Hợp long cầu Năm Căn bắc qua sông Cửa Lớn

Ngày 17/04/2014
Ngày 16/4, tại xã Lâm Hải, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức hợp long cầu Năm Căn bắc qua sông Cửa Lớn. Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể và Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Dương Thanh Bình, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã đổ những xẻng bê tông cuối cùng để hợp long cầu chính cầu Năm Căn - công trình cầu vượt sông cuối cùng trên đường Hồ Chí Minh.

Ngày 16/4, tại xã Lâm Hải, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức hợp long cầu Năm Căn bắc qua sông Cửa Lớn. Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể và Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Dương Thanh Bình, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã đổ những xẻng bê tông cuối cùng để hợp long cầu chính cầu Năm Căn - công trình cầu vượt sông cuối cùng trên đường Hồ Chí Minh.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể và lãnh đạo tỉnh Cà Mau và đơn vị thi công thực hiện nghi thức hợp long cầu Năm Căn

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: "Cầu Năm Căn giữ vị trí vô cùng quan trọng đối với tỉnh Cà Mau. Đặc biệt khi cầu được hoàn thành sẽ góp phần mở một tuyến đường bộ hiện đại về Ngọc Hiển - huyện duy nhất cả nước chưa có đường ô tô về trung tâm huyện". Do đó Thứ trưởng đã yêu cầu các đơn vị tham gia thi công “an toàn, chất lượng, đúng tiến độ” để cầu Năm Căn hoàn thành vào cuối tháng 6/2014. 

Về phía địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Phạm Thành Tươi khẳng định đường Hồ Chí Minh sẽ là cơ hội phát triển kinh tế Đất Mũi, Ngọc Hiển, Năm Căn của Cà Mau và cả vùng ĐBSCL. Với trách nhiệm được giao, lãnh đạo tỉnh Cà Mau sẽ làm tốt công tác giải phóng mặt bằng để việc triển khai Dự án đường Hồ Chí Minh thuận lợi.

Dự án cầu Năm Căn có điểm đầu tại lý trình Km8+607 đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi, thuộc xã Lâm Hải, huyện Năm Căn và điểm cuối tại lý trình Km11+800 thuộc xã Viên An Đông, huyện Ngọc Hiển, với tổng chiều dài là 3.390 m. Trong đó, chiều dài cầu là 817 m và đường dẫn hai đầu cầu khoảng 2.500 m.

Dự án có tổng mức đầu tư trên 649 tỷ đồng bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, được khởi công ngày 29/8/2012, đến nay khối lượng xây dựng đạt trên 90%.

Khi Dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ có quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp ba đồng bằng với hai làn xe, tốc độ thiết kế đạt 80km/h.

Về phần cầu được thiết kế theo Tiêu chuẩn 22 TCN 272-05 quy mô vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực.

Đây là một trong những công trình trọng điểm trong tổng thể các dự án thành phần giai đoạn hai của đường Hồ Chí Minh. Cầu Năm Căn bắc qua sông Cửa Lớn nối hai huyện Năm Căn và Ngọc Hiển (hiện là huyện duy nhất trong cả nước chưa có đường ô tô về trung tâm huyện) sẽ giữ một vị trí vô cùng quan trọng khi đồng thời tạo ra mạng lưới giao thông hoàn chỉnh nối các vùng trọng điểm kinh tế, chính trị - xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh của toàn bộ khu vực phía Nam của Tổ quốc.

Bên cạnh đó, cầu Năm Căn sẽ cùng với đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn-Đất Mũi khi xây dựng xong sẽ góp phần tạo thành trục giao thông đường bộ nối thông và hoàn chỉnh toàn tuyến đường Hồ Chí Minh.

Cũng tại buổi lễ, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã chính thức phát động phong trào thi đua xây dựng đường Hồ Chí Minh ở giai đoạn hai nối từ điểm đầu Pác Bó  -Cao Bằng đến điểm cuối Đất Mũi - Cà Mau./.

DT