Sáng 13/5, tại Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan về nút giao Quốc lộ 1A với đường sắt Thống nhất tại Km130+680 thị xã Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình.
Cùng dự cuộc họp có đại diện các Vụ: Kế hoạch - Đầu tư, Khoa học - Công nghệ, Kết cấu hạ tầng giao thông, Môi trường, Tài chính; Văn phòng Bộ; Cục QLXD; Tổng công ty ĐSVN; Sở GTVT Ninh Bình; Ban Quản lý dự án ATGT...
Tại cuộc họp, ông Hoàng Nghĩa Tự, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn 497 (đơn vị Tư vấn) cho biết, nút giao Quốc lộ 1A với đường sắt thống nhất tại Km130+680 thị xã Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình là 1 trong 80 nút giao thuộc dự án “Lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt - giao đoạn 3” do Ban Quản lý dự án ATGT (Ủy ban ATGT Quốc gia) làm chủ đầu tư, thông qua Báo cáo giữa kỳ vào tháng 2/2012 và đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư dự án cầu vượt đường sắt tại nút giao km130+680, tỉnh Ninh Bình (tháng 5/2013).
Theo đề xuất của đơn vị Tư vấn, giải pháp thiết kế công trình về quy mô cầu được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt théo dự ứng lực, hoạt tải ô tô HL93, thiết kế đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h. Đơn vị Tư vấn đã đưa ra 3 phương án kết cấu cầu, trong đó phương án 1, 2 theo dầm giản đơn và phương án 3 dầm hộp thép liên tục; cả 3 phương án đảm bảo được các tiêu chuẩn kỹ thuật và đều có thể sử dụng để xây dựng cầu vượt tại nút giao Km130+680. Qua việc phân tích và đánh giá, Tư vấn kiến nghị chọn phương án kết cấu 1 vì loại dầm Super “T” về mặt mỹ quan cũng là tương đối, giá thành rẻ hơn phương án dầm hộp thép và đáp ứng được quy hoạch đường sắt đôi trong tương lai.
Cũng theo đơn vị Tư vấn, các phương án đưa ra đã được nghiên cứu kỹ lưỡng trên cơ sở điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn và điều kiện kinh tế - xã hội khu vực, đáp ứng các yêu cầu về quy hoạch phát triển ngành, vùng và địa phương; chính vì vậy, đơn vị Tư vấn kiến nghị Bộ GTVT và các cơ quan liên quan thống nhất phạm vi, khối lượng và phương pháp luận dự án; đề xuất quy mô, giải pháp thiết kế của công trình và lựa chọn phương án kết cấu để thực hiện các bước tiếp theo.
Sau khi nghe đơn vị Tư vấn báo cáo và các ý kiến phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cơ bản thống nhất với phương án đơn vị Tư vấn đưa ra (phương án 1); đề nghị chủ đầu tư và các đơn vị liên quan thống nhất với Tổng công ty ĐSVN để trong quá trình triển khai, thực hiện vẫn đảm bảo giao thông cho cả đường sắt và đường bộ, đặc biệt là không ảnh hướng đến việc chạy tàu, tổ chức giao thông trên quốc lộ 1 đảm bảo thông suốt. Về xây dựng cầu vượt đường bộ, Thứ trưởng đề nghị phía tỉnh Ninh Bình và các đơn vị liên quan nghiên cứu, xem xét phương án xây dựng 1 hoặc 2 cầu để đảm bảo ATGT; thời gian thi công không quá 24 tháng (phấn đấu thi công trong 18 - 20 tháng) và chậm nhất tháng 6/2013 phê duyệt dự án.
Xuân Nguyên