Đẩy mạnh tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Ngày 06/12/2013
Đây là ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng tại cuộc họp kiểm điểm tình hình một năm triển khai thực hiện Đề án tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn 2012-2015 theo Quyết định số 198/QĐ-TTg ngày 21/1/2013 của Thủ tướng Chính phủ vào sáng nay (6/12), tại Hà Nội.

Đây là ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng tại cuộc họp kiểm điểm tình hình một năm triển khai thực hiện Đề án tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn 2012-2015 theo Quyết định số 198/QĐ-TTg ngày 21/1/2013 của Thủ tướng Chính phủ vào sáng nay (6/12), tại Hà Nội.

Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp kiểm điểm tình hình triển khai thực hiện Đề án tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn 2012-2015

Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp kiểm điểm tình hình triển khai
thực hiện Đề án tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn 2012-2015

Theo báo cáo của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về kết quả triển khai thực hiện Đề án tái cơ cấu Tổng công ty giai đoạn 2012-2015, Tổng công ty đã xây dựng Chương trình hành động số 454/CTr-Đs ngày 7/3/2013 về việc thực hiện Kết luận số 50-KL/TW ngày 16/10/2012 của Hội nghị lần thứ Sáu Ban chấp hành Trung ương Đảng Khóa XI về Đề án Tiếp tục sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước và Chỉ thị số 01/CT-BGTVT ngày 25/1/2013 của Bộ GTVT về việc đẩy mạnh tái cơ cấu, cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước thuộc Bộ GTVT; Tổng công ty cũng đã có Tờ trình Bộ GTVT đề nghị điều chỉnh Chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2050; xây dựng Đề án Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực Đường sắt Việt Nam giai đoạn 2013-2020...

Về công tác tái cơ cấu quản trị doanh nghiệp, Tổng công ty xây dựng, trình Bộ GTVT và Chính phủ ban hành Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty để phù hợp với Nghị định số 99/2012/NĐ-CP ngày 15/11/2012 của Chính phủ về phân công, phân cấp thực hiện các quyền và trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ sở hữu Nhà nước đối với doanh nghiệp Nhà nước và vốn Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp khác; kiện toàn bộ máy tham mưu, giúp việc của cơ quan Công ty mẹ - Tổng công ty; rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện hệ thống quy chế quản lý nội bộ phù hợp với mô hình tổ chức mới và các thay đổi của hệ thống văn bản quy phạm pháp luật.

Về công tác sắp xếp, tái cơ cấu Tổng công ty, ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty cho biết: Năm 2013, Tổng công ty đã tập trung rà soát, sắp xếp các chức năng nhiệm vụ của các Ban. Tổ chức sáp nhập 2 Ban, giảm số Ban của Tổng công ty xuống còn 7 Ban.

Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Trần Ngọc Thành
báo cáo về tình hình thực hiện Đề án tái cơ cấu Tổng công ty giai đoạn 2012-2015

Hội đồng Thành viên Tổng công ty đã phê duyệt danh sách cổ phần hóa năm 2013 gồm 2 công ty TNHH một thành viên là In Đường sắt và In Đường sắt Sài Gòn; đồng thời Tổng công ty đã xây dựng tiến độ triển khai chi tiết công tác cổ phần hóa 2 công ty này và thuê 02 tổ chức tư vấn kiểm toán báo cáo tài chính và tư vấn xác định giá trị doanh nghiệp cho 02 Công ty. Dự kiến đến quý I/2014 sẽ tổ chức bán cổ phần lần đầu và bàn giao để công ty cổ phần đi vào hoạt động.

Về công tác thoái vốn tại các công ty cổ phần có vốn góp của Tổng công ty, ông Trần Ngọc Thành cho biết: Sau khi nghiên cứu tính khả thi của việc thoái vốn tại từng đơn vị, đánh giá khả năng thực hiện việc thoái vốn, Tổng công ty đã tạm thời dự kiến chia 13 công ty cổ phần thuộc diện thoái vốn thành 5 nhóm theo thứ tự ưu tiên thoái vốn và xây dựng kế hoạch thoái vốn giai đoạn 2013-2015 cho 13 công ty này.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục liên quan đã có ý kiến về tình hình triển khai Đề án tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn 2012-2015.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: Từ khi có Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Đề án tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn 2012-2015, lãnh đạo Bộ đã có nhiều cuộc họp với Tổng công ty. Tổng công ty, Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban Tổng Giám đốc cũng đã triển khai Đề án để tổ chức thực hiện; thực hiện các Kết luận của Bộ trưởng, Thứ trưởng về việc tái cơ cấu; tập thể Tổng công ty đã đoàn kết nhất trí, thống nhất chủ trương trong việc triển khai Đề án… Nhờ vậy mà công tác tái cơ cấu bước đầu đã đạt được một số kết quả nhất định.

Bộ trưởng ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên lao động của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Tuy nhiên, kết quả đạt được còn khiêm tốn, chưa cụ thể.

“Yêu cầu tái cơ cấu chính là xuất phát từ thực tiễn, sự phát triển, sự tồn tại của Tổng công ty trong tương lai. Phát triển mạnh mẽ hơn, đáp ứng được tốt hơn yêu cầu sản xuất kinh doanh cũng như thực hiện nhiệm vụ góp phần đảm bảo an sinh xã hội… Việc thực hiện tái cơ cấu, đổi mới sắp xếp doanh nghiệp là yêu cầu khách quan để phù hợp với tình hình chung, phù hợp với chiến lược phát triển GTVT mới đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh, phù hợp với tái cơ cấu nền kinh tế, tái cơ cấu đầu tư công, tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước. Nhưng việc tổ chức triển khai thực hiện là chưa hiệu quả”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Để tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo Bộ trong việc đẩy mạnh hơn nữa tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trong thời gian tới, Bộ trưởng đề nghị: Lãnh đạo Tổng công ty cần phải thống nhất chủ trương trong Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc, lãnh đạo chủ chốt trong đơn vị và phổ biến tới toàn thể cán bộ, đảng viên, công nhân viên, lao động trong toàn ngành về việc tái cơ cấu là yếu tố quyết định sự sống còn của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phát triển trong tương lai. Bộ trưởng yêu cầu nêu rõ những việc đã làm được, những vấn đề còn vướng mắc, phân tích thuận lợi, khó khăn; Nêu rõ mục tiêu và thời gian cần hoàn thành, từ đó đưa ra các giải pháp cụ thể, gắn với trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị, nhằm đẩy mạnh và đạt hiệu quả công tác tái cơ cấu, đồng thời giữ giữ được sự ổn định, đoàn kết.

Bộ trưởng giao Vụ Pháp chế chủ trì cùng Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức tổng kết, đánh giá kết quả Luật Đường sắt sau 8 năm thực hiện. Bộ trưởng cũng yêu cầu Tổng công ty báo cáo lại kết quả một năm thực hiện Đề án tái cơ cấu vào đầu tháng 1/2014;  Bộ trưởng giao Vụ Khoa học - Công nghệ chủ trì phối hợp với Tổng công ty về việc ứng dụng cộng nghệ, khoa học - kỹ thuật mới nhất vào ngành Đường sắt; Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công - tư chủ trì cùng các Vụ Kế hoạch - Đầu tư và Tài chính rà soát lại các dự án đường sắt chiến lược đã trình nhằm huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt; Vụ Tổ chức cán bộ làm việc trực tiếp với Tổng công ty về việc sắp xếp lại bộ máy của Tổng công ty.

Kiều Anh