TP. Hồ Chí Minh: Ngày 1/8, thu phí cầu Bình Triệu

Ngày 31/07/2013
Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Hữu Tín đã ký quyết định số 4035/QĐ-UBND cho phép tổ chức thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ (chiều xe đi ra) cầu đường Bình Triệu 1.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Hữu Tín đã ký quyết định số 4035/QĐ-UBND cho phép tổ chức thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ (chiều xe đi ra) cầu đường Bình Triệu 1.

Theo đó, từ ngày 1/8, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh (CII) sẽ thu phí cầu Bình Triệu 1 (cầu cũ) phía quận Thủ Đức đối với chiều xe từ thành phố đi ra Quốc lộ 13 để hoàn vốn đầu tư phần 1, giai đoạn 2 thuộc dự án BOT cầu đường Bình Triệu 2 với mức thu thấp nhất 4.000 đồng/lượt đối với xe lam, xe công nông, máy kéo, mức cao nhất 6,5 triệu đồng/quí đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet.

Trước đó, sau hơn một năm thi công, đến tháng 9/2010 Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh (CII) đã hoàn thành việc nâng cấp, sửa chữa cầu Bình Triệu 1 và cho tất cả các loại xe tải lưu thông qua cây cầu này. Cầu Bình Triệu 1 được mở rộng lên 3 làn xe (2 làn xe ô tô và 1 làn xe máy) thay vì 2 làn xe như trước đây. Tải trọng cầu cũng được nâng lên để cho các loại xe tải trên 30 tấn lưu thông qua cầu thay vì chỉ cho xe dưới 16 tấn lưu thông như trước đây. Do lo ngại xảy ra kẹt xe nếu đặt trạm thu phí ngay dưới chân cầu Bình Triệu 1, UBND thành phố đã yêu cầu CII thu phí thử nghiệm (không lấy tiền) từ tháng 7/2012. Sau 2 đợt thu phí thử nghiệm không xảy ra tình trạng kẹt xe nên UBND thành phố kiến nghị cho CII được thu phí từ ngày 1/8/2013.

Ngoài ra, UBND TP. Hồ Chí Minh cũng đã có Quyết định số 4036/QĐ-UBND về mức thu phí qua đò tại các bến khách ngang sông trên địa bàn TP từ ngày 1/9. Cụ thể, đối với các bến có cự ly tuyến từ 1.000 mét trở xuống thu tối đa không quá 5.000 đồng/người/lượt; đối với hành khách có đem theo xe đạp, xe máy thì có thể thu thêm nhưng không quá 5.000 đồng/xe/lượt; hàng hóa qua đò, chỉ thu đối với hàng hóa có khối lượng từ 50kg trở lên (hàng hóa dưới 50kg được tính như đối với xe đạp, xe máy đi kèm theo hành khách) và mức thu tùy thuộc vào trọng lượng của hàng hóa qua đò nhưng tối đa không quá 5.000 đồng/50kg/lượt; trường hợp là hàng hóa cồng kềnh thì mức thu có thể cao hơn nhưng tối đa không quá hai lần mức thu đối với hàng hóa bình thường. Miễn giảm 50% mức thu phí theo khung giá nói trên đối với học sinh, sinh viên đi học. Đối với những bến đò có điều kiện, giao Ủy ban nhân dân các quận, huyện địa bàn có bến đò vận động chủ đò miễn thu phí qua đò cho học sinh, sinh viên đi học.

Nguồn: Báo SGGP