Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp về hiện đại hóa công tác quản lý điều hành các lĩnh vực vận tải

Ngày 22/02/2014
Chiều 21/2, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp về hiện đại hóa công tác quản lý điều hành các lĩnh vực vận tải. Dự họp có các Thứ trưởng: Phạm Quý Tiêu, Nguyễn Hồng Trường; Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp cùng đại diện các Cục, Vụ, đơn vị trực thuộc Bộ GTVT, các Tổng công ty…

Chiều 21/2, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp về hiện đại hóa công tác quản lý điều hành các lĩnh vực vận tải. Dự họp có các Thứ trưởng: Phạm Quý Tiêu, Nguyễn Hồng Trường; Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp cùng đại diện các Cục, Vụ, đơn vị trực thuộc Bộ GTVT, các Tổng công ty…

Tại cuộc họp, Vụ trưởng Vụ Vận tải Khuất Việt Hùng đã trình bày thực trạng và các giải pháp nhằm hiện đại hoá công tác điều hành vận tải. Theo ông Hùng, điều hành vận tải là chức năng quản lý nhà nước đối với hoạt động của phương tiện vận tải thương mại (trong một số trường hợp bao gồm phương tiện vận tải cá nhân) nhằm đảm bảo các phương tiện tham gia giao thông đúng lộ trình, thời gian phù hợp với các điều kiện tự nhiên và kết cấu hạ tầng; cung ứng dịch vụ vận tải có năng lực và chất lượng phù hợp với đặc điểm nhu cầu vận tải; cung cấp dịch vụ an toàn, hiệu quả, đúng các yêu cầu và cam kết về chất lượng, giá cả. Báo cáo nêu rõ những nội dung, yêu cầu cần đáp ứng của công tác điều hành từ đó đối chiếu vào thực trạng điều hành vận tải đối với từng lĩnh vực để đưa ra những đánh giá, phân tích nguyên nhân và đưa ra giải pháp nhằm hiện đại hóa công tác điều hành vận tải.


Vụ trưởng Vụ Vận tải Khuất Việt Hùng đã trình bày báo cáo về thực trạng
và các giải pháp nhằm hiện đại hoá công tác điều hành vận tải

Cụ thể, công tác điều hành vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu của công tác điều hành vận tải. Nguyên nhân chủ yếu do hai nhóm: Thể chế và tổ chức; Mức độ ứng dụng công nghệ. Đối với hàng không và đường biển, công tác điều hành vận tải nhìn chung đã đáp ứng được yêu cầu tuy nhiên cũng cần khắc phục những hạn chế về thể chế, tổ chức và mức độ ứng dụng công nghệ để công tác điều hành vận tải đạt hiệu quả, giảm chi phí, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Báo cáo cũng đề ra các giải pháp hiện đại hóa công tác điều hành vận tải, theo đó, đối với toàn ngành cần bổ sung quy định về bảo đảm năng lực kết nối liên thông giữa các phương thức trong quy chuẩn về quy hoạch và thiết kế các công trình kết cấu hạ tầng đầu mối vận tải quan trọng (cảng biển, cảng hàng không, cảng sông); Nghiên cứu xây dựng Trung tâm dữ liệu ngành giao thông vận tải cung cấp cơ sở dữ liệu toàn ngành phục vụ công tác quản lý kết cấu hạ tầng, tổ chức giao thông và điều hành vận tải của từng lĩnh vực; kết nối, chia sẻ thông tin với các trung tâm điều hành vận tải của các ngành.

Đối với từng lĩnh vực vận tải, báo cáo cũng đưa ra các giải pháp cụ thể về thể chế, tổ chức, hiện đại hóa về ứng dụng công nghệ… Cụ thể, triển khai xây dựng Trung tâm điều hành vận tải đường bộ tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam theo đề án hiện đại hoá quản lý vận tải đường bộ để thực hiện các yêu cầu của công tác điều hành vận tải liên tỉnh; Nghiên cứu đề xuất mô hình trung tâm điều hành giao thông vận tải kết hợp điều hành vận tải và đèn tín hiệu giao thông để thực hiện các yêu cầu điều hành vận tải nội tỉnh và trong đô thị; Đẩy nhanh thực hiện dự án hiện đại hóa hệ thống tín hiệu đường sắt, dự án hiện đại hoá Trung tâm điều độ vận tải đường sắt thực hiện bằng vốn ODA của CHLB Đức và dự án hiện đại hoá hệ thống bán vé đường sắt; Đổi mới hệ thống phần mềm điều phối và quản lý dữ liệu cấp phép bay của Cục HKVN đảm bảo kết nối tiếp nhận thông tin trực tuyến về trạng thái kết cấu hạ tầng (Cảng HKVN), điều hành bay (VATM) và các hãng hàng không, áp dụng phương thức điều hành bay dựa trên tính năng dẫn đường của tàu bay cho toàn bộ vùng trời Việt Nam và hoàn thành đúng tiến độ kế hoạch xây dựng hệ thống CNS/ATM đã được Bộ GTVT phê duyệt; Tăng cường đầu tư hệ thống thông tin quản lý phương tiện tích hợp công nghệ AIS trên nền hải đồ điện tử ENC tại các Cảng vụ Hàng hải. Bên cạnh đó, Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Hệ thông tin giao thông vận tải lĩnh vực hàng hải; Nghiên cứu bổ sung quy định về về lắp đặt và vận hành thiết bị giám sát hành trình đối với các phương tiện thủy nội địa trọng tải lớn, phương tiện chở khách…

Tại cuộc họp, đại diện các Cục, các Tổng công ty đã thẳng thắn nhìn nhận những mặt còn tồn tại trong công tác điều hành vận tải tại đơn vị mình đồng thời đưa ra một số giải pháp đã và đang được thực hiện nhằm hiện đại hóa công tác quản lý, điều hành, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, từ đó kiến nghị Bộ GTVT, các đơn vị liên quan cùng tháo gỡ. Ứng dụng công nghệ thông tin là công cụ đắc lực phục vụ công tác quản lý điều hành vận tải, bao gồm các nội dung chính: Tích hợp dữ liệu trên nền GIS, dịch vụ công trực tuyến. Hiện tại, Trung tâm Công nghệ thông tin đang xây dựng phương án, triển khai hệ thống bản đồ số phục vụ giám sát hành trình theo phương thức xã hội hóa, sau đó sẽ triển khai cho công tác quản lý điều hành vận tải.


Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp về hiện đại hóa
công tác quản lý điều hành các lĩnh vực vận tải

Sau khi nghe đại diện các đơn vị và ý kiến của các đồng chí Thứ trưởng đóng góp về các giải pháp hiện đại hóa công tác điều hành vận tải trong thời gian tới, kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định đây là một nội dung quan trọng cần tập trung tháo gỡ. Hiện tại, chi phí vận tải ở nước ta nằm trong nhóm các nước có chi phí cao trong khi đó, chất lượng dịch vụ vận tải lại nằm trong nhóm thấp trên thế giới; ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả nền kinh tế.

"Ngành GTVT cần có trách nhiệm đổi mới, hiện đại hóa, nâng cao hiệu quả công tác điều hành vận tải nói chung, kết nối các lĩnh vực vận tải để giảm chi phí vận tải, nâng cao chất lượng dịch vụ cùng với việc đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, đầu tư phát triển phương tiện vận tải, cần xây dựng được hạ tầng mềm quản lý hệ thống hạ tầng có sẵn, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý", Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị phải tự xem xét, đánh giá các yếu tố khách quan, chủ quan, nghiêm túc nhìn nhận lại hoạt động của đơn vị mình để thay đổi, hiện đại hóa, xây dựng hạ tầng mềm quản lý, khai thác được nguồn tài nguyên thiên nhiên của đất nước, nâng cao năng lực vận tải. Đồng thời, các đơn vị cần triển khai thực hiện các đề án đã phê duyệt, các đơn vị chưa xây dựng được đề án hiện đại hóa cần nhanh chóng xây dựng trên nguyên tắc hiện đại hóa, tiếp cận và áp dụng công nghệ mới nhất, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Vụ Vận tải sắp xếp lịch phân công công tác cho các đơn vị liên quan, có lộ trình tiến độ cụ thể hiện đại hóa công tác điều hành vận tải, góp phần thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế, thống nhất tư tưởng hành động, lộ trình, giải pháp, quyết tâm giảm chi phí vận tải trong thời gian tới.

Xác định đây là vấn đề tồn tại cần tập trung chỉ đạo, Bộ trưởng giao mỗi đồng chí Thứ trưởng phụ trách một lĩnh vực vận tải, yêu cầu các Thứ trưởng tập trung thời gian chỉ đạo các đơn vị nhanh chóng đưa ra các giải pháp góp phần xây dựng dịch vụ vận tải có chất lượng tương xứng với chi phí bỏ ra, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội./.

KC