Sau 15 tháng khẩn trương thi công, công trình cầu đường bộ Thị Cầu, Bắc Ninh đã hợp long đúng tiến độ vào ngày 30/3, tạo tiền đề cho việc thông xe kỹ thuật vào dịp 30/4 và 1/5.
Trên thân cầu vừa được hợp long, kỹ sư Trần Minh Tuấn, Trưởng ban Điều hành Dự án cầu đường bộ Thị Cầu (Ban QLDA Đường sắt khu vực I) cho biết, sau gần 2 tuần hợp long, các nhà thầu thi công đã cơ bản hoàn thiện việc đổ bê tông mặt cầu, đang lắp ghép lan can thành cầu và triển khai đắp đất đường dẫn hai bên đầu cầu. Không khí oi bức khó chịu của tiết trời giao mùa vẫn không làm giảm bớt nhịp độ lao động của những kỹ sư, công nhân các nhà thầu thi công. Tại các nhịp dầm số 1, 2, 7 các đơn vị thi công đang hoàn thiện những vỉa sắt cuối cùng chuẩn bị đổ bê tông mặt cầu.
Kỹ sư Nguyễn Thắng Thịnh, Giám đốc điều hành của nhà thầu RCC cho biết: “Những ngày trước khi cầu hợp long, các kỹ sư, công nhân RCC đã phải thức trắng đêm để thực hiện đổ bê tông khối KT đúc trên đà giáo phía bờ Bắc Ninh. Để chạy đua với tiến độ dự án, anh em công nhân, kỹ sư RCC đã và đang thực hiện chế độ làm việc 16 giờ/ngày (từ 6 giờ sáng đến 22 giờ đêm). Tuy vất vả nhưng anh em vẫn rất quyết tâm”.
Anh Thịnh cũng khẳng định, dù gặp áp lực lớn về thời gian song không vì thế mà đơn vị lơ là yếu tố chất lượng công trình và an toàn lao động. Tất cả các phần việc của RCC đều được chính nhà thầu phối hợp với đơn vị tư vấn giám sát kiểm tra chất lượng chặt chẽ, chỉ những kết cấu đạt tiêu chuẩn mới được phép triển khai thi công. Cùng với chất lượng công trình, yếu tố an toàn lao động luôn được Ban Điều hành và các đơn vị thi công đặt lên hàng đầu. Vì điều kiện thi công trên cao, rất dễ xảy ra mất an toàn song từ ngày thi công đến nay, đơn vị chưa để xảy ra một trường hợp mất an toàn lao động nào.
Tại công trường, gần 200 cán bộ công nhân với nhiều mũi thi công của hai nhà thầu chính là Công ty cổ phần Tổng Công ty công trình Đường sắt và Công ty quản lý Đường sắt Thanh Hoá vẫn đang miệt mài lao động 2 ca liên tục phấn đấu đạt tiến độ thông xe kỹ thuật vào dịp 30/4 và 1/5. Tính đến thời điểm hiện tại, công trình đã hoàn thành hơn 80% khối lượng công việc, phần cầu chính đã cơ bản hoàn thành (phần việc còn lại chủ yếu là 2 đường nhánh phía đầu cầu Bắc Ninh).
Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất trên công trường lúc này vẫn là công tác giải phóng mặt bằng, nhất là hệ thống cột điện trung thế phía đường dẫn bờ Bắc Ninh. Sau rất nhiều nỗ lực cố gắng của chủ đầu tư, nhà thầu, chính quyền địa phương hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang, phần khó khăn nhất là miếu và hơn 300 phần mộ, các hộ dân hai bên đầu cầu đã được di dời. Song hiện tại, phía đường dẫn bờ Bắc Ninh vẫn còn hệ thống cột điện trung thế nằm giữa đường khiến công việc thi công bị cản trở không ít. Ban Điều hành dự án đang tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện các phương án di dời đường điện. Trong thời gian đó, để công trình đạt tiến độ đề ra, các đơn vị thi công vẫn tranh thủ san, đắp đất và làm lan can cứng những phần có mặt bằng.
Nhìn từ trên cao, bên cạnh cây cầu cũ mang nhiều nét cổ kính, cây cầu mới với vóc dáng hiện đại đã thành hình vắt ngang con sông Cầu thơ mộng. Không bao lâu nữa, khi cây cầu mới hoàn thành việc phân luồng, tách các phương tiện giao thông đường bộ ra khỏi cầu chung với đường sắt hiện có sẽ bảo đảm an toàn cho người dân, tránh ùn tắc và tạo thuận lợi cho các địa phương trong việc phát triển kinh tế-xã hội.
Nguồn: Báo Bắc Ninh