Chiều ngày 27/3, tại trụ sở Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp về báo cáo điều chỉnh Quy hoạch hàng không và các quy hoạch chuyên ngành hàng không.
Tham dự cuộc họp còn có Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu; đại diện lãnh đạo các Vụ KHĐT, KHCN, KCHTGT, ATGT, HTQT, TCCB, Tài chính, Pháp chế, Môi trường, Vận tải; Ban PPP; đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ; đại diện các Cục: Hàng không Việt Nam, Quản lý xây dựng...

Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp về báo cáo
điều chỉnh Quy hoạch hàng không và các quy hoạch chuyên ngành hàng không
Tại cuộc họp, đại diện Cục Hàng không đã báo cáo một số định hướng chính trong điều chỉnh quy hoạch phát triển hàng không. Đối với vấn đề đội tàu bay, Cục có kiến nghị Bộ trưởng chỉ đạo việc khai thác tàu bay tầm ngắn của các nhà sản xuất như Sukhoi, Mitshubishi giao cho Vietnam Airlines.
Về cảng hàng không sân bay, Cục đề nghị điều chỉnh bổ sung cảng hàng không Thọ Xuân vào mảng cảng hàng không đến năm 2020; chuyển quy hoạch cảng hàng không Lào Cai từ giai đoạn 2020 sang đến giai đoạn 2030; phân cấp quản lý khai thác hệ thống cảng hàng không, sân bay thành 2 loại (Cảng hàng không loại 1 là các cảng hàng không quốc tế giữ vai trò làm cửa ngõ quan trọng của quốc gia hoặc cảng hàng không có vị trí quan trọng đối với an ninh quốc phòng, Nhà nước giữ vai trò chủ đạo trong việc quản lý khai thác; các cảng hàng không loại 2 là các cảng hàng không sân bay khác); ưu tiên sử dụng nguồn vốn Nhà nước cho các cảng hàng không Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, Long Thành…; đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư toàn bộ cảng hàng không, sân bay; nghiên cứu đầu tư xây dựng cảng hàng không Lào Cai và các sân bay chuyên dụng đã được quy hoạch sau năm 2020 khi thị trường có nhu cầu; điều chỉnh danh mục, lộ trình đầu tư các dự án trọng điểm lớn.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh báo cáo một số
định hướng chính trong điều chỉnh quy hoạch phát triển hàng không
Đối với vấn đề quản lý đảm bảo hoạt động bay, theo báo cáo về định hướng điều chỉnh quy hoạch phát triển hàng không thì đến năm 2015 sẽ hoàn thành việc tổ chức lại vùng trời và hệ thống đường hàng không; thực hiện đầu tư xây dựng cơ bản theo đúng kế hoạch chuyển đổi CNS ATM mới; chương trình nâng cấp các hệ thống hàng không của ICAO (ASBU dự kiến sẽ thông qua vào cuối năm 2013).
Ngoài ra, Cục cũng đưa ra các nội dung về điều chỉnh về công nghệ hàng không, doanh nghiệp hàng không, nguồn nhân lực và cơ sở đạo tạo về hàng không.
Cũng tại cuộc họp, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu; đại diện các Vụ, Cục trực thuộc Bộ, Vietnam Airlines cũng đưa ý kiến đánh giá về sự cần thiết trong việc điều chỉnh quy hoạch, nội dung chủ yếu để thực hiện điều chỉnh quy hoạch.

Toàn cảnh cuộc họp
Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: Theo Cương lĩnh về phát triển đất nước giai đoạn 2011 - 2020; Nghị quyết số 13-NQ/TW Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020; Thủ tướng đã phê duyệt điều chỉnh Chiến lược phát triển GTVT đến năm 2020 và tầm nhìn 2030. Vì vậy, tất cả các quy hoạch của từng lĩnh vực cần phải ra soát và cập nhật lại để phù hợp Chiến lược đã được phê duyệt trên.
Đối với vấn đề điều chỉnh quy hoạch hàng không và các quy hoạch chuyên ngành hàng không, Bộ trưởng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam cần tập trung vào các vấn đề về xã hội hóa nguồn vốn đầu tư; công bố, công khai quy hoạch; Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu sớm làm việc với Bộ Quốc phòng và các cơ quan liên quan để thống nhất được quy hoạch vùng trời, quy hoạch cảng hàng không, quy hoạch sử dụng đất; Quy hoạch phải tận dụng khai thác triệt để các cảng hàng không hiện có; đẩy mạnh phát triển công nghiệp hàng không; đẩy mạnh xã hội hóa, cổ phần hóa một số cảng hàng không để thu hút đầu tư; phối hợp chặt chẽ giữa các doanh nghiệp hàng không nhằm thúc đẩy thị trường hàng không phát triển…
K.A