Thứ trưởng Nguyễn Văn Công chủ trì cuộc họp về kết quả rà soát, cập nhật Quy hoạch hàng hải

Ngày 04/04/2013
Sáng ngày 4/4, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã chủ trì cuộc họp về kết quả rà soát, cập nhật Quy hoạch hàng hải.

Sáng ngày 4/4, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã chủ trì cuộc họp về kết quả rà soát, cập nhật Quy hoạch hàng hải.

Tham dự cuộc họp còn có nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, Trần Doãn Thọ; đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ, đại diện lãnh đạo các Vụ Môi trường, Vận tải, Tài chính, KHCN, KHĐT, HTQT, QLDN…; đại diện lãnh đạo Ban PPP; đại diện Cục Hàng hải Việt Nam, đơn vị Tư vấn.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công chủ trì
cuộc họp về kết quả rà soát,cập nhật Quy hoạch hàng hải

Tại cuộc họp, đại diện của Công ty tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển đã trình bày báo cáo đầu kỳ Đề án “Rà soát, điều chỉnh quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến 2030”.

Về tiến trình thực hiện Đề án: Ngày 28/12/2012 Cục HHVN đã trình bày đề cương dự toán; ngày 6/3/2013, Bộ GTVT có Quyết định số 543/QĐ-BGTVT phê duyệt đề cương dự toán; 18/3/2013 Cục HHVN đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến chuyên gia, đại diện một số cơ quan chức năng về những vấn đề chính liên quan tới nội dung và biện pháp cụ thể của đề án; theo dự kiến đầu tháng 4/2013 sẽ báo cáo đầu kỳ; cuối tháng 5/2013 sẽ báo cáo giữa kỳ; cuối tháng 6/2013, báo cáo cuối kỳ và tháng 7 sẽ trình phê duyệt đề án điều chỉnh quy hoạch.

Trên cơ sở đánh giá thực trạng và kết quả thực hiện quy hoạch; đề xuất hướng ra soát, điều chỉnh quy hoạch, báo cáo đầu kỳ đã đưa ra các nội dung chính trong điều chỉnh quy hoạch các vấn đề về cảng trung chuyển quốc tế; quy mô, năng lực các cảng TH quốc gia khác và dự án ưu tiên trong giai đoạn đến 2015; các cảng/bến phải di dời và tiềm năng phát triển của các cảng/bến; giải pháp quản lý và thực hiện quy hoạch.

Đại diện của Công ty Tư vấn thiết kế
cảng - kỹ thuật biển trình bày báo cáo đầu kỳ Đề án tại cuộc họp

Đại diện Cục Hàng hải Việt Nam cũng đã trình bày tóm tắt báo cáo đầu kỳ Đề án lập, điều chỉnh quy hoạch phát triển vận tải biển Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến 2030 tại cuộc họp.

Theo đó, đề xuất và hướng điều chỉnh quy hoạch phát triển vận tải biển Việt Nam, nội dung tập trung vào quy hoạch phát triển đội tàu biển Việt Nam; quy hoạch về dịch vụ hỗ trợ vận tải biển; hế thống cảng biển và công nghiệp tàu thủy.

Cũng tại cuộc họp, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, Trần Doãn Thọ; đại diện lãnh đạo các Vụ Môi trường, Vận tải, Tài chính, KHCN, KHĐT, HTQT, QLDN… đã có ý kiến xung quanh 2 đề án về ra soát, điều chỉnh quy hoạch vận tải biển và hệ thống cảng biển.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đánh giá cao nỗ lực của Cục Hàng hải và Tư vấn trong thực hiện báo cáo đầu kỳ về 2 đề án ra soát, điều chỉnh quy hoạch vận tải biển và hệ thống cảng biển.

Đề án điều chỉnh cần phải có đánh giá tác động
của thị trường, tình hình kinh tế trong nước và quốc tế

Thứ trưởng đề nghị Cục Hàng hải và Tư vấn tiếp thu ý kiến của nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Trần Doãn Thọ; đại diện lãnh đạo các Vụ trong việc thực hiện các bước tiếp của đề án.

Thứ trưởng nhấn mạnh rằng việc điều chỉnh quy hoạch cần phải gắn với Nghị quyết số 13-NQ/TW Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020 và điều chỉnh Chiến lược phát triển GTVT đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trên cơ sở đó, đối với điều chỉnh quy hoạch hệ thống cảng biển, Thứ trưởng yêu cầu đề án điều chỉnh cần phải có đánh giá tác động của thị trường, tình hình kinh tế trong nước và quốc tế; tập trung phân tích những bất cập trong quy hoạch và triển khai quy hoạch để có điều chỉnh quy hoạch phù hợp; bổ sung thêm vấn đề về quản lý quy hoạch, giải pháp để triển khai quy hoạch có hiệu quả; để cập đến các quan điểm về đầu tư.

Về quy hoạch vận tải biển cần tập trung vào dự báo hàng hóa; từ dự báo để đưa ra cơ cấu đội tàu; xây dựng cơ chế kiểm soát chặt chẽ các doanh nghiệp vận tải biển.

K.A