Ngày 8/4, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 568/QĐ-TTg phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch phát triển GTVT TP Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020.
Theo Quy hoạch đã được phê duyệt, đến năm 2020, vận tải đáp ứng nhu cầu với chất lượng ngày càng cao, giá cả hợp lý đảm bảo an toàn, tiện lợi, kiềm chế tới giảm TNGT và hạn chế ô nhiễm môi trường trên cơ sở tổ chức vận tải hợp lý và phát huy lợi thế của TP Hồ Chí Minh; từng bước phát triển vận tải công cộng khối lượng lớn, vận tải đa phương thức, dịch vụ logistics, với các chỉ tiêu: giao thông công cộng thị phần đảm nhận từ 20% - 25%, giao thông cá nhân thị phần đảm nhận từ 72% - 77%, và các loại hình giao thông khác thị phần đảm nhận ở mức 3%.
Về kết cấu hạ tầng giao thông, cơ bản đầu tư hệ thống giao thông đường bộ chính, xây dựng 1 - 2 tuyến đường bộ trên cao, các tuyến đường trục chính đô thị hiện hữu tiến hành cải tạo nâng cấp 90 - 100% phần mặt đường để tăng năng lực thông xe, các tuyến trục đường chính đô thị xây dựng mới phải đảm bảo lộ giới quy hoạch và tiêu chuẩn cấp đường; thực hiện đầu tư xây dựng từ 2 - 3 tuyến đường sắt đô thị; thực hiện di dời các khu bến cảng trên sông Sài Gòn, phát triển đồng bộ hệ thống cảng biển và luồng vào cảng; bên cạnh đó, cải tạo, nâng cấp và hoàn thành đưa vào cấp kỹ thuật các luồng tuyến vận tải thủy nội địa; cải tạo, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành...
Sau năm 2020, GTVT TP Hồ Chí Minh thỏa mãn được nhu cầu vận tải và dịch vụ vận tải của xã hội với chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế, giá thành hợp lý và cạnh tranh, nhanh chóng, an toàn; kết nối thuận tiện giữa các phương thức vận tải, giữa TP Hồ Chí Minh với các đô thị vệ tinh, với cả nước và quốc tế. Cụ thể, giao thông công cộng đến năm 2030 thị phần đảm nhận từ 35% - 45%, sau năm 2030 từ 50% - 60%; giao thông cá nhân đến năm 2030, thị phần đảm nhận từ 51% - 61%, sau năm 2030 từ 35% - 45%; các loại hình giao thông khác đến năm 2030 thị phần đảm nhận sẽ ở mức 4%, sau năm 2030 khoảng 5%. Cơ bản hoàn thiện và hiện đại hóa mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông; tiếp tục xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng khác theo quy hoạch.
Quy hoạch cũng nêu rõ trong việc phát triển giao thông đường bộ, đường sắt, hệ thống xe buýt nhanh, đường biển, đường thủy nội địa, quy hoạch hệ thống cảng hàng không, các trung tâm điều khiển giao thông thành phố; các công trình ưu tiên đầu tư; đảm bảo ATGT; bảo vệ môi trường, đất sử dụng cho giao thông. Đồng thời, đưa ra các giải pháp, chính sách chủ yếu về phát triển vận tải và phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó, ưu tiên tập trung đầu tư phát triển vận tải hành khách đô thị, ưu tiên dành quỹ đất hợp lý cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, triển khai chi tiết các quy hoạch về giao thông...
Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành và thay thế Quyết định số 101/QĐ-TTg ngày 22/01/2007, các nội dung trái với Quyết định này đều bãi bỏ.
X.N