Sẽ mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi

Ngày 18/12/2012
UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa thống nhất về phạm vi, quy mô và hướng tuyến của Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi theo hình thức BOT.

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa thống nhất về phạm vi, quy mô và hướng tuyến của Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi theo hình thức BOT.

Cụ thể, đoạn từ Km1027 (điểm đầu) thuộc địa phận xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn, đến Km1063: Giữ nguyên theo quy mô hiện trạng đường cũ, tăng cường kết cấu nền mặt đường, nâng cấp cải tạo và xây dựng mới các cầu yếu. Lý do là đoạn đường này có dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang triển khai thực hiện.

Đoạn từ Km1063 - Km1125 (điểm cuối thuộc địa phận xã Bình Nguyên, huyện Đức Phổ): Đối với đoạn ngoài đô thị hướng tuyến bám theo đường cũ hiện đang khai thác để mở rộng theo quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, có dải phân cách cứng ở giữa. Đối với đoạn trong đô thị thì theo quy hoạch đô thị và trước mắt đầu tư nền, mặt đường tương tự như đoạn ngoài đô thị với 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp có dải phân cách ở giữa và hệ thống thoát nước dọc hai bên.

Về quy mô dự án: Các đoạn tuyến được thiết kế đảm bảo tốc độ 80km/h, riêng đoạn tuyến qua khu đô thị và địa hình khó khăn áp dụng tốc độ thiết kế 60 km/h. Đoạn ngoài đô thị có quy mô bề rộng nền đường là 20,5 m (bao gồm 4 làn xe cơ giới: 14 m, 2 làn xe hỗn hợp 4m, dải phân cách cứng ở giữa và dải an toàn 1,5 m, lề đất mỗi bên 0,5 m. Đoạn qua đô thị có quy mô tương tự đoạn ngoài đô thị cộng với hệ thống thoát nước dọc, riêng làn xe hỗn hợp tùy thuộc vào lưu lượng xe.

Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng thống nhất xây dựng các tuyến tránh Mộ Đức, Sa Huỳnh; chỉnh tuyến khu vực cầu Bà Ngàn và đèo Bình Đê. Đồng thời, để nâng cao hiệu quả dự án, đảm bảo an toàn giao thông, UBND tỉnh kiến nghị:

Đối với tuyến tránh Mộ Đức: Đề nghị kéo dài điểm cuối đến hết vị trí thị trấn đã quy hoạch tại Km1080+800 và nghiên cứu bố trí hệ thống cầu cống hợp lý để đảm bảo thoát nước hạn chế gây úng ngập vùng thượng lưu của đoạn đường tránh (nhất là đoạn qua vùng hạ lưu sông Thoa từ Km1074 - Km1079).

Đối với tuyến tránh thị trấn Châu Ổ: Xem xét đầu tư xây đựng tuyến tránh Châu Ổ theo Quyết định số 3138/QĐ-BGTVT ngày 29/10/2010 song song với việc đầu tư nâng cấp cầu Châu Ổ mới.

Đối với cầu Châu Ổ (Km1036+044) và cầu Bàu Giang (Km1060+279): Xây dựng mới 2 cầu tại vị trí cầu cũ hiện đang khai thác, với quy mô: Cầu Châu Ổ bằng BTCT vĩnh cửu, chiều dài cầu khoảng 300 m, khổ cầu từ 7,5 m lên 24 m; cầu Bàu Giang chiều dài cầu 36 m, khổ cầu 24 m.

Theo báo Quảng Ngãi