Ngày 18/9, Chính phủ đã có Tờ trình số 351/TTr-CP gửi Chủ tịch nước về việc phê chuẩn Hiệp định Vay cho Dự án “Xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2, TP Hồ Chí Minh, tuyến Bến Thành - Tham Lương, Khoản vay 2” đã ký với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB).
Được sự ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, ngày 4/7/2013, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ký với đại diện Ngân hàng Phát triển Châu Á tại Việt Nam Hiệp định Vay cho Dự án “Xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2, TP Hồ Chí Minh, tuyến Bến Thành - Tham Lương, Khoản vay 2”. Dự án do UBND TP Hồ Chí Minh là cơ quan chủ quản, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh là chủ đầu tư.
Theo nội dung của Hiệp định: ADB cam kết tài trợ cho Dự án khoản vay trị giá 500 triệu USD từ nguồn vốn vay thông thường (OCR) với thời hạn 23 năm và một khoảng thời gian ân hạn là 7 năm, cơ chế lãi suất cho vay trên cơ sở lãi suất liên ngân hàng London LIBOR 6 tháng + biên độ (%) (tuỳ theo thông báo của Ban Giám đốc điều hành ADB vào từng thời điểm) và các khoản phụ phí (hoặc giảm trừ) tuỳ thuộc vào chi phí huy động vốn của ADB (được thông báo 6 tháng/lần vào tháng 1 và tháng 7 hằng năm); phí cam kết 0,15%/năm tính trên số vốn chưa giải ngân.
Khoản vay nhằm hỗ trợ UBND TP Hồ Chí Minh xây dựng mạng lưới vận tải hành khách công cộng trên hành lang từ Đông sang Tây dọc tuyến Bến Thành - Cách Mạng Tháng Tám - Trường Chinh - Tham Lương, qua đó làm giảm tình trạng tắc nghẽn và mất an toàn giao thông, nâng cao năng lực điều phối vận tải công cộng trong thành phố và góp phần cải thiện tình trạng môi trường thành phố.
Dự án được hoàn thành sẽ giảm chi phí và tăng cường độ an toàn của giao thông đường bộ cho những trung tâm dân cư và những khu vực phát triển chủ yếu, giảm ách tắc giao thông và tai nạn giao thông trong nội đô.
X.N