Chiều 19/2, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT QG Nguyễn Hoàng Hiệp cùng đại diện nhiều cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT đã thăm và làm việc tại tỉnh Hà Giang.
Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Giang
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn cho biết Hà Giang có 5 tuyến quốc lộ đi qua là QL2, QL4, QL4C, QL34, QL279 với chiều dài lên tới 454km. Hà Giang hiện có 10 tuyến giao thông chính với chiều dài 464km, trong đó 85% là mặt đường nhựa. Liên quan đến hệ thống đường giao thông nông thôn, ông Sơn cho biết hiện toàn tỉnh có 169/195 xã, phường, thị trấn đã có đường ô tô đến trung tâm, trong đó 86% số xã có đường nhựa hoặc bê tông, 89% thôn bản có đường giao thông đi qua...
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn cũng cho biết thêm, công tác quản lý vận tải khách trên địa bàn tỉnh được duy trì tương đối tốt. Trong thời gian qua, vận tải hành khách đã có nhiều chuyển biến và đi vào nền nếp, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.
"Tỉnh Hà Giang cũng đã dành sự quan tâm lớn đến công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ, thực hiện nghiêm túc các quy định về đào tạo, đảm bảo đủ số giờ, số tiết từng môn học, tăng cường đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, bồi dưỡng nâng cao trình độ giáo viên, đổi mới phương tiện tập lái", ông Sơn khẳng định.
Cũng theo ông Nguyễn Văn Sơn, về công tác đảm bảo TTATGT, năm 2013, toàn tỉnh xảy ra 91 vụ TNGT, làm chết 75 người, bị thương 80 người, trong đó có một vụ TNGT đường thủy. So với năm 2012, giảm 13 vụ, tăng 8 người chết và giảm 47 người bị thương.
Đại diện Lãnh đạo tỉnh Hà Giang cho rằng nguyên nhân chủ yếu gây tai nạn vẫn là do ý thức chủ quan của người tham gia giao thông, đi sai làn đường, phần đường, không làm chủ tốc độ, không chú ý quan sát, uống rượu bia khi điều khiển phương tiện. Bên cạnh đó, số lượng phương tiện giao thông cá nhân tăng nhanh trong khi đó kết cấu hạ tầng giao thông của địa phương chưa theo kịp cũng là nguyên nhân dẫn đến việc tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh Hà Giang chưa hoàn toàn được kiểm soát.
Tại cuộc họp, UBND tỉnh Hà Giang đề nghị Bộ GTVT bố trí vốn triển khai thi công Dự án đầu tư xây dựng QL4C, Dự án QL279 đoạn Việt Vinh - Nghĩa Đô, nâng cấp QL34; thi công hoàn thiện Dự án QL4 đoạn nối Lào Cai - Hà Giang đã bị dừng thi công từ tháng 4/2011 đến nay do chưa bố trí được vốn. Cùng đó, UBND tỉnh cũng đề nghị Bộ đồng ý về chủ trương đầu tư xây dựng đoạn nối QL4 tại Thanh Thủy với QL4C dài 18km để nối thông QL4 với QL4C - Cao nguyên địa chất toàn cầu đá Đồng Văn...
UBND tỉnh Hà Giang cũng đề nghị Bộ GTVT đầu tư, xây dựng cầu Yên Biên mới thay thế cầu cũ đã được xây dựng từ năm 1976, hiện đã xuống cấp không đáp ứng nhu cầu vận tải trên địa bàn. Bên cạnh đó, Lãnh đạo tỉnh Hà Giang cho biết, ngoài việc sửa chữa đầu tư xây dựng hoàn thiện nền - mặt đường - tường hộ lan tuyến QL4C, tỉnh còn phải xây dựng sửa chữa hai tuyến chính của đường tỉnh là 176 (Yên Minh - Mèo Vạc); Đồng Văn - Cột cờ Lũng Cú và Sà Phìn - Ma Lé nên đề nghị Bộ GTVT tìm nguồn hỗ trợ 46,3 tỷ đồng nâng cấp các tuyến đường này.
Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng ghi nhận những nỗ lực của UBND tỉnh Hà Giang trong công tác QLNN về GTVT toàn diện trên mọi lĩnh vực. Bộ trưởng cơ bản đồng tình với những kiến nghị của tỉnh cả về công tác quản lý vận tải, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ...
Về công tác xây dựng cơ bản, Bộ trưởng nhấn mạnh trong thời gian tới cần tập trung đầu tư vào các tuyến đường giao thông, bảo đảm cho Hà Giang dễ dàng thông thương với các tỉnh Tuyên Quang (qua QL2), Lào Cai (qua QL279) và nối với Cao Bằng qua QL34... Đối với các tuyến đường này, khi có vốn ngân sách, cần tập trung làm dứt điểm những đoạn ưu tiên, cấp thiết. Những đoạn nào chưa thể làm thì phải sửa chữa, đảm bảo giao thông êm thuận.
Về công tác đảm bảo ATGT, để kéo giảm cả 3 tiêu chí, Bộ trưởng đề nghị UBND tỉnh Hà Giang cần chỉ đạo quyết liệt bằng cách cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm kết hợp với tuyên truyền vận động người dân chấp hành Luật Giao thông đường bộ.
Hoàng Lâm