Sáng 15/7, tại TP Đà Nẵng, Bộ GTVT tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường cho các dự án đầu tư mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ và dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị.
Tham dự Hội nghị có Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng; Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên; Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh từ Thanh Hoá đến Cần Thơ và khu vực Tây Nguyên.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh VGP
Dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn từ Hà Nội - Cần Thơ dài 1.887km, toàn tuyến được chia thành 37 dự án. Trong đó, khối lượng chủ yếu công tác giải phóng mặt bằng đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ, với 25.000 hộ bị thu hồi đất, trong đó 7.500 hộ phải tái định cư; kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng hơn 8.600 tỷ đồng. Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên dài 660 km có 620 hộ bị giải tỏa, tái định cư.
Những khó khăn ảnh hưởng đến quá trình triển khai thực hiện dự án mở rộng Quốc lộ 1A là sự phối hợp giữa chủ đầu tư với địa phương trong quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng chưa chặt chẽ, nhà đầu tư coi công tác này là của địa phương. Trong khi đó ở nhiều địa phương giá đất bồi thường do tỉnh ban hành chậm và chưa sát thị trường, giá bồi thường tại các vị trí giáp ranh có sự chênh lệch nên người dân thắc mắc khiếu kiện. Vốn cho công tác giải phóng mặt bằng thường xử lý chậm trễ so với tiến độ giải phóng mặt bằng nên thời điểm chi trả cho dân chậm nhiều so với thời điểm áp giá đền bù.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: "Dự án ở Quảng Trị có 13 km, trong đó giải phóng mặt bằng chỉ có 7 km, còn 6km đi qua TP Đông Hà, không giải phóng mặt bằng. Từ việc như vậy nó trượt giá, nguyên chi phí mặt bằng đã tăng lên hơn 4 lần, ảnh hưởng đi lại của người dân, ảnh hưởng đến môi trường. Trong khi đó, dự án BOT Vinh - Hà Tĩnh, khởi công cuối năm ngoái dự kiến cuối năm sẽ xong, hoàn thành trước một năm. Trong đó công tác giải phóng mặt bằng là yếu tố quyết định đến tiến độ và chất lượng công trình".
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các địa phương xem công tác giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc quyết liệt.
Hội nghị đã nghe báo cáo kinh nghiệm của một số địa phương làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, hạn chế cần rút kinh nghiệm của một số tỉnh thực hiện chậm giải phóng mặt bằng, tháo gỡ một số vướng mắc của các nhà thầu tham gia thực hiện dự án mở rộng Quốc lộ 1 A.
Nguồn: VOV