Ngày 16/7, Chính phủ đã có Tờ trình số 259/TTr-CP đề nghị Chủ tịch nước xem xét, phê chuẩn Hiệp định Vay và Hiệp định Tài trợ không hoàn lại cho Dự án "Đường hành lang ven biển phía Nam, giai đoạn 1 - Khoản tài trợ bổ sung" ký với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).
Nội dung chính của Hiệp định Vay được ký kết gồm 7 điều khoản và 5 phụ lục bổ sung vốn cho Dự án nhằm hoàn thành quy mô của Dự án đang thực hiện, đảm bảo mục tiêu đa dạng hóa và phát triển kinh tế trong khu vực Tiểu vùng Mê Kông mở rộng.
Khoản tài trợ bổ sung sẽ hỗ trợ để đạt được các mục tiêu ban đầu của Dự án bằng các hoạt động: xử lý cải tiến nền đất yếu; chi phí phát sinh cho hoạt động giải phóng mặt bằng và xây lắp, chi phí trượt giá; chi phí dịch vụ tư vấn.
Dự án do Bộ Giao thông vận tải là cơ quan chủ quản. Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM) thuộc Bộ Giao thông vận tải là chủ đầu tư. Thời gian thực hiện Dự án từ năm 2013 - 2019.
Điều kiện tài chính của Khoản vay: ADB cam kết tài trợ cho Việt Nam một khoản vay ưu đãi trị giá 25 triệu USD, với thời hạn 32 năm (trong đó có 8 năm ân hạn với lãi suất 1%/năm trong thời gian ân hạn và 1,5%/năm trong thời gian trả nợ tiếp theo).
Hiệp định Tài trợ không hoàn lại gồm 7 điều khoản và 1 phụ lục, trị giá 12 triệu AUD (tương đương 12.432.000 USD) của Chính phủ Úc (Australia) do ADB điều hành và quản lý, đồng tài trợ cho các chi phí xây lắp của Dự án.
Trước đó, được sự ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, ngày 23/5/2013, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ký với đại diện ADB tại Việt Nam Hiệp định Vay và Hiệp định Tài trợ không hoàn lại cho Dự án "Đường hành lang ven biển phía Nam, giai đoạn 1 - Khoản tài trợ bổ sung".
X.N