Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa báo cáo Bộ GTVT về đề xuất của Nhà đầu tư (Công ty Cổ phần BOT Quang Đức) về việc xây dựng mới cầu Hà Lan 1 và Hà Lan 2 thuộc Dự án BOT Buôn Hồ - Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) cho phù hợp với tải trọng và chiều rộng tuyến đường.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Nhà đầu tư nghiên cứu lựa chọn giữa phương án xây dựng cầu mới bên cạnh (giữ lại cầu cũ để đảm bảo giao thông) và phương án xây dựng cầu trùng vị trí hiện tại. Đồng thời đề nghị Nhà đầu tư xem xét lại số liệu thủy văn và quy hoạch để xác định quy mô cầu mới cho phù hợp.
Được biết, cầu Hà Lan 1 tại Km1744+783 đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14) được xây dựng trước năm 1975, với kết cấu cầu bản mố nhẹ gồm 2 nhịp L=6m, chiều rộng cầu B=7,8+2x2,1m có lề bộ hành khác mức. Dầm bản bằng bê tông cốt thép dày 35cm; mố, trụ bằng bê tông xi măng đặt trên nền thiên nhiên. Hiện tại móng mố đã xuất hiện vết nứt, lề bộ hành bị bong tróc, lan can tay vịn bị vỡ, trong quá trình khai thác chỉ sửa chữa trám vá những vị trí bong tróc bê tông.
Cầu Hà Lan 2 tại Km1741+804 đường Hồ Chí Minh được xây dựng năm 1976, kết cấu gồm 1 nhịp giản đơn chiều dài nhịp L=12m, bề rộng cầu B=7,5+2x1,15m có lề bộ hành khác mức. Dầm chủ bằng thép 1700 liên hợp bê tông cốt thép, mố bằng bê tông xi măng đặt trên nền thiên nhiên. Hiện tại thân mố đã xuất hiện vết nứt <1cm, dầm thép bị rỉ, lề bộ hành bị bong tróc gỉ cốt thép, trong quá trình khai thác chỉ được sơn chống gỉ cho dầm thép, sửa chữa trám vá những vị trí bong tróc bê tông… Cả hai cầu đều chưa được sửa chữa gia cường, hiện tại đang hạn chế tải trọng 25 tấn.
X.N