Ngày 21 tháng 8 năm 2009, tại Thành phố Cà Mau tỉnh Cà Mau, Bộ Công an đã tổ chức Hội thảo khoa học “Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về Trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trong tình hình mới”. Tham dự hội thảo có đồng chí Trần Đại Quang, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, đại diện Bộ Giao thông vận tải, đại diện Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau, Văn phòng Ủy ban an toàn giao thông quốc gia và lãnh đạo các sở Công an từ Đà Nẵng trở vào.
Giao thông đường thủy là một trong những loại hình giao thông được sử dụng phổ biến ở nước ta. Những năm qua, nhà nước đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật để tăng cường vai trò quản lý nhà nước trên lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa. Trên cơ sở quy định của pháp luật, các bộ, ban ngành, chính quyền các cấp, đặc biệt là chính quyền cơ sở tiến hành đồng bộ các biện pháp công tác như: công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về giao thông đường thủy nội địa, vận động quần chúng tham gia giữ gìn, bảo đảo trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội, tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm…Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy trong thời gian qua cũng còn nhiều tồn tại, thiếu sót, bất cập. Do sự phát triển mạnh mẽ của giao thông thủy đã làm nảy sinh những vấn đề phức tạp mới trong công tác quản lý nhà nước. Đó là tình trạng phương tiện không đăng ký, không đăng kiểm vẫn tham gia hoạt động, người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn, không bằng cấp vẫn điều khiển phương tiện…
Một trong những vấn đề gây bức xúc trong dư luận nhân dân hiện nay là tình trạng giao thông đường thủy xảy ra đối với phương tiện chở khách, chở người, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông đường thủy, trung bình mỗi năm toàn quốc xảy ra khoảng 300 vụ tai nạn giao thông đường thủy làm chết hơn 250 người, hơn 100 người bị thương, thiệt hại tài sản hàng trăm tỷ đồng. Trong đó, tai nạn do phương tiện chở khách, chở người gây ra tuy số vụ không nhiều nhưng hầu hết là số vụ đặc biệt nghiêm trọng, làm chết nhiều người…
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến những tồn tại, yếu kém nêu trên, trong đó có một nguyên nhân rất quan trọng là do công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa của các ngành, các cấp còn bị buông lỏng, yếu kém và bất cập. Do vậy, để công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy trong thời gian tới đạt hiệu quả tốt hơn, phục vụ có hiệu quả cho công cuộc xây dựng đất nước thời ký công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, Bộ Công an đã quyết định tổ chức Hội thảo khoa học “Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về Trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trong tình hình mới”.
Tại hội thảo, các đại biểu đã cùng nhau thảo luật và trao đổi về các vấn đề sau:
Một là: Đánh giá làm rõ những kết quả đạt được trong công tác quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy, chỉ ra những tồn tại và bất cập.
Hai là: Đánh giá hiệu quả mối quan hệ phối hợp của các bộ, ngành và ủy ban nhân dân các cấp trong công tác quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy.
Ba là: Đánh giá kết quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về giao thông đường thủy trong thời gian qua.
Bốn là: Phân tích làm rõ thực trạng tai nạn giao thông đường thủy, nhất là tai nạn giao thông ro phương tiện chở khách, chở người gây ra trong thời gian vừa qua, chỉ rõ trách nhiệm của từng cơ quan, ban ngành trong việc phòng ngừa và ngăn chặn tai nạn giao thông đường thủy.
Năm là: Vai trò và trách nhiệm của lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy trong công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng ngừa và ngăn chặn tai nạn giao thông.
Sáu là: Đề xuất các biện pháp, giải pháp cần phải thực hiện trong thời gian tới nhằm nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông đường thủy của các bộ, ngành và ủy ban nhân dân các cấp.
TH