Nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên QL1, thực hiện Nghị quyết 13 NQ/TW ngày 16/01/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020 và Quyết định số 355/QĐ-TTg ngày 25/2/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh Chiến lược phát triển giao thông vận tải đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030, trong đó định hướng phát triển hạ tầng giao thông về đường bộ là ưu tiên đầu tư nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 1, hoàn thành phần lớn vào năm 2016 và hoàn thành toàn tuyến vào năm 2020. Với giải pháp thu hút mạnh các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, khuyến khích đầu tư theo hình thức BOT...
Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp đã được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình tại Quyết định số 1683/QĐ-BGTVT ngày 28/7/2011. Tuy nhiên, do nguồn vốn NSNN khó khăn nên chưa triển khai dự án.
Để giải quyết khó khăn trước mắt về vốn đầu tư xây dựng và đáp ứng yêu cầu phục vụ của tuyến QL1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp, Bộ GTVT đã có chủ trương chuyển đổi hình thức đầu tư dự án, kêu gọi nguồn vốn tư nhân đầu tư dự án. Do vậy, ngày 10/7/2013, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp theo hình thức Hợp đồng BOT tại Quyết định số 1993/QĐ-BGTVT.
Ngày 18/7/2013, Bộ GTVT đã có Quyết định số 2090/QĐ-BGTVT phê duyệt kết quả chỉ định Nhà đầu tư thực hiện dự án. Nhà đầu tư dự án là Liên danh Công ty TNHH Sản xuất & xây dựng Thi Sơn và Công ty cổ phần Thương mại và tư vấn đầu tư xây dựng công trình số 9.
Theo các Quyết định số 1683/QĐ-BGTVT và số 1993/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT, Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp có điểm đầu tại Km2978+317,73 (qua TP Cần Thơ) và điểm cuối tại Km2100 (qua tỉnh Hậu Giang) do Liên danh Công ty TNHH Sản xuất và xây dựng Thi Sơn - Công ty Cổ phần Thương mại và Tư vấn đầu tư xây dựng công trình số 9 đảm nhận thực hiện.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1.836 tỷ đồng, được khởi công vào ngày 02/8/2013 và dự kiến hoàn thành vào năm 2015. Tổng chiều dài dự án là 21,6km.
Dự án có quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật: Về đường: với quy mô đường cấp III đồng bằng (TCVN 4054-2005), bề rộng nền đường Bnền=20,0m bao gồm: 4 làn xe cơ giới Bcg = 4x3,5m = 14m;2 làn xe thô sơ Bts=2x2,0m = 4m;lề đất Blđ = 2x0,5m = 1m; dải phân cách và dải an toàn Bgpc=1m. Riêng các đoạn qua đô thị, khu vực đông dân cư có xây dựng hệ thống thoát nước dọc, bó vỉa, bề rộng nền đường Bnền=22,6m. Về cầu: Tận dụng các cầu mới được xây dựng, đầu tư xây dựng thêm một đơn nguyên cầu bên cạnh cầu cũ có quy mô vĩnh cửu theo 22TCN 272-05 cho phù hợp với quy mô đường mở rộng.
Để hoàn vốn cho dự án, Nhà đầu tư được bắt đầu thu phí dự kiến từ tháng 01/2016 (sau khi hoàn thành công trình, đưa vào khai thác); thời gian thu phí hoàn vốn dự án dự kiến khoảng 11 năm 3 tháng, tính từ ngày bắt đầu thu phí. Nhà đầu tư thực hiện công tác quản lý, khai thác sau khi hoàn thành công trình dự án và chuyển giao không bồi hoàn công trình dự án cho Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sau khi hết hạn thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án./.