Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Tái cơ cấu Tổng công ty Hàng hải Việt Nam giai đoạn 2012 - 2015

Ngày 06/02/2013
Ngày 4/2, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 276/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Tái cơ cấu Tổng công ty Hàng hải Việt Nam giai đoạn 2012 - 2015.

Ngày 4/2, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 276/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Tái cơ cấu Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (HHVN) giai đoạn 2012 - 2015.

Theo Đề án, ngành nghề kinh doanh chính của Tổng công ty HHVN là kinh doanh vận tải đường biển, đường thủy, đường bộ, đa phương thức; khai thác cảng biển, cảng sông; kinh doanh kho, bãi, dịch vụ logistics; đại lý môi giới cung ứng dịch vụ hàng hải; cung ứng tàu biển, dịch vụ lai dắt tàu biển, tàu sông, đưa đón thuyền viên và các dịch vụ hỗ trợ hoạt động đường thủy; ngành, nghề kinh doanh có liên quan đến ngành, nghề kinh doanh chính và ngành, nghề kinh doanh khác.

Công ty mẹ - Tổng công ty HHVN là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, thực hiện cổ phần hóa trong năm 2015; các đơn vị hoạch toán phụ thuộc Tổng công ty gồm: Công ty Xuất khẩu lao động hàng hải; Chi nhánh Tổng công ty HHVN tại TP Hồ Chí Minh; Tổng công ty HHVN tại Hải Phòng và Văn phòng đại diện của Tổng công ty HHVN tại Singapore.

Lĩnh vực vận tải biển là một trong ba lĩnh vực được Vinalines
tổ chức lại sản xuất kinh doanh và tái cơ cấu đầu tư. (Ảnh: Vinalines)

Đề án nêu rõ việc tổ chức lại sản xuất kinh doanh và tái cơ cấu đầu tư, trong đó tập trung khai thác các cảng hiện có, ưu tiên đầu tư đồng bộ để khai thác có hiệu quả cụm cảng phía Bắc tại khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh và cụm cảng phía Nam khu vực Cái Mép - Thị Vải và khu vực TP Hồ Chí Minh; Cơ cấu lại đội tàu phù hợp với nhu cầu của thị trường, có phương án bán những tàu cũ khai thác không hiệu quả để giảm lỗ; Phát triển đồng bộ dịch vụ hỗ trợ vận tải biển, đặc biệt là dịch vụ logistics, hướng đến dịch vụ trọn gói và mở rộng ra nước ngoài, hình thành một số cảng cạn, trung tâm phân phối hàng hóa và các loại hình dịch vụ hàng hải tiên tiến khác ở các khu vực đầu mối vận tải...

Cũng theo Đề án, có 2 doanh nghiệp do Công ty mẹ - Tổng công ty HHVN nắm giữ 100% vốn điều lệ; 9 doanh nghiệp cổ phần do Tổng công ty HHVN nắm giữ 75% vốn điều lệ; 7 doanh nghiệp cổ phần do Tổng công ty HHVN nắm giữ trên 50 - 65% vốn điều lệ; 14 doanh nghiệp do Công ty mẹ - Tổng công ty HHVN nắm giữ từ trên 50% - 65% vốn điều lệ; 4 doanh nghiệp do Công ty mẹ - Tổng công ty HHVN nắm giữ dưới 50% vốn điều lệ.

Về thoái vốn, thoái vốn góp của Tổng công ty HHVN đã đầu tư tại 37 doanh nghiệp trong giai đoạn 2012 - 2015; sáp nhập Công ty Thương mại xăng dầu đường biển vào Công ty Kinh doanh xăng dầu Vianlines phía Bắc, thực hiện cổ phần hóa Tổng công ty không nắm giữ cổ phần. Cùng với đó, thực hiện giải thể 2 doanh nghiệp là Chi nhánh Tổng công ty HHVN tại TP Cần Thơ và Liên doanh Trung tâm Nhân lực hàng hải Đông Nam Á (Vina-STC); thực hiện phá sản 2 doanh nghiệp là Công ty TNHH MTV Vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines) và Công ty cổ phần Vận tải dầu khí Việt Nam (Falcon); đồng thời, tái cơ cấu tài chính, nguồn nhân lực, quản trị doanh nghiệp...

Đề án cũng quy định rõ trách nhiệm của Bộ GTVT trong việc chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra việc thực hiện quyết định; định kỳ hàng quý báo cáo Thủ tướng Chính phủ; chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kịp thời xử lý những vướng mắc nảy sinh; chỉ đạo Tổng công ty HHVN và phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng, trình Chính phủ ban hành Nghị định về Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty HHVN và quyết định điều chỉnh vốn điều lệ của Tổng công ty, sau khi có ý kiến thỏa thuận của Bộ Tài chính.

X.N