Chiều 24/10, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã làm việc với Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn về công tác phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh.
Cùng dự buổi làm việc về phía Bộ GTVT có Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp; Lãnh đạo các Vụ, Cục liên quan, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Văn phòng Bộ, Văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương.
Về phía tỉnh Lạng Sơn có Bí thư Tỉnh ủy Phùng Thanh Kiểm, Chủ tịch UBND tỉnh Vy Văn Thành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thế Tuy, cùng các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và Lãnh đạo một số Sở, ban, ngành liên quan.
![Bộ trưởng Đinh La Thăng làm việc với Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn](/Uploads/Image/Xuan%20Nguyen/Nam%202013/Thang%2010/24-10%20Bo%20truong%20lam%20viec%20voi%20tinh%20Lang%20Son/IMG_9019(1).jpg)
Bộ trưởng Đinh La Thăng làm việc với Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn
Tại buổi làm việc, thay mặt Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, ông Vy Văn Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đã báo cáo về tình hình phát triển giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh. Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2013, đã có 762 tỷ đồng vốn đầu tư nâng cấp 12 công trình giao thông, hoàn thành một số đoạn quốc lộ, đường tỉnh, giải ngân được 548 tỷ đồng (đạt 72%). Phong trào phát triển đường giao thông nông thôn được quan tâm chỉ đạo tích cực, trong đó tỉnh Lạng Sơn đã hỗ trợ 15.500 tấn xi măng, nhân dân đóng góp vật liệu và ngày công xây dựng 141 km mặt đường bê tông xi măng. Tình hình quản lý, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, vận tải, quản lý bảo trì đường bộ, bảo đảm ATGT... được triển khai tích cực.
Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Vy Văn Thành cũng nêu lên những khó khăn, hạn chế của tỉnh trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và kiến nghị Bộ GTVT một số nội dung liên quan đến việc tăng thêm mức phân bổ nguồn phí Bảo trì đường bộ từ Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương hàng năm cho tỉnh để sửa chữa các tuyến đường địa phương đang xuống cấp; khắc phục xuống cấp Quốc lộ 1; tiếp tục đầu tư đoạn Quốc lộ 31 bị dừng hoãn theo Nghị quyết 11 của Chính phủ; bên cạnh đó là các nội dung về bố trí vốn: cải tạo nền, mặt đường đoạn thuộc Quốc lộ 4A, thi công Quốc lộ 4B đoạn dự án đã GPMB, rải bê tông nhựa một số đoạn thuộc Quốc lộ 279; đồng thời sớm phê duyệt và bố trí vốn dự án nút giao khác mức đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng; triển khai trước đoạn đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn từ cửa khẩu Hữu Nghị đến TP Lạng Sơn...
![Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Phùng Thanh Kiểm phát biểu tại buổi làm việc](/Uploads/Image/Xuan%20Nguyen/Nam%202013/Thang%2010/24-10%20Bo%20truong%20lam%20viec%20voi%20tinh%20Lang%20Son/IMG_9015.jpg)
Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Phùng Thanh Kiểm phát biểu tại buổi làm việc
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Phùng Thanh Kiểm, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn cho biết, Lạng Sơn là một tỉnh cửa ngõ biên giới phía Bắc, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội còn gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là về giao thông, kết cấu hạ tầng giao thông chưa phát triển, đồng bộ; điều kiện giao thông ở vùng sâu vùng xa nhiều khó khăn chưa đáp ứng nhu cầu phát triển; quy mô, tiêu chuẩn, năng lực khai thác đối với hệ thống đường bộ còn ở mức thấp, chưa theo kịp tốc độ gia tăng phương tiện và tải trọng xe; tình hình tai nạn giao thông còn diễn biến phức tạp... Chính vì vậy, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Phùng Thanh Kiểm mong Bộ GTVT quan tâm, hỗ trợ tỉnh trong kế hoạch đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm an toàn giao thông và đáp ứng nhu cầu phát triển.
Chia sẻ với những khó khăn của tỉnh Lạng Sơn, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá cao công tác quản lý giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn đã có sự phối hợp rất chặt chẽ với các cơ quan của Bộ, do đó thời gian qua công tác quản lý nhà nước, công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông cũng như công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh đã thu được những kết quả đáng khích lệ.
Về các kiến nghị của tỉnh, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam bố trí vốn sửa chữa đảm bảo giao thông các Quốc lộ 1, 31, 3B. Bộ trưởng cũng đồng tình với đề xuất của tỉnh cho Quốc lộ 4A, nếu có nhà đầu tư bố trí được vốn trước, Bộ sẽ cân đối trả bằng vốn ngân sách 2014 - 2015. Riêng Quốc lộ 4B đoạn Km50-52 đã bố trí vốn triển khai 2014, còn lại Tổng cục Đường bộ Việt Nam bố trí vốn đảm bảo giao thông.
Về kiến nghị của tỉnh liên quan đến Dự án đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn, Bộ trưởng Đinh La Thăng giao Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường sớm bàn với ADB, Trung Quốc và tỉnh Lạng Sơn để triển khai, quy mô và các tiêu chí tuân thủ theo ADB. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương hoàn thành Đề án xây dựng cầu giao thông nông thôn trong quý 4/2013 để đầu tư tăng bước hệ thống cầu vượt sông, suối trên hệ thống đường giao thông nông thôn; đồng thời, hỗ trợ tỉnh bộ cân tải trọng lưu động để tăng cường kiểm soát phương tiện xe quá tải lưu thông trên Quốc lộ 1 và các quốc lộ khác trên địa bàn tỉnh.
Xuân Nguyên