Bộ GTVT đồng tổ chức Hội nghị Ủy ban điều phối chung lần thứ tư

Ngày 25/02/2014
Sáng 25/2, tại Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải, Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) tổ chức Hội nghị Ủy ban điều phối chung lần thứ tư (PCC), Dự án kết nối khu vực trung tâm Đồng bằng Mê Kông. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và Giám đốc lĩnh vực giao thông khu vực Đông Nam Á của ADB Hideaki Iwasaka đồng chủ trì Hội nghị.

Sáng 25/2, tại Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tổ chức Hội nghị Ủy ban điều phối chung lần thứ tư (PCC), Dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Giám đốc lĩnh vực giao thông khu vực Đông Nam Á của ADB Hideaki Iwasaka đồng chủ trì Hội nghị.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đồng chủ trì Hội nghị Ủy ban điều phối chung lần thứ tư

Tại Hội nghị, Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển và QLDA hạ tầng giao thông Cửu Long (CIMP) Dương Tuấn Minh báo cáo trước Ủy ban tình hình thực hiện các hạng mục trong giai đoạn 1 của Dự án gồm xây dựng cầu Cao Lãnh và đường dẫn vào cầu (nguồn vốn ADB/DFAT); Xây dựng cầu Vàm Cống (cầu chính và cầu dẫn), nguồn vốn EDCF; Xây dựng tuyến nối Cao Lãnh – Vàm Cống (nguồn vốn ADB/DFAT).

Ông Minh cũng đưa ra nhiều kiến nghị với Bộ GTVT, các bộ, ngành và các địa phương, các nhà tài trợ cũng như nhà thầu cầu Cao Lãnh, Vàm Cống. Cụ thể, với Bộ GTVT, Cửu Long CIMP đề nghị Bộ sớm thẩm định, phê duyệt dự toán gói thầu xây lắp CW3B; Có ý kiến xử lý đối với việc bồi thường hỗ trợ khi di dời toàn bộ phần diện tích bị ảnh hưởng của Công ty Gentraco; Phê duyệt đề cương và dự toán khoan khảo sát địa chất bổ sung, Dự toán đảm bảo ATGT đường thủy Dự án cầu Vàm Cống.

Cửu Long CIMP cũng đề nghị Bộ Tài chính sớm giải quyết đơn rút vốn tạm ứng gói thầu cầu Cao Lãnh để phát lệnh triển khai chính thức gói thầu này đồng thời quản lý kinh phí tạm ứng cho GPMB từ vốn vay ADB.

PCC lần thứ tư diễn ra với không khí cởi mở, tạo tiền đề cho các Hội nghị tiếp theo

Đối với các nhà tài trợ, Cửu Long CIMP đề nghị EDCF đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị Hiệp định vay 32,84 triệu USD cho phần đường dẫn cầu Vàm Cống cũng như các thủ tục cần thiết về đấu thầu theo “hành động trước” như đã thống nhất trong MOD tháng 10/2013. Tổng Công ty cũng đề nghị ADB xem xét đưa dự án thành phần 5 (tuyến Mỹ An – Cao Lãnh) vào chương trình tài trợ/kêu gọi đồng tài trợ cho dự án và ban hành Hướng dẫn thực hiện Chương trình phục hồi thu nhập cho Dự án kết nối khu vực trung tâm Đồng bằng Mê Kông.

Đại diện Cửu Long CIMP cũng đề nghị UBND tỉnh Đồng Tháp và Cần Thơ có ý kiến chỉ đạo quyết liệt tới các Sở ban ngành liên quan khẩn trương phối hợp sớm giải quyết dứt điểm các vị trí tồn tại trong thực hiện công tác GPMB phạm vi dự án cầu Cao Lãnh và cầu Vàm Cống để sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công triển khai thi công cho dự án theo đúng kế hoạch và tiến độ yêu cầu.
Đối với các nhà thầu, Cửu Long CIMP lưu ý các nhà thầu chính cần đặc biệt lưu ý đến yêu cầu kỹ thuật công nghệ của công trình và kinh nghiệm thi công các công trình tương tự trong khu vực Đồng bằng sông Mê Kong để kiểm tra và lựa chọn nhà thầu phụ đủ năng lực kinh nghiệm kỹ thuật, tài chính để thi công tốt Dự án cầu Cao Lãnh và Vàm Cống…

Tại Hội nghị, đại diện các địa phương, các nhà thầu, các nhà tài trợ cũng thẳng thắn bày tỏ quan điểm, giải quyết thỏa đáng nhiều kiến nghị của đơn vị quản lý dự án đưa ra nhằm giải quyết tốt nhất các tồn tại trong quá trình triển khai, thi công dự án trên tinh thần cởi mở, hiểu biết và tạo điều kiện tốt nhất cho các bên.

Kết luận Hội nghị, Giám đốc lĩnh vực giao thông khu vực Đông Nam Á của ADB Hideaki Iwasaka đồng tình với nhiều kiến nghị của cơ quan quản lý dự án cũng như Bộ GTVT, các địa phương, tuy nhiên, ông Hideaki Iwasaka cũng lưu ý đến việc Bộ GTVT, Bộ Tài chính cần đẩy nhanh quy trình làm việc khi giải quyết các vụ việc phát sinh nhằm thúc đẩy nhanh tiến độ của Dự án.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể thay mặt Bộ GTVT biểu dương những cố gắng trong giai đoạn vừa qua các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT, Tổng công ty Đầu tư phát triển và QLDA Hạ tầng GT Cửu Long cũng như các Công ty tư vấn của Dự án. Đồng thời đề nghị UBND tỉnh Đồng Tháp, An Giang và thành phố Cần Thơ quan tâm, chỉ đạo sát sao để công tác GPMB đảm bảo đúng quy định và kịp thời bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công đúng tiến độ. Thứ trưởng cũng cảm ơn sự quan tâm, phối hợp của các nhà tài trợ đã tài trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho Dự án.

Đặc biệt, qua Hội nghị ủy ban điều phối chung lần thứ 4 này, ADB cũng đã cơ bản thống nhất chủ trương tiếp tục cho Việt Nam vay để giải phóng mặt bằng trong điều kiện VN còn khó khăn đồng thời đồng thuận xem xét tư cách của Tedi, đơn vị tư vấn hang đầu tại Việt Nam có rất nhiều kinh nghiệm trong việc thiết kế và giám sát các cầu dây văng khẩu độ lớn tại khu vực đồng bằng sông Me Kong.

“Dự án Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng sông Mêkông khi hoàn thành sẽ kết nối mạng lưới giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đảm bảo giao thông thông suốt liên tục, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung, đồng thời còn có ý nghĩa chiến lược trong đảm bảo an ninh quốc phòng; Từng bước hoàn thiện quy hoạch tổng thể phát triển mạng lưới đường bộ, đường cao tốc và quy hoạch giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long đã được Chính phủ phê duyệt”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.

H.L