Ngày 7/1, tại Hà Nội, WB đã phối hợp với Bộ GTVT tổ chức Hội thảo “Tìm động lực mới cho tăng trưởng bền vững về vận tải và Logistics ở Việt Nam” với nguồn tài trợ của Chính phủ Australia. Tham dự và chủ trì Hội thảo có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công và bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Quốc gia, Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam. Các đại biểu tham dự Hội thảo bao gồm đại diện các Vụ, các Cục Hàng hải và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, các công ty và đơn vị liên quan.
Trong khuôn khổ nghiên cứu về “Tìm động lực mới cho việc tăng trưởng bền vững ở Việt Nam”, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đã phối hợp với Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu về ngành vận tải và Logistics tại Việt Nam. Hội thảo này là một phần của Chương trình hợp tác nêu trên.
Để thực hiện nghiên cứu, WB đã dự thảo 02 báo cáo về “Hiệu quả của Logistics: Chìa khóa để nâng cao năng lực cạnh tranh ở Việt Nam” và “ Thúc đẩy thương mại thông qua cạnh tranh và giảm khí thải trong hoạt động vận tải ven biển và giao thông đường thủy nội địa ở Việt Nam.
Tại Hội thảo, các chuyên gia lâu năm trên thế giới về Logistics đã trình bày các bài tham luận về các thách thức đặt ra cho ngành kho vận Việt Nam như: Tăng trưởng nhanh, kết nối hạn chế “Việt Nam cần một hệ thống kho vận hiệu quả hơn”, “Ngành kho vận Việt Nam dưới góc nhìn của chủ hàng và nhà cung cấp dịch vụ quốc tế”, “ Nâng cao sức cạnh tranh cho ngành kho vận Việt Nam”, và các bài tham luận về ngành vận tải đường thủy nội địa và ven biển tại Việt Nam.
Theo các báo cáo, chi phí cho các hoạt động kho vận ở Việt Nam tương đối cao hơn so với các nước trong khu vực như Trung Quốc, Malaysia và Thái Lan. Do vậy, rất cần phải hài hòa, thúc đẩy sự cân bằng cung cầu một cách bền vững giữa các phương thức vận tải, nhất là trong ngành vận tải đường bộ, đi liền với việc khai thác thế mạnh của ngành vận tải đường thuỷ một cách hiệu quả để phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường. Hiện nay, tính bền vững về mặt kinh tế và môi trường của các phương thức vận tải này chưa được bảo đảm do thiếu đầu tư để mở rộng, nâng cấp và bảo dưỡng hệ thống cơ sở hạ tầng đường thủy của đất nước, dẫn đến việc sử dụng phổ biến tàu bè nhỏ, lẻ, có công suất và quy mô nhỏ với tải trọng trung bình là 100 tấn, thấp hơn rất nhiều so với mức trọng tải trung bình 2500 tấn ở Tây Âu.
Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đánh giá cao sự trợ giúp của Chính phủ Australia thông qua WB đã tài trợ cho Nghiên cứu. Thứ trưởng Công cũng nêu bật những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam, đặc biệt là Bộ GTVT đã thực hiện Đề án Phát triển dịch vụ Logistics trong lĩnh vực GTVT Việt Nam đến năm 2020 và các đề án khác để phát triển vận tải, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, đề xuất cơ chế chính sách lên Thủ tướng Chính phủ và đầu tư phát triển hạ tầng cơ sở như Dự án nâng cấp mở rộng luồng cho tàu lớn vào Sông Hậu…
Lê Minh Châu - Vụ ATGT