Sáng 21/3, tại trụ sở Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT đã tổ chức Hội nghị xin ý kiến về dự thảo Nghị định của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô khu vực phía Bắc. Chủ trì Hội nghị có Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ - Trưởng Ban Soạn thảo Nghị định; Vụ trưởng Vụ Vận tải Khuất Việt Hùng - Phó Trưởng Ban Soạn thảo Nghị định; Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Quyền; Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh. Hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành, các cơ quan tham mưu thuộc Bộ GTVT, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam và lãnh đạo của 32 Sở GTVT, Phòng Vận tải các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu khai mạc Hội nghị
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định sự cần thiết phải rà soát, nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung Nghị định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Thứ trưởng mong muốn trên cơ sở dự thảo, từ thực tiễn điều hành tại đơn vị, địa phương mình, các đại biểu sẽ đóng góp thêm ý kiến để Ban Soạn thảo có cơ sở tiếp thu, chỉnh sửa hoàn thiện Nghị định, triển khai vào thực tiễn cuộc sống hiệu quả hơn.
Vụ trưởng Vụ Vận tải - Phó Trưởng Ban Soạn thảo Khuất Việt Hùng cho biết, sau khi xin ý kiến lần 1 về dự thảo Nghị định, Ban Soạn thảo đã nhận được ý kiến góp ý bằng văn bản của 63 tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp vận tải, các Bộ, Ngành liên quan nhằm thắt chặt các điều kiện kinh doanh, tạo ra cơ sở pháp lý, tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp vận tải đồng thời bảo vệ kết cấu hạ tầng GTVT và đảm bảo an toàn giao thông. Sau lần khi tiếp thu các ý kiến góp ý, dự thảo Nghị định được đưa ra xin ý kiến lần 2 gồm có 6 chương, 32 điều trong đó có những điều khoản mới nhằm siết chặt quản lý kinh doanh loại hình vận tải này. Theo đó, Nghị định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô quy định, từ tháng 7/2016, taxi và xe vận tải hàng hóa từ 10 tấn trở lên cũng phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, taxi phải có thiết bị in hóa đơn, lái xe phải có chứng nhận khám sức khỏe định kỳ, xe buýt phải có sức chứa từ 17 chỗ ngồi trở lên…
Đông đảo các đại biểu tham dự hội nghị
Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đều cho rằng việc siết chặt quản lý kinh doanh vận tải bằng xe ô tô ngay từ khi ban hành cơ chế, chính sách là hết sức cần thiết. Các ý kiến bổ sung, đóng góp chủ yếu tập trung vào các vấn đề: Định nghĩa kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, trách nhiệm của các bến xe trong dây chuyền vận tải, quy mô của doanh nghiệp vận tải và phân cấp phạm vi hoạt động theo quy mô của doanh nghiệp, tiêu chí phân biệt xe hợp đồng và xe du lịch, rút ngắn niên hạn tham gia lưu hành của xe taxi và xe hợp đồng, lộ trình thực hiện gắn thiết bị giám sát hành trình trên các xe…
Sau khi lắng nghe ý kiến của các địa phương, Thứ trưởng Bộ Lê Đình Thọ chỉ đạo trên tinh thần siết chặt lại kỷ cương vận tải đồng thời với việc tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển trong khuôn khổ của pháp luật, Ban Soạn thảo sẽ sàng lọc, tiếp thu toàn bộ các ý kiến. Trong thời gian sớm nhất, đề nghị Tổ Biên tập cần rà soát lại từng điều, từng vấn đề trên cơ sở các ý kiến đóng góp để hoàn chỉnh, đưa ra được Nghị định mới quyết liệt, tiến bộ hơn trong siết chặt kỷ cương vận tải./.
KC