Quảng Ninh: Quản lý và cải tạo hạ tầng Cảng Cái Rồng còn nhiều vướng mắc

Ngày 13/12/2012
Cách đây hơn 5 tháng, trong buổi kiểm tra và làm việc với lãnh đạo huyện Vân Đồn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh Đỗ Thông đã yêu cầu huyện rất nhiều đầu việc cụ thể nhằm tăng cường công tác quản lý và cải tạo hạ tầng Cảng Cái Rồng. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, việc triển khai thực hiện theo các yêu cầu, chỉ đạo ấy vẫn chuyển biến rất chậm chạp.

Cách đây hơn 5 tháng, trong buổi kiểm tra và làm việc với lãnh đạo huyện Vân Đồn,   Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh Đỗ Thông đã yêu cầu huyện rất nhiều đầu việc cụ thể nhằm tăng cường công tác quản lý và cải tạo hạ tầng Cảng Cái Rồng. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, việc triển khai thực hiện theo các yêu cầu, chỉ đạo ấy vẫn chuyển biến rất chậm chạp.

Trong buổi làm việc với lãnh đạo huyện Vân Đồn, ngày 5/7/2012, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh Đỗ Thông đã yêu cầu Huyện uỷ Vân Đồn chỉ đạo di dời nhà hàng, bè nổi ra khỏi vùng nước trước bến và cơ sở sửa chữa đóng tàu ra khỏi khu vực cầu Cảng; Ban quản lý cảng sắp xếp khu neo đậu vùng nước trước bến; trong đó, tách riêng khu neo đậu của tàu khách với tàu cá, tàu vận tải; kiên quyết không cho họp chợ buôn bán trên đường dẫn cầu cảng; quy hoạch khu vực, điểm đỗ xe cho các phương tiện đến đón trả khách, hàng hoá…; lập lại trật tự an toàn trước cảng không bán hàng trên vỉa hè. Trước mắt, huyện cần lập đề án sửa chữa, cải tạo cầu Cảng; xây dựng bờ kè 2 bên cảng để quy hoạch khu vực tập kết hàng hoá tàu vận tải; xây dựng khu nhà chờ, vệ sinh cho khách… Đặc biệt, huyện cần chỉ đạo, củng cố bộ máy ban quản lý cảng đảm bảo chính quy, đủ năng lực quản lý Cảng Cái Rồng và tiến tới quản lý cả bến, cảng của các xã đảo…

7 giờ sáng, tuy không phải là giờ cao điểm nhưng khu vực cầu Cảng vẫn khá nhộn nhịp, đông đúc. So với 5 tháng trước, khu vực cầu Cảng đã thêm nhà chờ cho khách. Phía trước đường vào cầu Cảng đã có quy hoạch, sơn kẻ bãi đỗ xe cho người và phương tiện đến đón, trả khách, hàng hoá. Tuy nhiên, lượng xe ra vào bến vẫn khá đông, nhất là xe máy. Phía bên trái đường dẫn mặt cảng đang được thi công mở rộng, cát, đá để ngổn ngang khiến cho khu cầu Cảng càng nhếch nhác, chắp vá, chật hẹp. Ông Nguyễn Tiến Bình, Trưởng Ban quản lý Cảng Cái Rồng cho biết: “Lượng phương tiện và khách qua lại cầu Cảng không giảm mà trái lại có chiều hướng tăng. Chúng tôi cũng đã nỗ lực nhưng công tác quản lý, đảm bảo trật tự ATGT tại khu vực này vẫn khó sắp xếp khi mà cảng vẫn là cảng tổng hợp lẫn lộn giữa cảng khách và cảng cá. Tàu neo đậu tại cảng cũng đa dạng gồm: tàu khai thác thuỷ hải sản, tàu vận chuyển hàng hoá, tàu làm dịch vụ và tàu vận tải hành khách…”. Tuy chưa có số liệu thống kê chính thức nhưng theo ông Bình, năm 2012 này, có khoảng 7.000 - 8.000 lượt tàu cá; 5.000 - 6.000 lượt tàu khách và gần 2 triệu lượt khách ra vào tại cầu Cảng.

Trao đổi về những vấn đề này, ông Châu Thành Hưng, Trưởng Phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Vân Đồn cho biết: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Đỗ Thông, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, huyện đã thành lập Đoàn và đang tiến hành kiểm đếm, rà soát để di dời nhà hàng, nhà bè nổi ở xung quanh khu vực cầu Cảng; lấy ý kiến các ngành, đơn vị liên quan về Đề án lập lại Ban Quản lý Cảng; thi công mở rộng mặt cảng… Tuy nhiên, triển khai những công việc này hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn vì đòi hỏi thời gian để rà soát, lập Đề án. Bên cạnh đó, việc phân tách riêng khu neo đậu tàu khách và tàu cá cũng rất khó khi mà số lượng tàu, thuyền neo đậu quá lớn, mặt cảng có mở rộng cũng không đủ diện tích”.

Theo báo Quảng Ninh