Chiều ngày 20/ 5, tại trụ sở Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có buổi tiếp và làm việc với Tập đoàn APM Terminals.
Dự buổi làm việc còn có Thứ trưởng Nguyễn Văn Công; đại diện Vụ Hợp tác quốc tế; đại diện Cục Hàng hải Việt Nam và đại diện Tập đoàn APM Terminals.
APM Terminals là một tập đoàn hàng đầu thế giới hoạt động trong lĩnh vực quản lý và khai thác cảng biển với mạng lưới 62 cảng biển trên 48 quốc gia. Doanh thu năm 2012 của Tập đoàn là 4,78 tỷ USD.

Bộ trưởng Đinh La Thăng tiếp và làm việc với Tập đoàn APM Terminals
Tại buổi làm việc, đại diện Tập đoàn APM Terminals cám ơn Bộ trưởng đã dành thời gian tiếp và làm việc với đoàn. Đại diện phía APM Terminals đã trao đổi với Bộ trưởng về khả năng đầu tư ODA để xây dựng một trung tâm trung chuyển hàng hóa tầm cỡ quốc tế bên cạnh khu cảng liên doanh Cái Mép - Thị Vải (CMIT và SSIT).
Đại diện Tập đoàn APM Terminals đề xuất nghiên cứu phát triển khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải thành trung tâm trung chuyển hàng số 1 của Việt Nam. Theo đó, các bến cảng của khu vực được kết nối thành một tổ hợp quản lý và khai thác đồng bộ, đủ khả năng tiếp nhận các tàu quốc tế trọng tải lớn vào làm hàng. Đội tàu container quốc tế có xu hướng tăng lên về kích cỡ và tàu của các dịch vụ trực tiếp cập cảng Cái Mép - Thị Vải đều có kích cỡ dài trên 300m. Tuy nhiên, hiện nay cảng container quốc tế khu vực Cái Mép - Thị Vải được thiết kế với mép bên dài 600 m cho hai tài kích thước 280 m vào cảng cùng một thời điểm.

Đại diện Tập đoàn APM Terminals cám ơn
Bộ trưởng đã dành thời gian tiếp và làm việc với đoàn
Với vị trí và lợi thế của cảng container Cái Mép - Thị Vải nằm cạnh cảng dịch vụ container quốc tế cảng SG-SSA - SSIT và cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải có cùng cao trình đỉnh điểm, khẩu đổ, kích cỡ ray cẩu, có thể tận dụng mở rộng mép bên, việc kết nối các khu vực thành trung tâm trung chuyển hàng hóa tầm cỡ quốc tế có thể cùng một lúc tiếp nhận 3 tàu có chiều dài trên 300 m vào làm hàng tăng khả năng cạnh tranh, hiệu quả khai thác chung cho các cảng hiện có của Vinalines đầu tư và thu hút các tàu nước ngoài vào cảng.

Việc kết nối các cảng biển lại với nhau sẽ mang lại hiệu quả cao về nhiều mặt
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng cám ơn Tập đoàn APM Terminals đã có sự quan tâm và những nghiên cứu trong phát triển cảng container quốc tế Cái Mép - Thị Vải và hoàn toàn đồng ý với ý tưởng về phía APM Terminals.
Bộ trưởng nhấn mạnh rằng: Việc kết nối các cảng biển lại với nhau sẽ mang lại hiệu quả cao trong nhiều mặt: Tiết kiệm chi phí quản lý và vận tải; tận dụng được khả năng xếp dỡ; có thể đón nhiều tàu vào cùng một lúc.
Bộ trưởng đề nghị Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, Cục Hàng hải Việt Nam và các đơn vị liên quan làm việc trực tiếp với APM Terminals để có phương án tổ chức lại các cảng biển nhằm xây dựng một trung tâm trung chuyển hàng hóa tầm cỡ quốc tế bên cạnh khu cảng liên doanh Cái Mép - Thị Vải
K.A