Chiều 20/5, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan, đơn vị liên quan về dự thảo Đề án “Kết hợp hài hòa các phương thức vận tải từ Hải Phòng đến Lào Cai” nhằm đưa ra các giải pháp cụ thể để phát triển hài hòa các phương thức vận tải, tận dụng lợi thế tối đa từng phương thức vận tải, đảm bảo ATGT và tiết kiệm tối đa chi phí vận tải.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu tiếp tục hoàn thiện Dự thảo Đề án mang tính chất tổng thể
Tại cuộc họp, ông Dương Văn Chung - Trưởng phòng Chiến lược - Quy hoạch, Viện Chiến lược và phát triển GTVT cho biết, Dự thảo Đề án gồm 4 phần, trong đó nội dung và phạm vi nghiên cứu của Đề án bao gồm toàn bộ hoạt động vận tải từ Hải Phòng đến Lào Cai (vận tải hàng hóa các mặt hàng chính và vận tải hành khách) đến năm 2020; bên cạnh đó điều tra, thu thập, tổng hợp, phân tích đánh giá hiện trạng hoạt động vận tải từ Hải Phòng đến Lào Cai đồng thời, phân tích, dự báo nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách đến năm 2020 và đề xuất các giải pháp (ngắn hạn, trung hạn và dài hạn) nhằm phát triển hài hòa các phương thức vận tải từ Hải Phòng đến Lào Cai.
Về các giải pháp ngắn hạn (2014 - 2015), ông Dương Văn Chung cho biết sẽ tập trung nâng cao năng lực tổ chức, quản lý vận tải trên hành lang; nâng cao năng lực vận tải đối với các doanh nghiệp, đẩy mạnh liên kết giữa các doanh nghiệp vận tải, đổi mới phương thức phục vụ của các doanh nghiệp vận tải, rà soát hoàn thiện các phương án tổ chức vận tải; bên cạnh đó phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt, đường bộ, đường thủy nội địa…
Theo ông Lê Thanh Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, nội dung Dự thảo Đề án cơ bản đã nêu đầy đủ các nội dung, trình tự xây dựng Đề án, từ đánh giá hiện trạng hoạt động vận tải trong những năm qua (về cơ sở hạ tầng, tổ chức quản lý vận tải, khối lượng vận tải); phân tích, dự báo nhu cầu vận tải; định hướng phát triển kết cấu hạ tầng; xây dựng phương án kết hợp hài hòa các phương thức vận tải giữa hai khu vực.
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu Viện Chiến lược và phát triển GTVT cùng các cơ quan liên quan tiếp tục hoàn thiện dự thảo Đề án mang tính chất tổng thể, theo hướng thí điểm cho tuyến Hải Phòng - Lào Cai, kết hợp hài hòa các phương thức vận tải giữa hai khu vực. Thứ trưởng yêu cầu nội dung cần đánh giá kỹ hơn về thực trạng hoạt động vận tải từ Hải Phòng đến Lào Cai, trên cơ sở dự báo nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách đến năm 2020, xác định rõ năng lực chuyên chở của đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa.
Ngoài ra, Thứ trưởng cũng yêu cầu nghiên cứu các lợi thế về kết cấu hạ tầng, các điều kiện phát triển vận tải theo các phương thức, so sánh năng lực hiện có của từng phương thức vận tải với năng lực yêu cầu để có các giải pháp về đầu tư kết cấu hạ tầng, cơ chế chính sách và biện pháp thực hiện để phát triển hài hòa các phương thức vận tải, đảm bảo ATGT và tiết kiệm tối đa chi phí vận tải.
Xuân Nguyên