hệ thống đường gom còn thiếu và vai trò quản lý về ATGT đường sắt tại một số địa phương còn lỏng lẻo, việc xử lý vi phạm của các cơ quan bảo vệ pháp luật nhìn chung chưa được nghiêm.
Giải pháp cho những tháng cuối năm 2009, như sau:
- Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân để mọi người hiểu rõ các quy định của pháp luật về đường sắt, đặc biệt là hành lang an toàn đường sắt.
- Tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng tình hình vi phạm hành lang an toàn đường sắt và đề xuất các phương án giải quyết; vận động các tổ chức, cá nhân tự giác tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép trong hành lang an toàn đường sắt;
- Phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương có đường sắt đi qua, các cơ quan báo chí để làm tốt công tác tuyên truyền luật lệ ATGT đường sắt, tiếp tục đề nghị các địa phương tham gia cảnh giới đường ngang dân sinh trên khu vực địa phương quản lý. Đồng thời phối hợp tốt với các cơ quan bảo vệ pháp luật xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển phương tiện giao thông đường bộ vi phạm luật lệ ATGT đường sắt, gây tai nạn trên đường sắt.
- Ưu tiên tuyệt đối việc triển khai thực hiện các công trình, dự án được đầu tư nhằm đảm bảo ATGT đường sắt, đặc biệt là các công trình đầu tư giai đoạn II theo Quyết định 1856/QĐ – TTg ngày 27/12/2007 của Thủ tướng Chính phủ về kế hoạch lập lại hành lang an toàn giao thông đường sắt, đường bộ.
TH