Thứ trưởng Trương Tấn Viên chủ trì cuộc họp xây dựng Dự thảo qui trình khai thác, sử dụng phà một lưỡi

Ngày 12/02/2014
Sáng 12/02, Thứ trưởng Trương Tấn Viên đã chủ trì cuộc họp về Dự thảo Quyết định xây dựng quy trình khai thác, sử dụng phà một lưỡi. Cùng dự có lãnh đạo các Vụ: An toàn giao thông, Kết cấu hạ tầng giao thông, Khoa học và công nghệ, Pháp chế, Vận tải, Thanh tra Bộ, Văn phòng Bộ, các cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Đăng kiểm Việt Nam và Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Sáng 12/02, Thứ trưởng Trương Tấn Viên đã chủ trì cuộc họp về Dự thảo Quyết định xây dựng quy trình khai thác, sử dụng phà một lưỡi. Cùng dự có lãnh đạo các Vụ: An toàn giao thông, Kết cấu hạ tầng giao thông, Khoa học và công nghệ, Pháp chế, Vận tải, Thanh tra Bộ, Văn phòng Bộ, các cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Đăng kiểm Việt Nam và Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Vụ Kết cấu hạ tầng đã báo cáo và giải trình kết quả lấy ý kiến Dự thảo Quyết định. Qua hai lần lấy ý kiến, đến nay Dự thảo chỉ còn một số ý kiến khác nhau về hình thức ban hành văn bản, tên văn bản và việc sử dụng một số từ ngữ trong nội dung của văn bản.

Theo các ý kiến phát biểu tại cuộc họp, hiện nay nhu cầu sử dụng phà một lưỡi (loại phương tiện thủy có động cơ được đưa vào vận tải khách, xe cộ, hàng hóa qua sông chỉ có một đầu để lên, xuống, nên ô tô khi qua phà buộc phải lùi để lên hoặc xuống phà) còn rất lớn tập trung ở Đồng bằng sông Cửu Long và một số tỉnh Đồng bằng Bắc Bộ. Tuy nhiên do phà chỉ có một chiều để lên xuống nên khi chở ô tô phát sinh nhiều nguy cơ về mất an toàn giao thông cho hành khách và các loại phương tiện khác khi lên/xuống phà.

Trả lời câu hỏi về nguyên nhân hiện tại phà một lưỡi vẫn còn được sử dụng nhiều, đại diện Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và Cục Đăng kiểm cho rằng hiện tại phà một lưỡi có giá thành thấp hơn so với phà hai lưỡi hoặc phà tự hành, phù hợp cho các tuyến giao thông nông thôn có lưu lượng giao thông thấp, trên các con sông nhỏ.

Sau khi nghe các ý kiến của các đại diện tham dự cuộc họp, Thứ trưởng Trương Tấn Viên kết luận hiện tại, phà một lưỡi là phương tiện giao thông tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông nhưng thực tế vẫn còn nhiều nơi sử dụng. Do điều kiện địa hình tại các địa phương khác nhau nên cần thiết phải có văn bản dưới dạng Thông tư để hướng dẫn việc xây dựng quy trình khai thác vận hành phà một lưỡi. Do đó Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông tập trung xây dựng thông tư hướng dẫn xây dựng quy trình khai thác, sử dụng phà một lưỡi có chở ô tô. Phạm vi điều chỉnh của Thông tư này áp dụng với các bến phà phục vụ cho giao thông nông thôn và chỉ chở ô tô từ 3,5 tấn hoặc tương đương trở xuống đảm bảo quy định của pháp luật về bến, phương tiện để các các bến phà một lưỡi dựa vào và xây dựng một quy trình khai thác vận hành riêng cho bến của mình. Thông tư cũng phải quy định rõ việc phân cấp quản lý, cấp phép cho các bến phà này.

TD