Sáng ngày 22/7, tại trụ sở Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp về chức năng, nhiệm vụ mô hình tổ chức của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam. Dự họp còn có lãnh đạo các Vụ tham mưu; lãnh đạo Văn phòng Bộ và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.

Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp về chức năng,
nhiệm vụ mô hình tổ chức của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam
Tại cuộc họp, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Trần Văn Lâm đã báo cáo về việc ban hành Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.
Theo đó, ngày 11/3/2013, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã có Tờ trình số 316/CĐTNĐ-TCCB kèm theo Dự thảo Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Vụ Tổ chức cán bộ đã xin ý kiến các cơ quan, đơn vị liên quan về Dự thảo Quyết định và đã phối hợp với Cục để tiếp thu ý kiến và hoàn thiện Dự thảo Quyết định.
Về nhiệm vụ và quyền hạn, Dự thảo Quyết định quy định lại nhiệm vụ, quyền hạn trong lĩnh vực thanh tra cho phù hợp với Luật Thanh tra năm 2010 và các văn bản hướng dẫn thi hành; trình bày lại một số nhiệm vụ của Cục theo hướng giữ nguyên nội dung, nhưng trình bày rõ ràng và chi tiết hơn theo từng nhóm nhiệm vụ.
Bên cạnh việc giữ nguyên các tổ chức cũ và thành lập thêm một tổ chức mới là phòng Kinh tế - Kỹ thuật, Dự thảo Quyết định cũng sắp xếp lại một số tổ chức.
Tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam Trần Văn Cừu cũng đã trình bày về mô hình sắp xếp, đổi mới tổ chức quản lý, bảo trì đường thủy nội địa.
Việc sắp xếp, đổi mới tổ chức quản lý, bảo trì đường thủy nội địa theo định hướng sẽ xem xét tách bạch chức năng quản lý nhà nước, quản lý hạ tầng ra khỏi nhiệm vụ sản xuất, duy tu, bảo dưỡng đường thủy nội địa; cơ quan quản lý nhà nước chỉ thực hiện chức năng quản lý nhà nước, không thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh; thực hiện xã hội hóa công tác duy tu, bảo dưỡng đường thủy nội địa mà tốt nhất là cổ phần hóa…

Lãnh đạo các Vụ tham mưu của Bộ
có ý kiến đóng góp xung quanh Dự thảo Quyết định
Lãnh đạo các Vụ tham mưu của Bộ đã có ý kiến đóng góp xung quanh Dự thảo Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và mô hình sắp xếp, đổi mới tổ chức quản lý, bảo trì đường thủy nội địa, tại cuộc họp.
Vụ trưởng Vụ Môi trường Chu Mạnh Hùng đồng ý với phương án tách bạch giữa công tác quản lý nhà nước và duy tu, bảo dưỡng đường thủy nội địa và nhấn mạnh sự cần thiết ủy thác trong công tác quản lý đường thủy nội địa.
Ông Chu Mạnh Hùng cũng nêu ra một số điểm bất hợp lý trong việc tách chức năng quản lý được nêu ra đó là ở khu vực miền Nam đường thủy nội địa dài hơn nhưng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam lại chỉ nêu ra có 3 Chi cục quản lý. Trong khi đó, miền Bắc có đường thủy nội địa ngắn hơn lại có đến 4 Chi cục quản lý.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: Việc xác định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam là để khắc phục được những tồn tại và bất cập hiện nay trong đường thủy nội địa; thúc đẩy được phát triển vận tải thủy, đặc biệt là ở 2 khu vực đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long.
Bộ trưởng cũng yêu cầu việc xây dựng Dự thảo Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam phải căn cứ vào các luật hiện hành; tính đến sửa đổi Luật đường thủy nội địa; tính đến điều kiện, đặc điểm của từng vùng để tổ chức cho phù hợp; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; thực hiện đổi mới toàn diện đường thủy nội địa để thúc đẩy phát triển vận tải thủy.
Bộ trưởng đề nghị Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tiếp thu ý kiến để hoàn chỉnh Dự thảo Quyết định.
K.A