Chiều nay 21/9, UBND tỉnh Quảng Ninh đã làm việc với Tập đoàn SE (Nhật Bản) về phương án điều chỉnh thiết kế cơ sở cầu Bạch Đằng thuộc tuyến đường nối TP Hạ Long với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Tham dự buổi làm việc lãnh đạo UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở ngành liên quan
Tại cuộc làm việc, đại diện SE đã trình bày dự án đầu tư xây dựng cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến đề xuất điều chỉnh thiết kế cơ sở và tổng mức đầu tư. Theo đó sẽ điều chỉnh thiết kế cầu Bạch Đằng từ kết cấu bê tông dự ứng lực sang kết cấu thép nhằm đối phó với vấn đề nền móng yếu thông qua việc giảm trọng lượng; sớm đưa công trình vào khai thác thông qua việc rút ngắn thời gian thi công; chuyển giao kỹ thuật cầu khẩu độ lớn của Nhật Bản sang Việt Nam. Cùng với đó việc thiết kế cầu nhằm đảm bảo cảnh quan, đảm bảo cầu Bạch Đằng là công trình thân thiện với người dân và tuổi thọ của công trình 100 năm.
Tập đoàn SE cho biết: Theo thiết kế sửa đổi cầu Bạch Đằng từ cầu dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực 4 nhịp liên tục, dầm T (nhịp 40 m) sang cầu dây văng thép 4 nhịp liên tục (nhịp chính dài 250 m) dầm thép chữ I (nhịp 60 m); việc thay đổi này giảm chiều cao trụ giữa của cầu chính; giảm chiều cao dầm; rút ngắn chiều dài cầu từ khoảng 4.201,5 m xuống còn 3054,1 m (phần cầu được rút ngắn sẽ được chuyển thành đường đất đắp và hầm chui); giảm đáng kể số lượng trụ cầu dẫn từ 77 trụ xuống còn 42 trụ… Đồng thời sẽ xây dựng nút giao đầm Nhà Mạc, Trạm thu phí; việc mở rộng quy mô làn xe khai thác trong tương lai… Tổng mức đầu tư khái toán của dự án 8.113 tỷ đồng.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh, Đỗ Thông và các đại biểu tập trung thảo luận vào các vấn đề như: việc chuyển kết cấu cầu thép hợp lý hơn tuy nhiên giá thành sau này sẽ tăng hơn giá khái toán của nhà đầu tư; phương án chống va trụ cầu cần bổ sung thêm; xem xét việc duy tu bảo dưỡng bảo trì sau khi đưa công trình vào khai thác sử dụng; đảm bảo an toàn của công trình…
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Phạm Minh Chính nhấn mạnh cầu Bạch Đằng rất quan trọng bởi nó nối 3 trung tâm lớn ở Đồng Bằng Sông Hồng. Do đó Đảng, Nhà nước nói chung, Quảng Ninh nói riêng rất quan tâm về dự án và kỳ vọng đưa dự án được hoàn thiện nhanh chóng, đảm bảo chất lượng. Đồng chí đánh giá cao việc nỗ lực nghiên cứu đầu tư dự án của Tập đoàn SE và phương án thiết kế cơ sở mà phía SE đã trình bày. Bên cạnh đó, đồng chí đề nghị Tập đoàn SE cần xem xét nghiên cứu tính hiệu quả giữa 2 phương án, chi phí đầu tư xây dựng cần đưa ra phương án chính xác, tính toán rút ngắn thời gian thi công để tăng hiệu quả kinh tế.
Kết luận buổi làm việc, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng NInh khẳng định việc đầu tư xây dựng cầu sẽ kết nối hoàn thiện hệ thống tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh (kết nối giữa cao tốc Nội Bài - Hạ Long với cao tốc Hạ Long - Móng Cái và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng), rút ngắn khoảng cách lưu thông giữa Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Do vậy Chính phủ Việt Nam dành sự quan tâm đặc biệt cho dự án, đồng thời sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ chế chính sách cho dự án. UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá cao việc nghiên cứu kỹ lưỡng của Tập đoàn SE để đưa ra được quyết định sớm nhất về thiết kế phương án kỹ thuật cầu Bạch Đằng. UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đề nghị Tập đoàn SE trên cơ sở ý kiến đóng góp từ phía lãnh đạo tỉnh và ban, ngành của tỉnh Quảng Ninh để làm rõ thêm tính ưu việt của phương án điều chỉnh; nghiên cứu xem xét điều chỉnh phương án kỹ thuật phải đảm bảo theo tiêu chuẩn kỹ thuật của Việt Nam; Xem xét đến vấn đề giá thành, tiến độ và tính khả thi của dự án. Đồng thời, cần nghiên cứu, xem xét hiệu quả kinh tế xã hội; có sự giải trình rõ hơn về công tác bảo trì, bảo dưỡng cầu; cảnh quan, mỹ quan của công trình.
Tỉnh Quảng Ninh đề nghị trước 30/9, Tập đoàn SE hoàn thiện phương án điều thiết kế cơ sở để UBND tỉnh Quảng Ninh xem xét, báo cáo cơ quan chức năng. Trước 20/10, Tập đoàn SE hoàn thiện phương án đầu tư; sớm đưa ra lộ trình, tiến độ dự án để báo cáo các bộ ngành Trung ương, phấn đấu khởi công công trình cầu Bạch Đằng trong Quý I - 2013.
Theo báo Quảng Ninh