Bộ GTVT phê duyệt Đề án tổng thể kiểm soát trọng tải xe trên đường bộ

Ngày 07/06/2013
Ngày 5/6, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã ký Quyết định số 1526/QĐ-BGTVT phê duyệt Đề án tổng thể kiểm soát trọng tải xe trên đường bộ.

Ngày 5/6, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã ký Quyết định số 1526/QĐ-BGTVT phê duyệt Đề án tổng thể kiểm soát trọng tải xe trên đường bộ.

Theo đó, mục tiêu chung của đề án là xác định các giải pháp tổng thể, đồng bộ, khả thi, thực hiện từng bước và liên tục để kiểm soát tải trong xe trên đường bộ nhằm bảo vệ môi trường đường bộ, giảm TNGT, lập lại trật tự kỷ cương trong lĩnh vực vận tải của đường bộ; tổ chức triển khai Quyết định số 1502/QĐ-TTg ngày 11/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể Trạm kiểm tra tải trọng xe trên đường bộ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Theo Đề án, các giải pháp tổng thể kiểm soát tải trọng xe bao gồm: Tăng cường công tác quản lý nhà nước về tải trọng xe trên đường bộ; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về quá khổ giới hạn, quá tải trọng cho phép; phân bổ hợp lý tỷ trọng đảm nhận giữa các phương thức vận tải để giảm tải cho đường bộ; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tải trọng, khổ giới hạn của phương tiện và của cầu, đường bộ; phối hợp với các Bộ, ngành và chính quyền địa phương các cấp trong công tác kiểm soát tải trọng xe.

Về việc tổ chức thực hiện: Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì phối hợp với Vụ Vận tải và các cơ quan liên quan xây dựng dự thảo Thông tư quy định về xếp hàng hóa trên xe ô tô và trách nhiệm của chủ hàng, chủ phương tiện, chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải, tổ chức trực tiếp quản lý khu vực đầu nguồn hàng và các tổ chức cá nhân hoạt động kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa trên xe ô tô, trình Bộ GTVT trong Quý III-2013.

Tổng cục ĐBVN cũng chủ trì phối hợp với Vụ KCHTGT và các cơ quan liên quan sửa đổi Thông tư số 07/2010/TT-BGTVT ngày 11/2/2010 của Bộ trưởng Bộ GTVT; chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, trên cơ sở Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Trạm kiểm tra tải trọng xe để triển khai lập dự án đầu tư xây dựng 11 Trạm kiểm tra tải trọng xe và trang bị 67 bộ cân lưu động thuộc giai đoạn 2012 - 2015 để tổ chức thực hiện; chủ trì phối hợp với Vụ ATGT và các cơ quan liên quan xây dựng Quy chế phối hợp các lực lượng hoạt động tại Trạm kiểm tra tải trong xe cố định; tổ chức thực hiện các nội dung được giao tại Đề án “Đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động thanh tra của Bộ GTVT”; chủ trì, phối hợp với Vụ KHCN và các cơ quan liên quan nghiên cứu ứng dụng KHCN trong công tác kiểm soát tải trọng xe, xây dựng hệ thống thông tin kết nối giữa các Trạm kiểm tra tải trọng xe về Trung tâm điều hành giao thông đặt tại Tổng cục ĐBVN…

Đề án cũng nêu rõ trách nhiệm của Thanh tra Bộ; Cục Đăng kiểm Việt Nam; Báo GTVT và Tạp chí GTVT; Cục Hàng hải Việt Nam; Viện Chiến lược và Phát triển GTVT; trách nhiệm của các Vụ tham mưu trực thuộc Bộ.

Đề án cũng nêu rõ trách nhiệm phải tuân thủ các quy định của pháp luật về tải trọng, khổ giới hạn của phương tiện và của cầu, đường bộ của chủ hàng, chủ xe, chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải, người điều khiển xe, tổ chức trực tiếp quản lý khu vực đầu nguồn hàng và các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa.

Bộ GTVT cũng đề nghị Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ và vận động hội viên nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về tải trọng, khổ giới hạn của phương tiện và của cầu, đường bộ.

Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký.

K.A