Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp về Đề án tổng thể kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ

Ngày 24/04/2013
Ngày 24/4, tại Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì cuộc họp về Đề án tổng thể kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ. Cùng dự cuộc họp có lãnh đạo các Vụ: An toàn giao thông, Pháp chế, Vận tải, Tài chính, Kế hoạch - Đầu tư, Khoa học - Công nghệ, Kết cấu hạ tầng giao thông; Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công - tư; Tổng cục Đường bộ Việt Nam...

Ngày 24/4, tại Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì cuộc họp về Đề án tổng thể kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ.

Cùng dự cuộc họp có lãnh đạo các Vụ: An toàn giao thông, Pháp chế, Vận tải, Tài chính, Kế hoạch - Đầu tư, Khoa học - Công nghệ, Kết cấu hạ tầng giao thông; Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công - tư; Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Cục Đăng kiểm Việt Nam; Trung tâm Kỹ thuật đường bộ (Tổng cục Đường bộ Việt Nam).

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp
về Đề án tổng thể kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Vũ Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật đường bộ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã báo cáo tóm tắt nội dung Đề án tổng thể kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ; trong đó nhấn mạnh đến thực trạng của công tác kiểm soát tải trọng xe. Theo ông Nguyễn Vũ Tuấn, hiện nay kiểm soát cố định có hai trạm kiểm soát tải trọng thí điểm ở hai tỉnh Quảng Ninh - QL18 và Đồng Nai - QL1, số lượng trạm kiểm soát tải trọng xe quá ít trên hệ thống đường bộ nên chưa phát huy được hiệu quả công tác kiểm soát, xử lý vi phạm trên toàn hệ thống; kiểm soát lưu động chủ yếu do lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông thực hiện; trong khi đó công nghệ kiểm soát đa số còn lạc hậu, hệ thống giám sát trật tự ATGT chưa được sử dụng rộng rãi trên mạng lưới đường bộ nên ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ của một số lái xe vẫn coi thường, không chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông đường bộ.

Từ những thực trạng đang tồn tại, bất cập trong công tác kiểm soát tải trọng xe, Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật đường bộ Nguyễn Vũ Tuấn cho rằng, cần thiết phải có các giải pháp tổng thể đồng bộ, khả thi, vừa có tính chiến lược trước mắt và lâu dài mang tính đột phá nhằm hạn chế và tiến tới chấm dứt hiện tượng xe chở quá tải. Ông Nguyễn Vũ Tuấn đã đề xuất 5 giải pháp tổng thể kiểm soát tải trọng xe đó là: tăng cường công tác quản lý nhà nước về tải trọng xe trên đường bộ; nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm quá tải; phân bổ hợp lý tỷ trọng đảm nhận giữa các loại hình vận tải; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các quy định của pháp luật về tải trọng xe và tăng cường, đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các Bộ, ngành, các cấp trong công tác kiểm soát tải trọng xe.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Vũ Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm
Kỹ thuật đường bộ đã đề xuất 5 giải pháp tổng thể kiểm soát tải trọng xe

Sau khi nghe đơn vị Tư vấn và các đơn vị tham mưu thuộc Bộ phát biểu ý kiến, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, Đề án tổng thể kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ đã đề cập được các thực trạng về giao thông vận tải và kiểm soát tải trọng xe, trong đó cần phải đưa ra cái nào có tác dụng nhất trong Đề án để từ đó đưa ra các giải pháp cụ thể, rõ ràng hơn, đồng thời xác định rõ sự cần thiết phải kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ, bởi vận tải đường bộ chiếm tỷ trọng lớn nhất so với các loại hình vận tải khác (chiếm 73,4% lượng hàng hóa và 92% lượng hành khách) và có xu hướng tăng lên trong những năm gần đây.

Về các giải pháp tổng thể kiểm soát tải trọng xe, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu đơn vị Tư vấn và các đơn vị liên quan cần bổ sung giải pháp sử dụng công nghệ tiên tiến để kiểm soát tải trọng xe, xã hội hóa đầu tư trạm cân xe; rà soát các văn bản QPPL của Đề án để xây dựng chương trình ban hành QPPL trong thời gian tới; đồng thời cần quy định rõ hơn về trách nhiệm, phần việc của các Bộ, ngành, địa phương liên quan; đặc biệt là trách nhiệm của Hiệp hội Vận tải trong việc phối hợp, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục đến các hội viên chấp hành đúng những quy định pháp luật về tải trọng xe; các chủ hàng, chủ xe, các chủ doanh nghiệp vận tải và đội ngũ lái xe nghiêm chỉnh, chấp hành các văn bản pháp luật GTVT đường bộ cũng như pháp luật về quy định tải trọng xe để phát huy hiệu quả, thực hiện đồng thời giải pháp tổng thể kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ theo lộ trình “Chương trình hành động của Đề án tổng thể kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ” mà đơn vị Tư vấn đã trình bày tại cuộc họp.

Xuân Nguyên