Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa ký Văn bản số 12394/BGTVT-CQLXD ngày 18/11/2013 gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam; các Cục quản lý chuyên ngành; các Ban Quản lý dự án, Tổng công ty thuộc Bộ; các Sở Giao thông vận tải và các Khu Quản lý đường bộ 2, 4, 5, 7 về việc tăng cường công tác quản lý chất lượng bảo hành, bảo trì công trình xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.
Theo báo cáo của Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông về các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 9/2011 đến nay, chất lượng các dự án trong thời gian bảo hành và sau khi hết thời gian bảo hành còn một số khiếm khuyết, có phát sinh hư hỏng như: lún cục bộ, bong bật, rạn chân chim, hằn vệt bánh xe mặt đường bê tông nhựa, lún tại một số vị trí tiếp giáp giữa nền đường với các công trình cầu, cống...
Để đảm bảo an toàn giao thông và khả năng khai thác của công trình, đặc biệt là đối với công tác bảo hành, bảo trì công trình xây dựng, Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị khẩn trương thực hiện các nội dung sau:
Đối với các dự án trong thời gian bảo hành, Bộ yêu cầu Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án chỉ đạo nhà thầu khắc phục, sửa chữa các hư hỏng phát sinh, đảm bảo an toàn giao thông và chất lượng dự án. Trường hợp nhà thầu xây lắp không thực hiện tốt trách nhiệm bảo hành thì Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án sử dụng tiền bảo hành để thuê tổ chức, cá nhân khác sửa chữa.
Trường hợp công trình có hư hỏng lớn, xảy ra trên diện rộng ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác, mất an toàn giao thông, Bộ yêu cầu Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án chỉ định Viện Khoa học và Công nghệ GTVT kiểm định độc lập, đánh giá chất lượng công trình để xử lý các vị trí hư hỏng đúng giải pháp kỹ thuật và xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan. Trường hợp kiểm định cho thấy công trình có khiếm khuyết về chất lượng thi công không đảm bảo yêu cầu, Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án yêu cầu nhà thầu kéo dài thời gian bảo hành công trình.
Trước thời điểm chuẩn bị bàn giao hết bảo hành tối thiểu 3 tháng, Bộ yêu cầu Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, đơn vị quản lý khai thác, nhà thầu, tư vấn giám sát... phải nghiêm túc kiểm tra chất lượng toàn bộ công trình, nếu đảm bảo yêu cầu mới tiến hành thực hiện các thủ tục bàn giao.
Đối với các dự án đã hết thời gian bảo hành, Bộ yêu cầu nhà thầu xây lắp phải khắc phục, sửa chữa các hư hỏng được xác định do lỗi của nhà thầu gây nên (theo Điều 35 Nghị định số 15/2013/NĐ-CP ngày 06/02/2013 của Chính phủ); Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo đơn vị quản lý khai thác nghiêm túc hiện công tác bảo trì, kịp thời sửa chữa các hư hỏng để đảm bảo an toàn giao thông.
X.N