Là doanh nghiệp cảng biển lớn nhất tại Hải Phòng và cả miền Bắc, nhiều năm qua, Cảng Hải Phòng giữ vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế cảng biển của thành phố Hải Phòng. Từ khi thực hiện Nghị quyết 32 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, Cảng Hải Phòng vươn lên tầm cao mới, hòa nhịp cùng sự phát triển không ngừng của thành phố.
Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Cảng Hải Phòng Nguyễn Hùng Việt cho biết, trong quá trình phát triển SX-KD, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Cảng Hải Phòng là đầu tư mở rộng cơ sở hạ tầng và hiện đại hóa trang thiết bị xếp dỡ. Đó không chỉ là chiến lược mà còn là điều tất yếu trong quá trình vươn ra biển. Từ những năm 2000, khi dự án cải tạo nâng cấp Cảng Hải Phòng giai đoạn khẩn cấp và giai đoạn 2 hoàn thành cũng là lúc Cảng đã hình thành nên một khu cảng công ten nơ chuyên dùng đầu tiên ở miền Bắc tại khu vực Chùa Vẽ. Ngay khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, cảng công ten nơ này phát huy hiệu quả và luôn vượt mức công suất thiết kế, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng hàng hóa công ten nơ. Chỉ có công suất 460.000 TEU, nhưng đến năm 2011, sản lượng công ten nơ tại đây đã vượt trên 500.000 TEU (chiếm 50% sản lượng công ten nơ toàn Cảng).
Bằng nguồn vốn tự có, từ năm 2007- 2012, Cảng Hải Phòng đầu tư hơn 1.600 tỷ đồng để phát triển cảng biển tại Đình Vũ, biến vùng đất hoang vu này trở thành cảng chuyên dụng hiện đại ngang tầm khu vực.
Ngoài ra, Cảng Hải Phòng còn có 3 khu vực chuyển tải tại Bạch Đằng, Bến Gót- Lạch Huyện, Hạ Long và khu thả neo Lan Hạ.
Cơ sở hạ tầng phát triển và để theo kịp với những đổi thay ấy, Cảng Hải Phòng không ngừng đầu tư thiết bị hiện đại hỗ trợ sản xuất. Hiện tại các đơn vị thành viên xếp dỡ, Cảng Hải Phòng sử dụng tới 250 thiết bị xếp dỡ như: cần cẩu nổi, cần trục dàn QC, cần trục chân đế, cần cẩu dàn RTG, cần trục bánh lốp, nâng hàng Fork lift, nâng hàng Reach Stacker…
Trong 10 năm qua, xu hướng của Cảng Hải Phòng là tiến ra biển, dần thay thế cho các cảng trong khu vực nội đô. Điều này cho thấy chiến lược dài hơi của Cảng Hải Phòng đang phát huy hiệu quả. Trong giai đoạn 2002- 2012, tốc độ tăng trưởng hàng hóa qua Cảng tăng 75,7%, năm 2012 đạt 18,1 triệu tấn, doanh thu đạt 1.300 tỷ đồng…
Cũng theo ông Việt, điểm nổi bật trong quá trình SX-KD của Cảng Hải Phòng là áp dụng thành công hệ thống công nghệ thông tin kết hợp với tăng cường chuyên môn, năng lực của đội ngũ cán bộ công nhân lao động. Ngay từ năm 2002, Cảng đã đầu tư xây dựng hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, điện tử hóa một số khâu công việc. Cảng đầu tư 1 trung tâm dữ liệu lớn với hệ thống máy chủ song sinh và 12 máy chủ để thực hiện việc xử lý, tính toán, lưu trữ các phần mềm ứng dụng của toàn Cảng. Bên cạnh đó, đơn vị còn trang bị 430 máy tính, 70 camera loại quay quét hiện đại, được lắp đặt toàn đơn vị để điều hành khai thác và bảo vệ an ninh trong Cảng. Cũng từ khi áp dụng hệ thống công nghệ thông tin, Cảng Hải Phòng triển khai đưa 16 chương trình vào ứng dụng, quy hoạch sử dụng duy nhất một hệ quản trị cơ sở dữ liệu SQL với hệ điều hành Windows; mô hình tính toán xây dựng dựa trên mô hình khách/chủ. Toàn bộ cơ sở dữ liệu được tập trung về một đầu mối để quản lý và đồng bộ. Hiện, Cảng Hải Phòng là cảng biển đầu tiên tại miền Bắc ứng dụng công nghệ thông tin vào điều hành sản xuất và quản lý.
Để đổi mới và nâng cao chất lượng lao động, Cảng Hải Phòng nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng, bổ sung đào tạo và đào tạo lại nguồn nhân lực toàn Cảng ở trong nước và nước ngoài, đáp ứng yêu cầu phát triển, hiện đại hóa và hội nhập. Đối với cơ sở đào tạo chính của mình là Trường trung cấp nghề công nhân kỹ thuật Cảng, đơn vị xây dựng các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo cả về chương trình, giáo trình, chất lượng giáo viên. Do đó, trong nhiều năm qua, Trường trung cấp công nhân kỹ thuật Cảng là nơi đào tạo cho hàng nghìn cán bộ, công nhân lao động có tay nghề cao tại Cảng Hải Phòng, góp phần cùng đơn vị hoàn thành toàn diện kế hoạch được giao.
Để có được thành công như ngày hôm nay, Cảng Hải Phòng thực hiện sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp, đổi mới quản lý cảng sang hoạt động theo cơ chế thị trường, coi trọng chất lượng dịch vụ. Cảng sắp xếp và tiến hành cổ phần hóa 4 doanh nghiệp thành phần và cả 4 doanh nghiệp đang hoạt động hiệu quả. Cảng Hải Phòng cũng huy động vốn thành lập Công ty CP đầu tư và phát triển Cảng Đình Vũ. Cảng Hải Phòng cũng là cảng biển đầu tiên ở phía Bắc áp dụng tiêu chuẩn quản lý chất lượng ISO-9001-2000.
Nguồn: Báo Hải Phòng