Mười lăm năm sau khi trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương, bằng bản lĩnh, quyết tâm, sự đồng thuận của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, Đà Nẵng đã và đang chuyển mình mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, đặc biệt là bộ mặt đô thị từng ngày thay đổi và phát triển không ngừng. Chọn phát triển hạ tầng giao thông làm bước đột phá, Đà Nẵng đặt từng dấu ấn công trình rõ nét, tạo nên nhiều diện mạo mới cho thành phố.
Cùng với hàng loạt tuyến đường trục chính quy mô mặt cắt ngang lớn xuyên tâm Thành phố theo hướng Bắc - Nam, Đông Tây, ven sông, ven biển, tuyến vành đai, là hàng loạt cây cầu bắc qua các con sông của thành phố như sông Hàn, Cẩm Lệ, Túy Loan, sông Yên,... nối nhịp đôi bờ. Những công trình hạ tầng giao thông trên đã kết nối các khu vực của thành phố thành một thể liên hoàn, thống nhất, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.
Niềm tự hào có được không phải chỉ bởi trong một khoảng thời gian không dài nhưng Đà Nẵng đã hoàn thành một khối lượng công việc xây dựng hạ tầng khổng lồ mà ngay người dân thành phố nếu phải đi xa trong vòng một năm quay lại cũng phải ngỡ ngàng. Niềm tự hào còn bởi trong các công trình giao thông trọng điểm của thành phố đều đảm bảo đúng quy chuẩn quy định, thể hiện được sự khang trang, hiện đại. Nhiều công trình đánh dấu những bước trưởng thành vượt bậc trong việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến trên thế giới trong xây dựng giao thông Đà Nẵng.
Năm 1985, Đà Nẵng triển khai mở rộng đường Điện Biên Phủ từ hai làn lên bốn làn xe ô tô. Đây được coi là công trình "đầu tay" về giao thông và nó như một "hiện tượng" đột biến trong tiến trình đô thị hóa của Đà Nẵng. Các trục đường với quy mô 6 -12 làn xe xuyên qua các khu dân cư đông đúc, kết nối đến các vùng đất còn hoang sơ, nghèo khó của thành phố đã được triển khai xây dựng như đường Nguyễn Hữu Thọ, Lê Duẩn, Nguyễn Tất Thành, Phạm Văn Đồng, Ngô Quyền, đường Hoàng Sa, Trường Sa, Điện Biên Phủ, Lê Văn Hiến,... Hay đường Võ Văn Kiệt, đường Nguyễn Hữu Thọ nối dài, đường vành đai phía Nam, Nguyễn Tất Thành nối dài,...đang được triển khai xây dựng. Các tuyến đường trên đều được xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng đô thị, trong đó các hạng mục đường dây đường ống cấp nước, cấp điện, thông tin đều theo định hướng ngầm hóa. Riêng tuyến đường Võ Văn Kiệt đã xây dựng hệ thống hào kỹ thuật hoàn chỉnh, hiện đại để bố trí công trình ngầm với chiều dài gần 10km.
Bên cạnh đó các loại vật liệu mới hoặc các giải pháp kết cấu thân thiện với môi trường cũng được nghiên cứu ứng dụng vào trong xây dựng để vừa đảm bảo tính bền vững, thân thiện nhưng vẫn hiện đại như lưới chắn rác bằng bê tông tính năng cao (không có cốt thép) hoặc bằng vật liệu composite thay thế cho các lưới chắn rác bằng gang, gạch lát vỉa hè có khả năng hút nước (để nước mưa có thể thấm vào đất), lan can các công trình ven biển làm bằng vật liệu composite, hay sửa chữa cải tạo kết cấu móng đường theo phương án tái chế tận dụng lại móng cấp phối đá dăm tại chỗ, sửa chữa vết nứt mặt nhựa bằng loại vật liệu tái sinh,...
Nói đến Đà Nẵng không thể không nói đến những cây cầu bắc qua dòng sông Hàn và Cẩm Lệ. Có thể nói mỗi cây cầu lớn ở Đà Nẵng đều có những đặc trưng riêng không giống nhau, khi hoàn thành đều là một dấu nhấn quan trọng của Thành phố Đà Nẵng, không chỉ về mặt kiến trúc mà còn là bước triển thành của ngành giao thông vận tải Đà Nẵng. Nếu như trước năm 1997, Thành phố chỉ có 03 cây cầu đường bộ bắc qua sông Cẩm Lệ là Cầu Đỏ, cầu Trần Thị Lý, cầu Nguyễn Văn Trỗi đều được xây dựng từ trước giải phóng thì đến nay Đà Nẵng với các loại hình dạng kết cấu cơ bản từ cầu dây văng, dây võng, cầu quay, đến cầu bê tông cốt thép đúc hẫng… xứng đáng là một thành phố của những cây cầu hiện đại.
Việc chủ động trong việc tổ chức nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ mới trong xây dựng cầu đường của Thành phố đã góp phần làm cho Thành phố không chỉ đa dạng hóa kiểu dáng công trình kiến trúc công cộng, bổ sung thêm các điểm nhấn kiến trúc của Thành phố mà còn đã góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực quản lý của đội ngũ cán bộ giao thông thành phố Đà Nẵng...
Đến nay, ngành Giao thông vận tải Đà Nẵng đã áp dụng thành công các phần mềm phục vụ công tác tính toán, phân tích và thiết kế hiện đại như Phần mềm RM2000 tính toán thiết kế cầu, phần mềm NOVA - TDN tính toán thiết kế đường và nút giao thông; phần mềm tính toán thiết kế các kết cấu SAP2000; MIKE-UBAN tính toán thủy văn, thủy lực, phần mềm tính toán xử lý nền đất yếu PLASXIS, tính toán ổn định nền đường GEO-SLOPE… Các cán bộ ngành Giao thông vận tải Đà Nẵng đã tự đảm nhận được nhiều hạng mục tính toán thiết kế có độ khó cao. Các công trình, hạng mục công trình quan trọng như các công trình vượt sông với khẩu độ nhịp lớn, thi công theo công nghệ mới, các tuyến đường có các hạng mục xử lý nền móng phức tạp đã được các kỹ sư tư vấn tính toán thiết kế đảm bảo yêu cầu về chất lượng. Điển hình là các công trình cầu độc đáo ở Thành phố Đà Nẵng như Cầu quay sông Hàn, cầu treo dây võng Thuận Phước, cầu Hòa Xuân với kết cấu dầm I bê tông cốt thép dự ứng lực được liên tục hóa, cầu Cẩm Lệ với kết cấu nhịp đúc hẫng cân bằng…Trong vài năm gần đây, ngành Giao thông vận tải Đà Nẵng đã góp phần quan trọng trong việc tiếp thu và ứng dụng thành công nhiều công nghệ thi công tiên tiến của quốc tế vào xây dựng công trình giao thông ở Đà Nẵng đặc biệt là đối với các công trình cầu.
Trong lĩnh vực quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, có thể nói cho đến nay, năng lực quản lý của ngành Giao thông vận tải Đà Nẵng đã đảm nhận được các công trình và dự án có quy mô lớn (từ trên 1 nghìn tỷ VNĐ đến 300 triệu USD), có yêu cầu cao về mặt tiến độ và chất lượng công trình. Thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, theo dõi và đánh giá dự án (như xây dựng phần mềm trao đổi trực tuyến, sử dụng hộp thư điện tử để làm việc trực tiếp giữa Giám đốc Sở với chuyên viên Ban QLDA theo dõi từng hạng mục công trình, xây dựng phần mềm theo dõi xử lý văn bản, công trình xây dựng,...), các công việc tại hiện trường được thông tin kịp thời, xử lý nhanh chóng các khó khăn phát sinh trong triển khai dự án, đồng thời cũng xác định rõ được trách nhiệm của từng cán bộ trong tham gia quản lý dự án.
Trong lĩnh vực quản lý giao thông đô thị, ngành Giao thông vận tải Đà Nẵng đã tổ chức triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu nền GIS để thuận lợi cho việc quản lý hạ tầng giao thông đô thị một cách đồng bộ, chính xác, tổ chức khai thác hiệu quả phần mềm quản lý cầu đường do Trung Ương cung cấp để kiểm soát tốt công tác duy tu bảo dưỡng được chính xác, kịp thời; đang nghiên cứu, áp dụng phần mềm điều khiển tự động hệ thống tín hiệu giao thông (của Tây Ban Nha) để vận dụng tổ chức giao thông theo phương thức “làn sóng xanh” trên một số trục giao thông chính của thành phố.
Trong lĩnh vực quy hoạch, ngành Giao thông vận tải Đà Nẵng cũng đã chủ động trong nghiên cứu, ứng dụng các phần mềm tiên tiến trong quản lý, quy hoạch giao thông như STRADA, VISUM để phân tích dự báo nhu cầu giao thông, đánh giá các điểm ùn tắc giao thông, các phương án thiết kế tổ chức giao thông, cũng như xây dựng bản đồ quy hoạch tổng thể giao thông thành phố,,... ứng dụng phần mềm Mô hình thủy lực trong thiết kế quy hoạch các tuyến kênh, cống thoát nước chính của thành phố, đảm bảo giải pháp đề xuất là hợp lý nhất.
Nhờ đam mê sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, ngành giáo thông vận tải Đà Nẵng, từ vị trí lãnh đạo cao nhất đến công nhân bình thường đã giúp những công nghệ, khoa học kỹ thuật mới được áp dụng linh hoạt vào thực tế thành phố, tạo nên những điểm nhấn mang đậm dấu ấn của Đà Nẵng. Những dấu ấn này không chỉ là nền tảng cho sự phát triển kinh tế- xã hội mà còn là điểm nhấn cho người dân mọi miền Tổ quốc thêm yêu, thêm quý Đà Nẵng- thành phố trẻ bên dòng sông Hàn.
Theo TTXVN