Phải hoàn thành Dự án tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường quốc gia lần 2 trong năm 2015

Ngày 19/05/2014
Đó là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trong buổi họp rà soát tình hình thực hiện Dự án tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường quốc gia lần 2 do Ban QLDA 6 thực hiện và quản lý Dự án, vừa diễn ra chiều nay (19/5). Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, đại diện nhiều cơ quan đơn vị thuộc Bộ, các cơ quan tư vấn cùng tham dự buổi làm việc.

Đó là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trong buổi họp rà soát tình hình thực hiện Dự án tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường quốc gia lần 2 do Ban QLDA 6 thực hiện và quản lý Dự án, vừa diễn ra chiều nay (19/5). Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, đại diện nhiều cơ quan đơn vị thuộc Bộ, các cơ quan tư vấn cùng tham dự buổi làm việc.

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu lãnh đạo Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan tham mưu của Bộ,
Ban QLDA 6 bằng mọi giá phải hoàn thành Dự án trong năm 2015

Theo Tổng giám đốc Ban QLDA 6 Lê Xuân Sinh, ngay sau khi có ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu hoàn thành công tác đấu thầu trong năm 2014 và rút ngắn tiến độ thi công các cầu thuộc Dự án tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường quốc gia lần 2 (Dự án), ngày 16/5/2014, Ban QLDA 6 đã mời các đơn vị tư vấn thiết kế, thẩm tra họp cam kết tiến độ thực hiện.

Ông Sinh cũng cho biết đến nay, Dự án đã hoàn thành công tác rà soát thiết kế theo đó, danh sách cầu cần đầu tư xây dựng trong Dự án từ 82 cầu còn lại là 70 cầu/25 gói thầu (một số cầu đã được điều chuyển dự án khác và một số điều chỉnh giải pháp thiết kế); đã tổ chức đấu thầu 4 gói thầu; Bộ GTVT đã phê duyệt 2 gói thầu trên QL10 tỉnh Thanh Hóa và đã tiến hành động thổ Dự án ngày 11/5 vừa qua.

Ông Lê Xuân Sinh cho biết thêm, hiện tư vấn giám sát đang tiến hành thẩm tra thiết kế kỹ thuật và chuẩn bị huy động lực lượng phục vụ công tác giám sát hiện trường. Ban QLDA 6 cũng đã làm thủ tục với Ngân hàng phía Nhật Bản và Ngân hàng SHB để giải ngân 1 tỷ đồng khoản tiền giải ngân đầu tiên vào tài khoản đặc biệt của Dự án để giải ngân cho các gói thầu xây lắp. Do đó, đã giải ngân được 41 tỷ đồng và 62,5 triệu Yên cho dịch vụ tư vấn và 60/75 tỷ đồng cho GPMB và chi khác.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị chức năng thuộc Bộ, các đơn vị thiết kế đã có ý kiến đóng góp nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc cũng như các kiến nghị mà Ban QLDA 6 gặp phải trong quá trình triển khai thực hiện Dự án theo chỉ đạo của Bộ trưởng là rút ngắn thời gian hoàn thành Dự án.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định đây là Dự án phải hoàn thành càng sớm càng tốt bởi tính chất cấp thiết của Dự án là thay thế, gia cố các cầu yếu tại nhiều địa phương nhằm cải tạo hạ tầng, đáp ứng sinh hoạt và đảm bảo an toàn giao thông cho nhân dân. Tuy nhiên, Bộ trưởng phê bình Ban QLDA 6 và các cơ quan tham mưu của Bộ đã triển khai Dự án chậm so với yêu cầu, phải rút kinh nghiệm sâu sắc từ Dự án này nói riêng và các dự án sử dụng vốn vay ODA nói chung.

Bộ trưởng nghiêm khắc yêu cầu đến hết năm 2015 phải hoàn thành xong Dự án này. Theo đó, đề nghị Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường trực tiếp chỉ đạo Cục QLXD&CLCTGT, Ban QLDA 6 rà soát lại tiến độ từng công trình, từng gói thầu trong Dự án.

“Những cầu lớn làm trước, cầu nhỏ làm sau, bằng mọi giá đến hết năm 2015 phải hoàn thành toàn bộ Dự án. Nếu Ban QLDA 6 không đủ năng lực thực hiện phải chia cho các đơn vị khác làm đỡ, không để tư tưởng giữ việc. Tất cả là vì phục vụ lợi ích của người dân”, Bộ trưởng nghiêm khắc yêu cầu.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đồng tình với nhiều kiến nghị của Ban QLDA 6 nhằm rút ngắn tiến độ thi công các công trình thuộc Dự án. Do đó, Bộ trưởng yêu cầu Vụ KHĐT phải lo đủ, không để thiếu vốn đối ứng, nhất là tiền GPMB; Các cơ quan tham mưu đưa tiến bộ KHCN vào xử lý nền đất yếu, lún đầu cầu, thông xe trên mặt đường quá độ đối với các cầu xử lý đất yếu đang trong thời gian chờ lún như cầu Thốt Nốt (QL91 TP.Cần Thơ), Mương Khai (QL54 tỉnh Đồng Tháp), cầu An Qui (QL57 tỉnh Bến Tre), cầu Lực Điền (QL39 tỉnh Hưng Yên)…

Bộ trưởng yêu cầu Tedi tập trung lực lượng thiết kế trên quan điểm tiết kiệm tối đa, tránh lãng phí không cần thiết, cầu nào đảm bảo yêu cầu thì giữ lại gia cố, không gia cố được mới làm mới; Chọn các biện pháp thi công chi phí thấp nhất…

“Chi phí thấp nhưng phải đảm bảo tiến độ và chất lượng, tuổi thọ công trình bởi đây là những cây cầu thực sự cần thiết cho các địa phương, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương và nâng cao tính liên kết vùng miền”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Dự án tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường quốc gia lần 2 sẽ tập trung xây dựng 70 cầu yếu trên quốc lộ và tỉnh lộ trong hệ thống đường bộ toàn quốc tại 25 tỉnh, thành phố trong cả nước với tổng mức đầu tư là hơn 8.254 tỷ. Trong đó vốn vay JICA là hơn 6.555 tỷ đồng sẽ được dùng cho các hạng mục xây lắp, trả lãi vay trong quá trình xây dựng, dịch vụ tư vấn rà soát thiết kế, giám sát thi công. Vốn đối ứng là hơn 1.394 tỷ đồng được dùng cho công tác giải phóng mặt bằng, rà phá bom mìn, tư vấn lập dự án, khảo sát thiết kế kỹ thuật, quản lý dự án, thuế VAT và các chi phí khác


Hoàng Lâm