Đẩy nhanh tiến độ Dự án cải tạo, nâng cấp QL19

Ngày 05/05/2014
Chiều 5/5, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan liên quan về tình hình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ (QL) 19 đoạn Km17+027 - Km50+00 trên địa phận tỉnh Bình Định và đoạn Km108+00 - Km131+300 trên địa phận tỉnh Gia Lai theo hình thức Hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT).

Chiều 5/5, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan liên quan về tình hình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ (QL) 19 đoạn Km17+027 - Km50+00 trên địa phận tỉnh Bình Định và đoạn Km108+00 - Km131+300 trên địa phận tỉnh Gia Lai theo hình thức Hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT).

Báo cáo về tình hình thực hiện Dự án tại cuộc họp, Đại tá Nguyễn Thanh Giang - Phó tổng giám đốc Tổng công ty 36, Bộ Quốc phòng (Nhà đầu tư Dự án) cho biết, đến thời điểm hiện tại các nhà thầu đã thành lập Ban điều hành thi công ngoài hiện trường 11/11 gói thầu đang triển khai thi công xây lắp; Ban QLDA đã làm việc với địa phương về thành lập Tiểu dự án GPMB với các huyện trên địa bàn tỉnh Bình Định, Gia Lai, đồng thời Ban QLDA đã bàn giao toàn bộ mốc GPMB cho địa phương để lên phương án đề bù GPMB; công tác rà phá bom mìn đã được triển khai đồng thời với công tác cắm cọc GPMB, đến nay đã xong 100% trên hai tỉnh.

Đẩy nhanh tiến độ Dự án cải tạo, nâng cấp QL19

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì cuộc họp về Dự án cải tạo, nâng cấp QL19

Đối với những đoạn không bị ảnh hưởng mặt bằng, Đại tá Nguyễn Thanh Giang cho biết các đơn vị thi công đã thực hiện triển khai thi công; Ban QLDA đang làm việc với các lâm trường trực thuộc các tỉnh về công tác GPMB những đoạn đi qua rừng thông để có phương án trình các cấp có thẩm quyền chấp thuận, phê duyệt; các công trình trên tuyến Ban QLDA đang làm việc với các đơn vị chủ quản để có phương án di dời, bảo vệ đường dây, đường ống hiện trạng và các công trình trên tuyến.

Về các khó khăn, vướng mắc dẫn đến Dự án triển khai chậm, Đại tá Nguyễn Thanh Giang cho rằng, do đặc điểm Nhà đầu tư là doanh nghiệp quân đội, theo yêu cầu tại Nghị định số 108 ngày 27/11/2009 của Chính phủ là phải thành lập Doanh nghiệp Dự án. Nhưng Văn bản kết luận số 292 của Quân ủy Trung ương không cho phép thành lập thêm doanh nghiệp mới, dẫn đến sự chậm trễ. Những gói thầu về Khảo sát lập thiết kế bản vẽ thi công và Tư vấn giám sát chất lượng, gói thầu xây lắp do Nhà đầu tư đã thực hiện theo Luật Đấu thầu nên dẫn đến các công tác GPMB và thi công bị chậm. Bên cạnh đó, công tác GPMB nằm trên địa bàn hai tỉnh nên khó khăn về địa lý, các thủ tục pháp lý còn vướng mắc; các đơn vị có hạ tầng kỹ thuật nằm trên hành lang ATGT di dời chậm. Ngoài ra, hiện nay trên địa bàn tỉnh Bình Định chưa thống nhất được với địa phương về vị trí đặt trạm thu phí…

Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 19, đoạn qua địa bàn huyện Mang Yang.

Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá cao sự tích cực của Tổng công ty 36 - Nhà đầu tư Dự án trong việc giải quyết các thủ tục pháp lý, vì có nhiều vướng mắc liên quan đến thành lập doanh nghiệp, thủ tục xin cấp phép chưa được thống nhất giữa các cơ quan… nhưng Nhà đầu tư đã nỗ lực phối hợp với các địa phương triển khai công tác cắm cọc GPMB, rà soát cầu, tiến hành dọn dẹp phát quang mặt bằng, đào nền đường mở rộng. Tuy nhiên, hiện nay Dự án vẫn còn nhiều vướng mắc, dẫn đến công tác GPMB, thi công bị chậm.

Thứ trưởng yêu cầu Nhà đầu tư rà soát lại các vướng mắc về thủ tục để cùng với Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư, Vụ Tài chính (Bộ GTVT) làm việc với Bộ Quốc phòng làm rõ cơ cấu tổ chức thực hiện Dự án, để làm cơ sở cấp phép đầu tư. Thứ trưởng cũng lưu ý các đơn vị không thành lập thêm doanh nghiệp mới (theo Văn bản kết luận của Quân ủy Trung ương), sử dụng doanh nghiệp cũ để thực hiện Dự án này.

Thứ trưởng yêu cầu Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan làm rõ những hồ sơ còn thiếu, mô hình tổ chức quản lý thực hiện Dự án, rà soát lại toàn bộ thiết kế cơ sở, chủ yếu rà soát về cầu, kết cấu mặt đường, những đoạn chính tuyến do địa phương đề nghị, quy mô đoạn hiện tại đã làm. Thứ trưởng giao Cục QLXD & CLCTGT cùng Vụ Khoa học công nghệ, Ban PPP từ ngày 10/5 tiến hành đi kiểm tra, rà soát tại hiện trường và có báo cáo kết quả trước ngày 15/5.

Về trạm thu phí và công tác GPMB, Thứ trưởng giao Ban QLDA 5, Tư vấn, Nhà đầu tư xác định các phương án trạm thu phí, ưu tiên trên phạm vi từ Km47 - Km50, chọn vị trí thích hợp và trao đổi trước với địa phương. Thứ trưởng giao Ban QLDA 5 cùng với Nhà đầu tư làm việc chi tiết với địa phương về phương án GPMB, Nhà đầu tư chuẩn bị sẵn kinh phí áp giá đền bù với địa phương; đồng thời Thứ trưởng yêu cầu kiện toàn lại công tác tổ chức quản lý Dự án, Ban QLDA 5 phải có bộ phận tại hiện trường, đủ lực lượng cùng với Nhà đầu tư phối hợp với địa phương triển khai thực hiện công tác GPMB, đẩy nhanh tiến độ Dự án.

Xuân Nguyên