Ở Việt Nam, Tiêu chuẩn quốc gia về xe đạp điện đã được ban hành năm 2004 (TCVN 7448:2004, TCVN 7449:2004 và TCVN 7450:2004). Tiêu chuẩn do Ban kỹ thuật Tiêu chuẩn TCVN/TC 22 Phương tiện giao thông đường bộ biên soạn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đề nghị, Bộ KHCN ban hành, trong đó có định nghĩa rõ về xe đạp điện, về vận tốc lớn nhất của xe không quá 25km/giờ và khối lượng của xe hoàn chỉnh không lớn hơn 40 kg…
Luật Giao thông đường bộ 2008 tại khoản 2 điều 31 quy định chi tiết về “người điều khiển, người ngồi trên xe đạp máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách”. Các quy định của Nghị định 34/2010/NĐ-CP ngày 02 tháng 4 năm 2010 tại các điểm d, đ, khoản 4, điều 11 nêu rõ việc xử lý vi phạm hành chính liên quan đên không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách đối với người điều khiển và người cùng đi trên xe đạp máy (bao gồm cả xe đạp điện) khi tham gia giao thông trên đường bộ.
Trước tình hình gia tăng nguy cơ xẩy ra các vụ TNGT liên quan đến xe đạp điện, ngày 20 tháng 9 năm 2013, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ký công văn 9956/BGTVT-PC giao nhiệm vụ cho các Vụ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam và Văn phòng UBATGT QG xây dựng, sửa đổi, bổ sung và phối hợp với các đơn vị của các Bộ, ngành liên quan hoàn thiện hệ thống quy chuẩn quốc gia, thông tư, quy định về quản lý xe đạp điện, mũ bảo hiểm cho người đi xe đạp điện, cũng như tăng cường tuyên truyền phổ biến quy định về việc tham gia giao thông bằng xe đạp điện trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Lê Minh Châu - Vụ An toàn giao thông