Hòa Bình: Đẩy nhanh thi công dự án đường Chi Lăng kéo dài

Ngày 24/07/2013
Dự án đường Chi Lăng kéo được UBND tỉnh Hòa Bình phê duyệt tại Quyết định số 144/QĐ-UBND vào ngày 23/1/2007. Công trình được đánh giá là một trong những trục đường quan trọng đối với thành phố Hòa Bình. Được xếp vào nhóm các công trình trọng điểm của tỉnh cần ưu tiên hoàn thành trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, tính đến nay đã trên 6 năm, công trình mới thấy rõ hình hài và đang cho thấy vai trò quan trọng của dự án.

Dự án đường Chi Lăng kéo được UBND tỉnh Hòa Bình phê duyệt tại Quyết định số 144/QĐ-UBND vào ngày 23/1/2007. Công trình được đánh giá là một trong những trục đường quan trọng đối với thành phố Hòa Bình. Được xếp vào nhóm các công trình trọng điểm của tỉnh cần ưu tiên hoàn thành trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, tính đến nay đã trên 6 năm, công trình mới thấy rõ hình hài và đang cho thấy vai trò quan trọng của dự án.

Dự án đường Chi Lăng kéo dài (TP Hòa Bình) được khởi công từ cuối năm 2010 với chiều dài toàn tuyến 1,27 km, có tổng mức đầu tư trên 67 tỷ đồng, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị với mặt cắt ngang 36 m. Dự án có vai trò chỉnh trang đô thị, hoàn thiện hệ thống giao thông trọng điểm của thành phố, đồng thời tạo điều kiện khai thác quỹ đất khu vực đầm Quỳnh Lâm nơi được quy hoạch trung tâm chính trị, hành chính, thương mại của tỉnh. Không những vậy, dự án hoàn thành còn tạo lợi thế khai thác quỹ đất hàng trăm ha khu vực đầm Quỳnh Lâm cũ cải tạo thành những khu đô thị hiện đại.

Theo Sở GTVT Hòa Bình, đơn vị chủ đầu tư dự án, khó khăn lớn nhất đối với dự án là công tác GPMB, vì đây là công trình nằm trong khu vực thành phố. Trên thực tế, kết quả đấu thầu được duyệt từ tháng 6/2009 nhưng đến tháng 9/2010 toàn bộ dự án mới có khoảng 150 m đầu tuyến để khởi công xây dựng. Và mãi cho tới tròn 1 năm sau, tức là tháng 9/2011, dự án mới được GPMB xong 500 m tiếp theo. Khó khăn chồng chất khó khăn, khi có đủ nguồn lực thì vướng mặt bằng, khi tạm có mặt bằng thì năm 2012, dự án lại phải tạm đình hoãn thi công theo Nghị quyết 11. Tới tháng 12/2012, dự án mới tiếp tục được giao thêm 5 tỷ đồng vốn triển khai tiếp tục đầu tư.

Dự án gồm 1 gói thầu xây lắp do Công ty xây dựng Trường Giang làm nhà thầu chính và Công ty xây dựng Việt Tùng làm nhà thầu phụ. Nhằm đẩy nhanh thi công tuyến đường, Công ty xây dựng Trường Giang (thi công đoạn từ Km0+00 đến Km 940) đã huy động tối đa nhân lực, phương tiện có mặt bằng đến đâu thi công đến đó. Tính đến cuối tháng 6/2013, Công ty xây dựng Trường Giang đã thi công được 51% khối lượng công việc bao gồm nền đường, hệ thống thoát nước và thảm bê tông nhựa được 320 m dài đoạn đầu tuyến. Đoạn từ Km0+940 đến Km1+267,97 do Công ty xây dựng Việt Tùng thực hiện, mặc dù vừa khởi công cách đây vài tháng nhưng đến nay đã hoàn thành 30% khối lượng công việc, chủ yếu là nền đường và hệ thống thoát nước.

Tính đến tháng 6/2013, dự án đã được cấp 54,3 tỷ đồng, trong đó, năm 2013 được giao 23 tỷ đồng. Chủ đầu tư đã thực hiện giải ngân gần 40 tỷ đồng chi cho GPMB và xây lắp cũng như chi phí tư vấn. Trong thời điểm hiện nay, cùng với tuyến đường Chi Lăng kéo dài đang được triển khai, nhiều công trình xây dựng như trụ sở làm việc của các sở, ngành của tỉnh cũng như một loạt các dự án khu đô thị mới đang đầu tư xây dựng và hoàn thiện thủ tục đầu tư.

Đến thời điểm hiện tại, dự án vẫn còn vướng mắc khoảng 8 hộ dân chưa GPMB được do phải bố trí tái định cư, đoạn cuối tuyến. Tuy nhiên, vượt qua các trở ngại, với phương châm có mặt bằng đến đâu thi công khẩn trương đến đó, các nhà thầu đang tận dụng tối đa thời tiết thuận lợi cũng như huy động nhiều nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng.

Xác định dự án là công trình trọng điểm không những của cả thành phố mà còn là của cả tỉnh, chủ đầu tư cùng các đơn vị chức năng vẫn đang tích cực giải quyết các phát sinh liên quan cũng như tập trung GPMB nhằm hoàn thành công trình trong thời gian sớm nhất. Phấn đấu đến tháng 9/2013, dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ khối lượng nền, mặt đường của công trình sớm đưa vào sử dụng, đáp ứng sự kỳ vọng của nhân dân cũng như cải thiện bộ mặt đô thị thành phố.

Nguồn: Báo Hòa Bình