Trong chương trình “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời” ngày 17/3, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến những vấn đề đang được dư luận quan tâm: tình hình tai nạn giao thông trong những tháng đầu năm, phí bảo trì đường bộ…

Bộ trưởng Đinh La Thăng trong chương trình “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời”
Siết chặt điều kiện kinh doanh vận tải hành khách: Năm 2012, lần đầu tiên sau hơn 10 năm, số người chết do tai nạn giao thông giảm xuống dưới 10.000, tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh giảm rõ rệt.
Tuy nhiên, dư luận băn khoăn liệu những kết quả này có được giữ vững và phát huy hay không khi trong những tháng đầu năm 2013 đã xảy ra một số vụ tai nạn xe khách đặc biệt nghiêm trọng, số người chết vì tai nạn giao thông trong 2 tháng đầu năm đã tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
Về vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết các cơ quan chức năng đã nghiêm túc phân tích nguyên nhân và tìm giải pháp khắc phục tình hình trên.
Trong thời gian tới, các cơ quan nhà nước sẽ rà soát các quy định về vận tải hành khách, xem xét nâng cao hơn các điều kiện kinh doanh vận tải hành khách. Để làm được việc này Bộ sẽ làm việc với các doanh nghiệp vận tải, Hiệp hội vận tải để làm rõ những điều kiện vận tải, từ đó vừa quản lý một cách chặt chẽ nhưng cũng tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận tải phát triển.
Bộ trưởng Đinh La Thăng nêu rõ: Chúng tôi phải siết chặt quản lý các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, bởi việc quản lý các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hiện nay thường là khoán trắng, khoán gọn, khoán doanh thu cho các lái xe. Các lái xe lại góp cổ phần vào để hợp tác cùng doanh nghiệp, trong khi đó các doanh nghiệp không có trách nhiệm gì với lái xe, kể cả mua bảo hiểm, kể cả điều kiện về sức khỏe, lái xe được hoàn toàn chủ động trong hành trình của mình. Do đó, lái xe vượt cả quy định không được lái xe quá 10 giờ mỗi ngày, hoặc vượt 4 giờ liên tục, nên dẫn đến tình trạng lái xe luôn luôn phóng nhanh để giành đường, vượt đầu, không tuân thủ cac quy định về luật giao thông đường bộ.
Nguyên nhân sâu xa chính là từ lợi nhuận của các doanh nghiệp vận tải khoán trắng như vậy. Cho nên, tới đây các cơ quan chức năng trong đó có Bộ Giao thông vận tải sẽ tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát, tăng cường tinh thần ý thức của người thực thi công vụ, cũng như tuyên truyền nâng cao ý thức của người lái xe. Bởi không thể loại trừ một trong những nguyên nhân đó là một số ít người thực thi công vụ đã không thực hiện nghiêm túc công việc của mình, còn có hiện tượng lơ là, bỏ qua cho lái xe cho doanh nghiệp vận tải cho nên dẫn đến tình trạng như vậy”.
Liên quan đến nguyên nhân tai nạn giao thông đường bộ, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết qua các phân tích thì hạ tầng giao thông không phải nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn, phần lớn tai nạn đều xảy ra ở những con đường tốt. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông cũng là một điểm nghẽn cần khắc phục để bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, mạnh mẽ để đẩy nhanh tiến độ, chất lượng các công trình giao thông. Với các công trình đầu tư mới, Bộ rà soát các chủ thể tham gia như chủ đầu tư, ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn thiết kế, nhà thầu, đơn vị thi công, đơn vị nào không đủ điều kiện phải loại ra ngay.
Không có chuyện “phí chồng phí”: Giải thích về vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng nêu rõ: "Theo Luật Giao thông đường bộ quy định về phí, người tham gia giao thông phải nộp phí sử dụng đường bộ để hình thành quỹ bảo trì đường bộ để bảo trì, sữ chữa kết cấu hạ tâng giao thông và Nghị định 18 hướng dẫn thì luật giao thông đường bộ có hiệu lực từ 01/01/2013. Theo đó, các trạm thu phí của Nhà nước phải dừng việc thu phí thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ. Hiện trên cả nước có 57 trạm thu phí, trong đó có 19 trạm thu phí của Nhà nước thì đã dừng việc thu phí từ 01/01/2013. Còn 4 trạm thu phí cũng của Nhà nước nhưng đã được Nhà nước chuyển quyền cho các doanh nghiệp, cho các nhà đầu tư tư nhân.
Chính vì vậy, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính đang đàm phán với nhà đầu tư, các doanh nghiệp để Nhà nước mua lại các trạm thu phí này. Để đàm phán được thì cũng cần có thời gian và hơn nữa việc mua lại cần dùng tới ngân sách của Nhà nước nên cơ quan chức năng cần phải cân đối nguồn vốn cũng như báo cáo với Chính phủ để có nguồn vốn mua lại các trạm thu phí này. Tất nhiên, chúng tôi sẽ cố gắng sao cho trong thời gian sớm nhất thì 4 trạm thu phí đã chuyển quyền thì bao gồm các trạm trên quốc lộ 1, như trạm Bãi Cháy, Phù Đồng, Hoàng Mai… thì sẽ cố gắng để dừng.
Còn việc có phí chồng phí hay không, theo quy định của luật giao thông đường bộ và quỹ bảo trì đường bộ, phí này sẽ dùng để bảo trì các đường, thuộc đầu tư vốn ngân sách nhà nước. Còn vốn đầu tư các trạm BOT, các trạm đầu tư bằng nguồn vốn khác thì các nhà đầu tư BOT và các nhà đầu tư khác thì phải bỏ tiền ra đầu tư cũng như là bảo trì sửa chữa. Chính vì vậy không có chuyện phí chồng phí trong quy định này".
Cuối cùng Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đề nghị người dân chủ động sang tên đổi chủ với phương tiện của mình, cũng như chủ động chọn mua mũ bảo hiểm có đủ 3 bộ phận (vỏ cứng, lớp đệm chống xung động và quai đeo) để đảm bảo an toàn cho tính mạng của chính mình và gia đình mình, góp phần tạo ra một xã hội an toàn, an ninh tốt hơn.
X.N (TH)