Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì buổi làm việc thông qua báo cáo phương án xây dựng tuyến đường kết nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với Lai Châu và Hà Giang

Ngày 27/02/2014
Sáng 27/2, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì buổi làm việc thông qua báo cáo phương án xây dựng tuyến đường kết nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với Lai Châu và Hà Giang. Tham dự có đại diện các Vụ: Kế hoạch đầu tư, Kết cấu hạ tầng, Khoa học công nghệ; Văn phòng Bộ; Ban Quản lý các dự án đối tác công - tư; Ban Quản lý dự án 1; Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải và đại diện UBND tỉnh Lai Châu; Sở GTVT Lai Châu; Hà Giang.

Sáng 27/2, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì buổi làm việc thông qua báo cáo phương án xây dựng tuyến đường kết nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với Lai Châu và Hà Giang. Tham dự có đại diện các Vụ: Kế hoạch đầu tư, Kết cấu hạ tầng, Khoa học công nghệ; Văn phòng Bộ; Ban Quản lý các dự án đối tác công - tư; Ban Quản lý dự án 1; Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải và đại diện UBND tỉnh Lai Châu; Sở GTVT Lai Châu; Hà Giang.

Tại buổi làm việc, đại diện Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải đã trình bày báo cáo tóm tắt về việc lựa chọn phương án tuyến đường kết nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với Lai Châu và Hà Giang. Theo đó, báo cáo nêu rõ mục tiêu của Dự án nhằm kết nối Lai Châu và Hà Giang với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, hoàn chỉnh hệ thống giao thông khu vực, thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội - văn hóa, đảm bảo an ninh quốc phòng cho các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang nói riêng và cho khu vực miền núi phía Bắc nói chung.

Báo cáo đề xuất các phương án cho hướng kết nối từ Lai Châu và Hà Giang đi cao tốc Nội Bài - Lào Cai; phân tích ưu nhược điểm của từng phương án; so sánh đưa ra phương án đề xuất lựa chọn; đề ra quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật; khái toán tổng mức đầu tư; phân kỳ đầu tư xây dựng… Theo đó, đề xuất nhánh kết nối phía Lai Châu sẽ bắt đầu từ Thị xã Lai Châu đi theo hướng tuyến San Thàng - Đông Pao - Tam Đường, đến Đông Pao tuyến rẽ phải men theo sườn Đông dãy Nậm Đích về Quốc lộ 32 tại vị trí trước cầu Bo, sau đó tuyến rẽ phải đi theo Quốc lộ 32 về Mường Than, giao với Quốc lộ 279, đi theo Quốc lộ 279 vượt đèo Khau Co sang Lào Cai ra phía Bảo Hà, gặp đường cao tốc tại nút giao IC.16 - Km198+730; tổng chiều dài tuyến khoảng 150km. Nhánh kết nối với Hà Giang sẽ bắt đầu từ Hà Giang đi theo Quốc lộ 2 về Thị trấn Việt Quang - Bắc Quang, đi theo Quốc lộ 279 qua Phố Ràng gặp đường cao tốc tại Bảo Hà ở nút giao IC.16 - Km198+730, chiều dài toàn tuyến khoảng 149km.


Toàn cảnh buổi làm việc về phương án xây dựng tuyến đường
kết nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với Lai Châu và Hà Giang

Tại buổi làm việc, đại diện các Vụ, Cục chuyên ngành, các địa phương đã có ý kiến góp ý, trao đổi thêm về các phương án đề xuất, phân tích ưu - nhược điểm, hiệu quả kinh tế - chính trị - xã hội của từng phương án để cùng đơn vị tư vấn hoàn thiện được phương án khả thi nhất.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định trong năm 2014, khi đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ có tác động lớn đối với giao thông đi lại, vận chuyển hàng hóa khu vực Tây Bắc. Hiện tại, các tỉnh Lai Châu và Hà Giang đã có sự kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Mục đích của dự án nhằm kết nối giao thông ở mức độ cao hơn, kết nối về mặt vận tải, quy mô, cấp đường đáp ứng được các yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật, hiệu quả kinh tế và đáp ứng được nhu cầu của từng địa phương. Thứ trưởng yêu cầu tư vấn cần đặt vấn đề rõ hơn về sự cần thiết xây dựng đường kết nối, phân tích kỹ hơn về quy mô trước mắt cũng như lâu dài, hiệu quả về kinh tế, kết nối các vùng kinh tế, khu kinh tế, khu công nghiệp… để lựa chọn được phương án phù hợp. Đồng thời, cần phân tích thêm về mục đích kết nối, việc kết nối hiện tại có hiệu quả như thế nào, đã đáp ứng được những gì, còn chưa đáp ứng được gì, từ đó đưa ra các phương án lựa chọn làm cơ sở cho việc lập dự án đầu tư xây dựng.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng nhấn mạnh: Trước mắt, trong giai đoạn 1 cần bố trí vốn, giải quyết nhanh các vấn đề kết nối, nâng cấp Quốc lộ 32 đoạn từ Khau Co đi Lai Châu và cải tạo mặt đường, tăng cường giải pháp về an toàn giao thông trên Quốc lộ 4D. Trong giai đoạn 2, nâng cấp toàn tuyến đạt cấp III đường núi đồng thời xác định tuyến mới như đề xuất của địa phương./.

KC