Bà Rịa - Vũng Tàu: Quy hoạch cảng biển còn manh mún, đứt đoạn

Ngày 07/12/2012
Bà Rịa - Vũng Tàu hiện có 52 dự án cảng gồm cả các bến đang hoạt động, đang xây dựng và chuẩn bị triển khai, nhưng tập trung nhiều nhất ở khu vực Cái Mép - Thị Vải với 33 dự án. Theo đánh giá chung, việc đầu tư xây dựng hệ thống cảng biển trên địa bàn tỉnh tuân thủ quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, với mật độ cảng dày đặc như thế sẽ khó tránh khỏi việc hình thành những cảng biển nhỏ lẻ, manh mún, đứt đoạn, làm mất đi những lợi thế địa lý mà khu vực Cái Mép - Thị Vải đang có.

Trước tình trạng quy hoạch cảng biển đang bị phân chia, xé nhỏ, chưa đáp ứng được nhu cầu của nền kinh tế, Bộ GTVT đã đưa ra những định hướng, giải pháp cơ bản nhằm khắc phục những tồn tại, bất cập trong quản lý, thực hiện quy hoạch phát triển hệ thống cảng.

Bà Rịa - Vũng Tàu hiện có 52 dự án cảng gồm cả các bến đang hoạt động, đang xây dựng và chuẩn bị triển khai, nhưng tập trung nhiều nhất ở khu vực Cái Mép - Thị Vải với 33 dự án. Theo đánh giá chung, việc đầu tư xây dựng hệ thống cảng biển trên địa bàn tỉnh tuân thủ quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, với mật độ cảng dày đặc như thế sẽ khó tránh khỏi việc hình thành những cảng biển nhỏ lẻ, manh mún, đứt đoạn, làm mất đi những lợi thế địa lý mà khu vực Cái Mép - Thị Vải đang có. Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, các dự án cảng biển tại các địa phương vẫn tuân theo quy hoạch chuyên ngành nhưng phân mảnh, còn nhỏ lẻ và chưa đúng tầm nhìn quy hoạch dài hạn.

Giải pháp quan trọng nhằm khắc phục tình trạng đầu tư phân mảnh, chia rẽ, không tạo được sự thống nhất về nguồn lực cảng biển là quản lý chặt chẽ quỹ đất xây dựng cảng biển. Đó là phải có chế tài trong quản lý quy hoạch cảng biển chặt chẽ hơn. Cụ thể, Bộ GTVT sẽ rà soát lại các khu cảng biển đã và đang triển khai xây dựng, đánh giá lại nhu cầu cần thiết cũng như tính khả thi của các cảng, đặc biệt các khu cảng chưa được triển khai xây dựng. Đồng thời, sẽ cương quyết thu hồi giấy phép đầu tư đối với các dự án cảng biển không thực hiện đầu tư theo đúng quy định và chỉ cấp đất, cấp phép đầu tư cho các cảng biển đã khẳng định được nhu cầu, lượng hàng hóa thông qua cảng và hiệu quả của đầu tư.

Ông Lương Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết thêm, nhiều chuyên gia cũng đồng tình về kiến nghị của Bộ GTVT đối với Chính phủ cho phép thực hiện thí điểm mô hình “chính quyền cảng”, đang là mô hình ưu việt được nhiều nước tiên tiến lựa chọn. Theo mô hình này, chính quyền cảng được giao quản lý toàn bộ khu đất và vùng nước cảng, có quyền đầu tư xây dựng và cho thuê khai thác cầu bến cảng, vùng đất trong cảng sau khi được sự chấp thuận của chính quyền địa phương, Bộ quản lý chuyên ngành và Chính phủ.

Về phía địa phương Bà Rịa - Vũng Tàu, thời gian qua, lãnh đạo tỉnh cũng như các ban, ngành đã có nhiều cuộc giám sát, họp bàn với nhà đầu tư cảng biển nhằm tháo gỡ khó khăn trong việc triển khai các dự án. Đồng thời, qua đó, tỉnh có thể đánh giá năng lực tài chính của các nhà đầu tư, tránh trình trạng “giữ đất” làm ảnh hưởng chung đến sự phát triển nhịp nhàng của hệ thống cảng biển trên địa bàn tỉnh. Thậm chí, các dự án cảng chậm triển khai như cam kết ban đầu sẽ thực hiện việc chấm dứt chủ trương đầu tư./.

Theo báo Bà Rịa - Vũng Tàu