Thủ tướng Chính phủ vừa có Công văn gửi Bộ GTVT về việc chỉ định Nhà đầu tư thực hiện Dự án BOT (Xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) đầu tư tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc việc áp dụng hình thức chỉ định Nhà đầu tư thực hiện Dự án BOT đầu tư tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đáp ứng yêu cầu hoàn thành đồng bộ toàn tuyến Quốc lộ 1. Thủ tướng giao Bộ GTVT chịu trách nhiệm toàn diện việc lựa chọn Nhà đầu tư thực hiện dự án, bảo đảm đúng quy định hiện hành.
Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch GTVT vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2020 và định hướng 2030 đã xác định xây dựng tuyến tránh Cai Lậy dài 12km, quy mô 4 làn xe. Quốc lộ 1 hiện tại đoạn qua thị trấn Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang (Km1987 - Km1998) có lưu lượng xe lưu thông rất lớn (>20.000 xe quy đổi/ngày đêm), quy mô hiện hữu (rộng khoảng 20m) không đáp ứng được nhu cầu đi lại hiện tại cũng như trong tương lai (kể cả khi có tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận), thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông.
Việc đầu tư xây dựng Quốc lộ 1 tránh thị trấn Cai Lậy là cấp bách, nhằm giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực nói chung và thị trấn Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang nói riêng. Đồng thời, nhằm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020 “về định hướng phát triển hạ tầng giao thông, ưu tiên đầu tư nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 1A, hoàn thành phần lớn vào năm 2015 và hoàn thành toàn tuyến vào năm 2020”.
X.N