Chiều 4/10, tại Hà Nội, Bộ GTVT đã tổ chức họp báo Quý III năm 2013 thông báo kết quả thực hiện nhiệm vụ 9 tháng đầu năm 2013 của Bộ và thông tin về một số nội dung mà báo chí đang quan tâm.
Chủ trì cuộc họp Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, cùng dự cuộc họp Thứ trưởng Trương Tấn Viên, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp; đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan của Bộ GTVT; cán bộ, phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương, địa phương và ngành GTVT.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp
Sau 9 tháng thực hiện nhiệm vụ của năm 2013, bám sát chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, sự phối hợp của các Bộ, ngành, địa phương và với sự quyết liệt chỉ đạo, điều hành, Bộ GTVT đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ được giao, nhiều lĩnh vực đã hoàn thành vượt chỉ tiêu đề ra; đặc biệt là công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, vận tải, bảo đảm trật tự ATGT, đầu tư xây dựng cơ bản...
Trong 9 tháng đầu năm 2013, số vụ và số người bị thương vì TNGT tiếp tục giảm, số người chết vì TNGT tăng nhẹ, nguyên nhân là do trong các tháng đầu năm 2013 số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng, xe contener tăng. Tuy nhiên, trong hai tháng gần đây (tháng 8 và tháng 9) số người chết vì TNGT đang có xu hướng giảm, đây cũng là hai tháng đầu tiên trong năm 2013 số người chết vì TNGT giảm và số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng giảm so với cùng kỳ.
Bộ GTVT đã tập trung quyết liệt chỉ đạo hoàn tất công tác chuẩn bị để khởi công đồng loạt các dự án trái phiếu Chính phủ mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ và Quốc lộ 14 theo đúng kế hoạch. Trong tháng 9/2013, đã đồng loạt khởi công 11 dự án trái phiếu Chính phủ mở rộng Quốc lộ 1 (tại các địa phương: Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Long An) và 3 dự án nâng cấp Quốc lộ 14 (tại các tỉnh: Đắk Lắk và Kon Tum)...
Tại buổi họp báo, nhiều câu hỏi của phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí đã đặt ra liên quan đến tiến độ GPMB các dự án mở rộng Quốc lộ 1A, dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 14; hoạt động của hai trạm thu phí Hoàng Mai (Nghệ An), Bãi Cháy (Quảng Ninh); tiến độ tái cơ cấu Vinashin, bán tàu tại Vinashinlines; đề xuất của Công ty TNHH Sơn Trường đối với Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện...

Nhiều câu hỏi tại cuộc họp đã được Lãnh đạo Bộ giải đáp một cách thẳng thắn, rõ ràng
Trả lời câu hỏi liên quan đến tiến độ triển khai các dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ và dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 14 đoạn qua khu vực các tỉnh Tây Nguyên, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết: Nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ GPMB các dự án này, Bộ đã yêu cầu các Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án và Nhà đầu tư báo cáo bằng văn bản về các khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB, đề xuất các giải pháp thực hiện mang tính khả thi nhất trong điều kiện khó khăn chung hiện nay.
Về hoạt động của hai trạm thu phí Hoàng Mai (Nghệ An), Bãi Cháy (Quảng Ninh), Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết: Hiện tại, Công ty cổ phần Định giá và Dịch vụ Tài chính Việt Nam (Bộ Tài chính) đã hoàn tất việc tiến hành định giá nhằm xác định giá mua lại quyền thu phí đối với thời gian thu phí còn lại của hai trạm thu phí. Bộ GTVT sẽ căn cứ vào phương án này để thương thảo với nhà đầu tư. Bộ GTVT sẽ có văn bản chính thức báo cáo Thủ tướng Chính phủ đồng thời đề nghị Chính phủ cho dừng hoạt động các trạm này trong thời gian sớm nhất.
Trả lời câu hỏi liên quan đến đề xuất của Công ty TNHH Sơn Trường về mức đầu tư đối với Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, Thứ trưởng Trương Tấn Viên khẳng định: đề xuất mới chỉ dừng ở mức ý tưởng, không có các tài liệu kèm theo để chứng minh sự phù hợp về quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án và các quy định hiện hành về quản lý đầu tư xây dựng; mặt khác việc đề nghị thuê đơn vị tư vấn nước ngoài để thiết kế (hoặc thẩm tra) là không cần thiết do hồ sơ thiết kế của dự án đã được các đơn vị tư vấn hàng đầu của Nhật Bản và Việt Nam thực hiện tuân thủ theo các quy định về quản lý đầu tư xây dựng hiện hành, đồng thời sẽ gây kéo dài thời gian thực hiện trong khi dự án đang có yêu cầu rất gấp rút về tiến độ để hoàn thành đồng bộ với cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng...
Trả lời câu hỏi liên quan đến tiến độ tái cơ cấu Vinalines, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết: Chính phủ đang tập trung chỉ đạo việc tái cơ cấu Vinalines, trong đó nhất là Vinashinlines. Chính phủ đã đồng ý cho phép bán các con tàu không sử dụng đang neo đậu ở nước ngoài và đến nay đã bán được hơn 90%. Số thuyền viên làm việc trên các tàu đã bán được giải quyết chế độ và đưa về nước. Nếu không có gì thay đổi, tất cả con tàu của Vinashinlines sẽ cơ bản bán được hết trong thời gian tới. Với những thuyền viên của Vinashinlines vẫn đang ở nước ngoài theo tàu, Bộ GTVT đã chỉ đạo Vinashinlines tiếp tục chăm lo, quan tâm đời sống vật chất, tinh thần đầy đủ.
Về tiến độ tái cơ cấu Vinashin, ông Nguyễn Ngọc Sự, Chủ tịch HĐTV Vinashin cho biết: sau một thời gian dài tháo gỡ khó khăn trong việc tái cơ cấu các khoản nợ với nhiều tổ chức tín dụng trong và ngoài nước cho Vinashin, việc tái cơ cấu đến nay đã đạt được những kết quả bước đầu, tổng số nợ của Vinashin sẽ cơ bản được giải quyết vào cuối năm nay và chậm nhất là vào quý I năm 2014.
Xuân Nguyên