Sáng 30/11, tại Thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, Bộ Giao thông vận tải đã chính thức khởi công xây dựng Dự án xây dựng cầu Việt Trì mới dành riêng cho giao thông đường bộ, bắc qua sông Lô trên Quốc lộ 2, theo hình thức Hợp đồng BOT (Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao).
Tới dự lễ khởi công có các đồng chí: Ủy viên Trung ương (TƯ) Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng; Trung tướng Dương Đức Hòa - Ủy viên TƯ Đảng, Tư lệnh Quân khu II; Trung tướng Nguyễn Kim Khoa - Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội; Hoàng Dân Mạc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Thọ; Chu Ngọc Anh - Ủy viên dự khuyết TƯ Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ; Hà Hòa Bình - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc; đại diện các Bộ, ngành TƯ, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể hai tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, nhà đầu tư, nhà tài trợ vốn cho Dự án, đơn vị thi công, các cơ quan truyền thông, báo chí cùng đông đảo nhân dân.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng các đồng chí lãnh đạo Trung ương và địa phương thực hiện nghi thức bấm nút khởi công dự án
Theo đó, Dự án bao gồm phần cầu Việt Trì mới bắc qua sông Lô và phần đường dẫn phía Vĩnh Phúc, Phú Thọ và các cầu trên đường dẫn. Điểm đầu của Dự án kết nối vào Quốc lộ (QL) 2 mới thuộc địa phận xã Việt Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc tại lý trình Km0+00 (lý trình Dự án) cách QL2 hiện tại về bên phải khoảng 1,1km (tương ứng khoảng lý trình Km50+200 QL2); điểm cuối là tuyến vượt sông Lô bằng cầu Việt Trì mới (về phía thượng lưu cầu Việt Trì hiện tại khoảng 270m. Tổng chiều dài cầu và đường là 3.712m (trong đó, cầu vượt sông dài trên 736,5m; cầu vượt đường sắt và vượt đê dài trên 410m; cầu vượt kênh thủy lợi dài trên 78m; đường 2 đầu dài gần 2.487m). Riêng cầu Việt Trì mới được thiết kế bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực; bề rộng cầu là 22,5m bao gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp. Giai đoạn trước mắt đầu tư xây dựng tuyến chính từ Km0+600 đến Km3+712 nối nút giao đường Hùng Vương với chiều dài tuyến là 3.112m; xây dựng đoạn tuyến nhánh nối QL2 ở bờ Vĩnh Phúc với chiều dài tuyến 1.066m. Tổng mức đầu tư của Dự án (giai đoạn trước mắt) là 1.900.548 triệu đồng. Giai đoạn sau sẽ đầu tư thêm đoạn tuyến chính nối từ điểm đầu Dự án đến Km0+600 (phía bờ Vĩnh Phúc); tuyến nối từ đường dẫn cầu Việt Trì đến đường Âu Cơ, cầu vượt và đường dẫn đầu cầu.
Đây là một trong những dự án quan trọng của tỉnh Phú Thọ. Việc đầu tư xây dựng cầu Việt Trì mới sẽ đáp ứng nhu cầu giao thông thông suốt trên Quốc lộ 2 từ tỉnh Vĩnh Phúc đến tỉnh Phú Thọ, tạo điều kiện thuận lợi về giao thông để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh Phú Thọ và các tỉnh phía Bắc, đồng thời tạo cơ sở hạ tầng để TP. Việt Trì trở thành đô thị loại 1 vào năm 2015 và góp phần giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông trên địa bàn.
Dự án xây dựng cầu và đường hai đầu cầu Việt Trì mới vượt sông Lô sau khi hoàn thành sẽ đảm bảo đáp ứng nhu cầu giao thông thông suốt trên Quốc lộ 2 từ tỉnh Vĩnh Phúc đến tỉnh Phú Thọ, tạo điều kiện thuận lợi về giao thông để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh Phú Thọ và các tỉnh phía Tây Bắc, đồng thời tạo cơ sở hạ tầng để Thành phố Việt Trì trở thành đô thị loại 1 vào năm 2015. Dự án góp phần giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông trên cầu Việt Trì hiện tại, phục vụ đồng bào cả nước và kiều bào nước ngoài hàng năm tham quan và dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích Lịch sử đặc biệt quốc gia Đền Hùng.
Tại buổi lễ, ông Đoàn Ánh Sáng - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã chính thức trao thỏa thuận tài trợ tín dụng cho Dự án.
Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Dân Mạc cam kết tỉnh Phú Thọ sẽ tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan, thực hiện tốt công tác GPMB, đảm bảo an ninh trật tự và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư và các đơn vị thi công công trình; đồng thời đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành liên quan cần tiếp tục quan tâm tới Dự án, chỉ đạo các đơn vị thi công đúng tiến độ công trình, đảm bảo an toàn, giữ gìn môi trường cảnh quan trong quá trình thi công, sớm đưa công trình vào khai thác sử dụng, đáp ứng niềm mong mỏi của nhân dân.
Phát biểu và phát lệnh khởi công Dự án, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nhấn mạnh tầm quan trọng của Dự án, đồng thời yêu cầu tỉnh Phú Thọ và Vĩnh Phúc tạo mọi điều kiện thuận lợi cho quá trình thi công; đặc biệt phải làm tốt công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), sớm bàn giao mặt bằng sạch để việc thi công thuận lợi; thực hiện tốt công tác an ninh trật tự, hỗ trợ tích cực cho nhà thầu trong quá trình xây dựng; Đơn vị chủ đầu tư (Liên danh Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1(Cienco1), Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh và Công ty Cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn) cần phối hợp với chính quyền các địa phương trong vùng dự án giải quyết kịp thời các vướng mắc trong quá trình thi công; Nhà tài trợ đảm bảo cấp vốn kịp thời để việc thi công đạt hiệu quả; Đơn vị tư vấn giám sát phải kiểm soát chặt chẽ các quy định về chất lượng công trình; Các đơn vị thi công cần triển khai thực hiện Dự án đảm bảo an toàn, chất lượng và đúng tiến độ đề ra.
Dự án xây dựng cầu Việt Trì mới dành riêng cho giao thông đường bộ được thực hiện trong thời gian 18 tháng và hoàn thành vào năm 2015.
Vũ Hoa