Trên công trường thi công Cầu đường bộ Thị Cầu, Bắc Ninh dù là ngày đầu xuân mới trời còn điểm xuyết những hạt mưa lất phất, ngay giữa lòng sông Cầu trên những nhịp cầu đang xây lắp không khí lao động vẫn thật khẩn trương.
Từng tốp công nhân vận chuyển những bó sắt dài hàng chục mét ra sàn cầu để lắp cốt thép bản mặt cầu, tia sáng từ những que hàn, tiếng máy của những cỗ xe chuyên dùng vận chuyển vật liệu vào vị trí tập kết với rất nhiều âm thanh rộn rã hòa quyện vào nhau tạo nên một không khí lao động ngày Xuân đầy quyết tâm...
Là một trong 3 cây cầu khởi công theo lệnh khẩn cấp của Thủ tướng Chính phủ trong năm 2012, chủ đầu tư là Đường sắt Việt Nam (đại diện chủ đầu tư: Ban quản lý dự án đường sắt khu vực 1), đơn vị thi công Liên danh Công ty CP Tổng công ty công trình đường sắt và Công ty TNHH MTV quản lý đường sắt Thanh Hóa. Theo thiết kế Cầu đường bộ Thị Cầu dài 572,10m, rộng 16m, đường dẫn hai đầu cầu dài 669m, rộng 16m. Cầu chính làm bằng dầm bê tông cốt thép dự ứng lực đúc hẫng cân bằng 42m+63m+42m, khổ thông thuyền rộng B>40m, chiều cao H≥7m. Kết cấu phần trên cầu chính là dầm bê tông cốt thép dự ứng lực (BTCTDƯL) đúc hẫng liên tục. Cầu dẫn BTCTDƯL giản đơn gồm một nhịp dầm bản 20m và 12 nhịp I33m. Mặt cắt ngang nhịp dầm bản bố trí 15 phiến dầm, mặt cắt ngang nhịp dầm I33 bố trí 7 phiến dầm. Kết cấu phần dưới trụ chính là trụ bê tông cốt thép, móng cọc khoan nhồi đường kính 1.5m, trụ dẫn và mố đường kính 1m. Phần cầu chung được bóc dỡ mặt cầu đi chung, làm lại mặt cầu cho riêng đường sắt, gia cố cầu, cải tạo đường sắt hai đầu cầu, tổ chức lại giao thông hai đầu cầu... Thời gian thi công trong 15 tháng. Tổng chi phí xây dựng cầu Thị Cầu hơn 377 tỷ đồng, chưa kể kinh phí GPMB gần 100 tỷ đồng, nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước....
Theo báo cáo nhanh của Ban Điều hành dự án, đến thời điểm này, các đơn vị thi công đã hoàn thành 2 mố, 15 trụ cầu; đúc xong 79/84 dầm I33 và 15 dầm bản L=20m. Tổng giá trị thực hiện của công trình đạt hơn 75%. Dự kiến đến ngày 31/3, các đơn vị thi công sẽ hợp long mặt cầu để đến dịp 30/4 sẽ khánh thành thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác sử dụng. Song để bảo đảm thực hiện được mục tiêu này, Ban điều hành dự án mong muốn địa phương, các bên liên quan sớm giải phóng mặt bằng khu vực Công ty bao bì sông Cầu, dịch chuyển đường điện cao thế ra khỏi khu vực thi công cầu.
Để bảo đảm tiến độ công trình, các nhà thầu thi công chỉ cho công nhân nghỉ 2 ngày 9 và 10/2 (tức 29 và mùng 1 Tết), mùng 2 Tết hơn 200 kỹ sư, công nhân của các nhà thầu thi công đã trở lại làm việc bình thường. Tất cả các đơn vị thi công đều tổ chức cho anh em ăn Tết Nguyên đán Quý Tỵ ngay tại công trường. Dù xa nhà, song những nồi bánh chưng, những cành đào thắm ngay tại lán trại cũng phần nào giúp cho anh em vơi đi nỗi nhớ gia đình, người thân. Đặc biệt, có nhiều cán bộ, công nhân đã đưa cả vợ, con ra chung vui với cái Tết công trường nơi miền quê Kinh Bắc. Điển hình như: kỹ sư Trần Vĩnh Thắng (Công ty TNHH MTV xây dựng công trình 879- thuộc Công ty CP Tổng công ty công trình đường sắt). Anh Thắng chia sẻ: Dân công trường chúng mình thường xa nhà và cũng thường xuyên đón Tết nơi đất khách. Dường như đã quen với những với điều này, Tết năm nay biết chồng phải tập trung cao độ cho dự án thi công Cầu đường bộ Thị Cầu, vợ và 2 con của anh đã đáp tầu hỏa từ Huế ra Bắc Ninh để đón năm mới cùng chồng từ ngày 28 Tết. Dành thời gian được nghỉ đúng 2 ngày (29 và mùng 1 Tết) anh Thắng đưa vợ con đi thăm quan thành phố Bắc Ninh, đi lễ Đền Bà Chúa Kho và một số di tích khác … đây cũng xem như một kỳ du lịch khá thú vị của cả gia đình.
Trên công trường xây dựng Cầu đường bộ Thị Cầu, hơn 200 kỹ sư, công nhân đang miệt mài để xây, để sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng đáp ứng mục tiêu tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông đường bộ, tách các phương tiện giao thông đường bộ ra khỏi cầu chung Thị Cầu và phục vụ đắc lực cho giao lưu phát triển kinh tế giữa Bắc Ninh, Bắc Giang và các tỉnh phía Bắc.
Nguồn: Báo Bắc Ninh