Quảng Ninh: Đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đường vành đai phía Bắc Hạ Long

Ngày 20/09/2012
Tuyến đường vành đai phía Bắc TP Hạ Long (Vũ Oai - Quang Hanh) được đầu tư nâng cấp đạt tiêu chuẩn cấp III miền núi có tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng, chiều dài toàn tuyến 13,9 km, bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 7m, lề gia cố mỗi bên 2 m như kết cấu mặt đường, tương đương bề rộng mặt đường 11 m. Dự án khởi công xây dựng từ tháng 9-2010, chia thành 6 gói thầu xây lắp, gồm 5 gói thầu thi công đường và 1 gói thầu thi công cầu Vũ Oai và cầu Diễn Vọng.

Tuyến đường vành đai phía Bắc TP Hạ Long (Vũ Oai - Quang Hanh) được đầu tư nâng cấp đạt tiêu chuẩn cấp III miền núi có tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng, chiều dài toàn tuyến 13,9 km, bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 7m, lề gia cố mỗi bên 2 m như kết cấu mặt đường, tương đương bề rộng mặt đường 11 m. Dự án khởi công xây dựng từ tháng 9-2010, chia thành 6 gói thầu xây lắp, gồm 5 gói thầu thi công đường và 1 gói thầu thi công cầu Vũ Oai và cầu Diễn Vọng.

Theo hợp đồng, các gói thầu dự án xây dựng tuyến đường vành đai phía Bắc TP Hạ Long phải hoàn thành vào tháng 6/2012, nhưng do nhiều nguyên nhân dự án đã bị chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra và chủ đầu tư phải xin gia hạn thời gian hoàn thành đến cuối năm 2012.

Trên công trường thi công dự án xây dựng mới tuyến đường vành đai phía Bắc TP Hạ Long, ông Đỗ Văn Dũng, Chỉ huy trưởng công trường thi công gói thầu 14 (Công ty CP Đầu tư Thương mại và Xây dựng giao thông 1) cho biết: Từ đầu tháng 9 chúng tôi cũng như các nhà thầu khác tranh thủ thời tiết đang thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thi công. Nói đâu xa ngay như tháng 8 vừa qua xe máy của các nhà thầu nằm đắp chiếu hết bởi trời mưa đến 20 ngày mà việc thi công nền đường sau mỗi trận mưa phải chờ 3 - 4 ngày mới làm được. Tính đến nay phần việc của nhà thầu đã hoàn thành việc đào đất, đào đá đạt 94% và đắp nền lớp K95 đạt 91%. Ông Bùi Khải Định, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình giao thông (Sở GTVT) cho biết thêm: Trong tháng 8 do mưa nhiều không những không thi công được mà còn gây sạt lở mái taluy dương gói thầu 12 và 13 với khối lượng trên 4 vạn m3 đất đá. Hiện nay các nhà thầu đang khẩn trương xử lý khối lượng sạt trượt phát sinh.

Mặc dù dự án được triển khai thi công từ tháng 9/2010, và theo tiến độ hợp đồng các gói thầu sẽ phải được hoàn thành vào tháng 6-2012. Tuy nhiên, đến thời điểm này trong 6 gói thầu xây lắp, thì mới chỉ có gói thầu 10 xây dựng mới 2 cầu là cầu Diễn Vọng và Vũ Oai đã cơ bản hoàn thành các hạng mục. Chỉ còn chờ thảm mặt cầu. Còn 5 gói thầu thi công đường (gói thầu số 11, 12, 13, 14, 15): Đã cơ bản đắp xong đất K95 và hệ thống cống thoát nước, một số đoạn đang thi công đắp đất K98, dự án hoàn thành được trên 60% khối lượng công việc. Và chủ đầu tư cũng đã có văn bản xin gia hạn thông xe vào cuối năm 2012.

Theo các nhà thầu thi công, nguyên nhân chính dẫn đến việc tiến độ thực hiện dự án không đạt được theo chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh là do điều kiện thời tiết không thuận lợi, mưa nhiều dẫn đến gây sụt trượt nhiều đoạn taluy với khối lượng đất đá lớn tại nhiều đoạn, nên phải dừng thi công kéo dài. Cùng với đó một số gói thầu vẫn chưa được bàn giao hết mặt bằng thi công. Khu vực huyện Hoành Bồ còn vướng 200m (Km5+00 - Km5+200) liên quan đến 1 hộ dân không nhận tiền, 1 hộ chưa bố trí được đất tái định cư; vướng 50m đường điện cao thế 110KV tại Km5+900 hiện đang làm thủ tục di chuyển; khu vực TP Cẩm Phả hiện còn vướng 760m đã kiểm đếm và đã phê duyệt được 41 phương án với kinh phí là 74,46 tỷ đồng nhưng do thiếu vốn nên vẫn chưa có mặt bằng. Để hoàn thành được dự án vào cuối năm 2012, các nhà thầu phải khắc phục những khó khăn hiện tại, đẩy nhanh tiến độ thi công các phần việc còn lại. Song song với đó, huyện Hoành Bồ, TP. Cẩm Phả giải quyết dứt điểm các đoạn vướng mặt bằng, có biện pháp xử lý tránh tái lấn chiếm đảm bảo mặt bằng cho nhà thầu thi công liên tục, không gián đoạn.

Sau khi hoàn thành tuyến đường này góp phần không nhỏ trong việc phân luồng xe tải, xe container và giảm mật độ lưu thông các phương tiện, khắc phục tình trạng quá tải và mất an toàn giao thông khu vực nội thị TP. Hạ Long.

Theo báo Quảng Ninh